Đặt Mâm Cúng Đầy Tháng Ở Bên Nội Hay Ngoại

Cúng đầy tháng bên nội hay ngoại?

Lễ cúng đầy tháng nằm trong tập tục cúng Mụ của người Việt đã có từ rất lâu đời. Việc cúng đầy tháng diễn ra khi mẹ sanh bé được khoảng  thời gian 1 tháng. Sẽ làm mâm lễ cúng tạ các vị thần đã phù hộ che chở cho mẹ và bé bình an.

Cụ thể người được cúng tạ ở đây là 12 bà Mụ 1 bà Chúa 3 Đức thầy. Những người này được cho là có công tạo hình, bảo bọc, dạy dỗ cho trẻ khôn lớn bình an từ khi thai nghén tới những năm đầu đời.

Không chỉ mang ý nghĩa cúng tạ, lễ cúng này còn là dịp cầu mong nhiều may mắn đến với trẻ trong giai đoạn tiếp tới. Là dịp gia đình sum họp, giới thiệu thành viên mới.

Vậy nên lễ cúng Mụ được rất nhiều người Việt coi trọng và thực hiện. Được duy trì từ xưa tới nay chưa hề mai một. Khi bé đầy cữ, đầy tháng, đầy năm… cha mẹ nên ghi nhớ cúng Mụ cho con trẻ nhé.

Mâm cúng mụ bé gái cơ bản
Mâm cúng mụ bé gái cơ bản

Thời gian cúng đầy tháng

Việc đầu tiên cho buổi lễ cúng đầy tháng chính là chọn ngày giờ cúng. Gia đình bạn nên tìm hiểu và chọn cho mình đúng ngày cúng cùng những khung giờ hoàng đạo hợp tuổi bé.

Đối với cúng Mụ, cách chọn ngày cúng được tính bằng ngày âm lịch. Và người xưa có câu nói áp dụng cho việc cúng Mụ cho trẻ là “Gái lùi hai, trai lùi một”. Có nghĩa sẽ cúng lùi ngày so với ngày sinh âm lịch của bé là 1 ngày với bé trai, hai ngày với bé gái. Ví dụ:

Bé gái sinh 10/10 âm lịch, cúng đầy tháng vào ngày 8/11 âm lịch.

Bé trai sinh 10/10 âm lịch, cúng đầy tháng vào ngày 9/10 âm lịch.

Xã hội hiện đại, nhiều người đã không còn biết đên cách tính ngày cúng của người xưa. Nhiều cha mẹ lựa chọn ngày cúng đầy tháng của con chính là ngày sinh con dương lịch vào tháng sau.

Cha mẹ ông bà có thể cúng vào giờ nào trong ngày cũng được miến là giờ tốt hợp với em bé. Hoặc vẫn có một số trường hợp cúng cho bé sao cho không ảnh hưởng đến giờ làm việc. Tốt nhất thì cha mẹ nên chọn giờ nào tốt để tổ chức lễ cúng đầy tháng.

Cúng đầy tháng bên nội hay ngoại?
Cúng đầy tháng bên nội hay ngoại?

Mâm cúng đầy tháng gồm gì?

Các mâm cúng dành cho Mụ bao gồm mâm cúng đầy cữ, cúng đầy tháng, cúng căn, cúng thôi nôi. Nhìn chung đều có nét tương đồng với nhau về hình thức cũng như số lượng.

Đồ Cúng Việt xin giới thiệu đến bạn mâm cúng đầy tháng đầy đủ gồm các món sau:

  • Bình hoa tươi như hoa đồng tiền, cát tường, hoa hồng, cẩm chướng, …
  • Mâm ngũ quả có thể gồm nho, hồng, đào, táo, lê, bưởi, dừa, thơm, quýt,…
  • Gạo muối trắng mỗi thứ một chén
  • Trà rượu nước mỗi thứ 3 ly
  • Nhang trầm một bó kèm lư cắm nhang
  • Đèn cầy tealight đủ 13 cái cho 12 bà Mụ 1 bà Chúa
  • 13 phần xôi
  • 13 phần chè (chè trôi cho bé gái, chè đậu nếu là bé trai)
  • 13 phần trầu têm
  • Ly, chén, đũa, muỗng cho chư vị thần linh dùng bữa
  • Bộ giấy cúng đầy tháng đầy đủ sớ cúng, tiền vàng, văn khấn, độ thế,…
  • Gà hoặc vịt luộc, heo quay bánh hỏi hoặc bánh bao
  • Bánh kẹo
Lễ vật trong mâm cúng đầy tháng
Lễ vật trong mâm cúng đầy tháng

Xem thêm: Mâm cúng đầy tháng bé trai

Cúng đầy tháng bên nội hay bên ngoại?

Thời gian một tháng sau sinh có thể mẹ và bé vẫn bên nhà ngoại nên nhiều người tổ chức cúng đầy tháng bên nhà ngoại. Nhiều nhà lại lựa chọn cúng bên nội vì dâu con sau này sẽ ở phần nhiều bên nhà nội.

Cúng đầy tháng cho trẻ ở hai bên nội ngoại đều được. Càng mang lại nhiều may mắn điềm tốt lành cho trẻ. Là dịp bên nội bên ngoại đều tổ chức sum họp mừng thành viên mới được một tháng tuổi.

Nên bạn có thể cúng bên nội, cúng bên ngoại, cúng cả hai bên hoặc cha mẹ bé tự tổ chức cúng tạ tại nhà riêng cũng được nhé.

Khi khấn vái cha, mẹ hoặc ông bà sẽ bế bé ra, thực hiện nghi thức khấn vái. Một người khấn vái, một người ôm bé đứng cạnh vái lạy.

Để cầu mong thần linh gia tiên chứng cho lòng thành. Sau khi khấn vái cắm nhang xong sẽ thực hiện một số nghi lễ như khai hoa, đặt tên.

Nghi thức khai hoa bạn bế bé trên tay, cầm một bông hoa huơ qua lại miệng bé đọc những lời chúc tốt đẹp cho tương lai của bé lớn lên khéo ăn nói được người yêu mến.

Tiếp tới là nghi thức đặt tên cho trẻ. Để xin tên cho bé bạn vái lạy mở lời khấn xin được đặt tên cho trẻ là gì. Sau đó gieo hai đồng xu có mặt ngửa và sấp khác nhau vào đĩa sâu lòng.

Nếu một đồng sấp một đồng ngửa nghĩa là tên này phù hợp được thần linh và gia tiên chấp thuận. Còn nếu gieo ba lần không được thì bạn nhớ đổi tên khác và gieo xu tiếp nhé.

Văn khấn cúng đầy tháng cho bé

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần 3 lạy)

Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát

Con lạy Đệ nhất đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung các vị Tiên Nương

Hôm nay nhằm ngày … tháng … năm …

Vợ chồng con tên là … đã sinh được con trai/gái đặt tên là …

Chúng con hiện ngụ tại …

Nay nhân ngày đầy tháng con trai/gái của chúng con. Xin thành tâm sửa soạn lễ vật dâng lên trước án, trước chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà. Cùng ân đức các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu được mẹ tròn, con vuông.

Trước cúi xin chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Sau xin phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn. Phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên. Gia đình con được phúc thọ an khang, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không nghĩ lo.

Xin thành tâm kính lễ, cúi xin chư vị chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần 3 lạy)

Lựa chọn dịch vụ mâm cúng đầy tháng nào uy tín?

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ cung cấp mâm cúng trọn gói và đặt tiệc tại nhà. Trong đó không thể không nói đến dịch vụ Đồ cúng Việt.

Với tay nghề xôi chè lâu năm, các lễ vật khác như sớ cúng văn khấn,… được cung cấp đầy đủ chi tiết mẫu mã tươi mới. Đội ngũ nhân viên tư vấn chi tiết giải đáp mọi thắc mắc. Đội ngũ giao hàng bày mâm chuyên nghiệp nhanh chóng.

Đảm bảo cho buổi lễ trọng đại của bạn được diễn ra suôn sẻ đem lại nhiều may mắn cho bé và gia đình.

Nếu quý vị có nhu cầu về các mâm cúng mụ hay các loại mâm cúng trọn gói khác nhớ tham khảo ngay dịch vụ Đồ Cúng Việt nhé. Hoặc gọi ngay hotline 1900 3010 để được tư vấn nhanh nhất

Lời Chúc Đầy Tháng Hay

Thực Đơn Đãi Tiệc Đầy Tháng Thôi Nôi

Hình ảnh mâm cúng đầy tháng cho bé được cung cấp bởi Đồ Cúng Việt:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *