#[Trả Lời] Không Cúng Đầy Tháng Cho Bé Có Sao Không?

#[Trả Lời] Không Cúng Đầy Tháng Cho Bé Có Sao Không?

Cúng đầy tháng cho bé là nghi lễ phổ biến trong hầu hết các gia đình. Đây được xem là một nét văn hoá người ta từ bao đời nay đã để lại. Tuy nhiên có nhiều người vẫn thắc mắc là có nên làm đầy tháng cho con không. Và nếu không cúng đầy tháng cho bé thì có sao không? Bài viết sau đây của Đồ Cúng Việt sẽ làm rõ vấn đề trên cho mọi người nhé. 

Không cúng đầy tháng cho bé có sao không?

Nhiều bậc cha mẹ thế hệ cuối 9x và gen Z khi có con nhỏ thường hay hỏi và không biết. Liệu không cúng đầy tháng cho bé thì có bị làm sao không? Theo phong tục Việt ta, thì cúng đầy tháng cho bé là một nghi lễ tạ ơn bà Mụ và Đức ông. Lễ cúng này bố mẹ chỉ cần chuẩn bị mâm cỗ để dâng lên tỏa lòng thành của gia đình. Nhằm thống sự xuất hiện của thành viên mới trong gia đình. 

Và sau đây là một số quan niệm có kinh nghiệm lâu năm trong việc làm mẹ làm bố:

Chị Hương ở Huế chia sẻ: “Thật sự khi mình bắt đầu có gia đình và sinh đứa đầu. Thì mình ở bên nhà ngoại. Mình thấy ông ta chuẩn bị lễ cúng đầy tháng cho cháu rất chinh chu. Mình có hỏi ba mẹ thì ba mẹ bảo phải cúng để trả lời cho thần linh và đem lại điều may mắn cho con trai đầu lòng của mình” .

Chia sẻ từ bạn Nhung  ở Quy Nhơn: “Quê chồng mình là người miền trung nhưng ảnh không quan trọng lễ cúng này lắm. Thầy chồng mình chuẩn bị mâm cỗ đơn giản rồi khấn là xong nên cúng không mất chi phí lắm”.

Bạn Thoại Nguyễn ở Đà Nẵng chia sẻ: “Con mình thì đứa nào cũng vậy 3 cháu đều tổ chức lễ cúng đầy tháng cho con. Nhà mình làm rất lớn và long trọng, nghe ông bà bảo sao thì mình làm vậy thôi. Này mình nghĩ chắc là truyền thống. Mà cũng trộm vía con mình đứa nào cũng lớn khỏe mạnh hết. Vì thế theo mình là nên cúng thì vẫn tốt hơn”.

Nhìn chung phần đông thì gia đình đều tổ chức cho con du lớn hay nhỏ quan trọng vẫn là lòng thành của mình. Vì thế bố mẹ chuẩn bị làm mâm cúng đầy tháng bé trai (hoặc gái) chỉnh chu vẫn tốt hơn. Vậy nên không cúng đầy tháng cho bé là không nên bố mẹ nhé. Có thờ có kiêng có thiêng có lành. Bỏ ý thời gian và chi phí ra để cúng lễ cho bé đem lại điều may mắn cuộc sống hạnh phúc cho con là điều bố mẹ nên làm.

Xem thêm:Cách chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé trai

Bên đạo có cúng đầy tháng không?

Trong trường hợp bố mẹ theo đạo Công Giáo, Người Công giáo có cúng đầy tháng bình thường cho bé, có thể là cúng chay hoặc cúng mặn. Tuy nhiên, trong lễ cúng này, thường sẽ kết hợp với nghi thức thánh lễ và tuân theo nghi thức rửa tội của đạo Công Giáo. 

Người theo đạo công giáo vẫn cúng đầy tháng cho bé bình thường
Người theo đạo công giáo vẫn cúng đầy tháng cho bé bình thường

Nghi thức cúng đầy tháng trong Công Giáo có ý nghĩa đặc biệt, là lúc bé trở thành một người Kitô hữu chính thức, được bảo lãnh bởi tình yêu và sự chăm sóc của bố mẹ cùng với ơn trên. Trong ngày này, ba mẹ tổ chức buổi lễ để chính thức giới thiệu bé với bạn bè và người thân. Buổi lễ tràn đầy niềm vui, và bé nhận được nhiều lời chúc phúc từ mọi người tham dự.

Có thể bố mẹ quan tâm: Hưỡng dẫn chuẩn bị mâm cúng đầy tháng bé gái đơn giản tại nhà
Mâm cúng đầy tháng thôi nôi cho bé chuẩn tâm linh
Mâm cúng đầy tháng thôi nôi cho bé chuẩn tâm linh

Cúng đầy tháng cho bé trước ngày có sao không?

Theo sách “Nghi lễ thờ cúng cổ truyền Việt Nam, tác giả: Nguyễn Quốc Thái”. Việc đầy tháng phải thực hiện cúng đúng ngày để trả lễ cho bà Mụ và Đức ông. Nếu bố mẹ cố tình cúng trước hay trễ sẽ phản quy luât tâm linh. Cúng không đúng ngày khiến lễ cúng mất linh và lòng thành kính. Việc có thể ảnh hướng đến cuộc đời của bé sau này.

Việc cúng thì là chắc chắn phải có nhưng nếu kinh tết gia đình không đủ thì có thể lam đơn giản chủ yếu là lòng thành. Mà bố mẹ chuẩn lễ cúng đầy tháng cho con mình. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là lòng thành. Qua bài viết này, huy vọng bố mẹ sẽ có câu trả lời không cúng đầy tháng có sao không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *