Đũa hoa cúng Mụ đầy tháng cho trẻ

Đũa hoa cúng đầy tháng

Việc ghi nhớ chuẩn bị đôi đũa hoa cúng đầy tháng chứng tỏ sự tôn trọng, lòng thành tâm của bạn đối với chư vị thần linh. Vừa đảm bảo đúng theo lễ nghi truyền thống vừa giúp mâm cúng trở nên đẹp mắt trang trọng hơn.

Đũa hoa cúng đầy tháng là gì? Có ý nghĩa ra sao

Khi bé yêu tròn một tháng, gia đình sẽ tiến hành cúng đầy tháng. Chuẩn bị đầy đủ các món lễ vật dâng cúng để tạ ơn thần linh và cầu mong những gì tốt đẹp đến với trẻ. Đôi đũa hoa cúng đầy tháng là một trong số những đồ lễ dâng cúng trong mâm cúng này.

Quan niệm từ xưa rằng nhờ các vị tiên nương, bà Chúa thiên thai, các Đức ông là những người đã nặn ra hình hài mỗi đứa bé. Che chở bảo bọc mẹ và bé bình an từ khi thai nghén cho đến khi ra đời.

Trong đa dạng các món lễ dâng lên thì đũa hoa cúng đầy tháng là món nhiều nơi chuẩn bị để cho bà Chúa tiên chúa sử dụng. Tương truyền đũa hoa là món đồ bà Chúa là người chủ chốt trong việc ra đời một đứa trẻ hay sử dụng và đặc biệt ưa thích. Nên người ta mới hay dâng cúng và duy trì tới bây giờ.

Đũa hoa là một trong những món lễ vật cúng đầy tháng hoặc thôi nôi cho trẻ. Được thêm bông hoa trên đầu đũa và được vót ngược đầu đũa. Và Bà Chúa tiên được coi là người quan trọng nhất trong việc nặn ra đứa bé vì thế trong mỗi mâm cúng Mụ chỉ có duy nhất 1 đôi đũa hoa.

Đũa hoa cúng đầy tháng
Đũa hoa cúng đầy tháng

Cách làm đôi đũa hoa cúng đầy tháng

Mỗi loại hoa đều có một giá trị sử dụng trong từng nghi lễ riêng. Bao gồm hoa tươi lẫn hoa làm bằng thủ công. Đũa hoa hay đũa bông cũng là món đồ làm thủ công tượng trưng như vậy.

Cách làm đũa hoa cúng đầy tháng bé gái, trai hay sử dụng cho các mâm cúng khác khá đơn giản. Bạn cần chuẩn bị đôi đũa ăn bằng tre tươi, sạch sẽ. Một đầu được vót thành nhiều sợi mỏng tạo hình cho đẹp. Hoặc vót nhiều sợi xong xoa lại cho tròn như cục bông. Có nơi còn nhuộm phẩm màu thành những bông hoa đỏ, hồng, cam hoặc vàng. Có nơi làm đũa hoa đơn giản là đôi đũa được đính thêm bông hoa. Còn lại một đầu được vót nhọn để cắm vào chén xôi.

Ở nhiều nơi, hằng năm cứ sau mồng 5 tháng giêng là có thể bắt gặp đũa tre trong hầu hết các chợ từ thành phố cho đến nông thôn khắp các nẻo đường. Không chỉ sử dụng cho cúng đầy tháng, mà còn được mọi người sử dụng cho nhiều nghi lễ cúng khác vì đảm bảo thẩm mỹ và trang trọng.

Xem thêm: Đầy tháng bé gái cúng xôi chè gì

Ngoài đũa hoa cúng đầy tháng còn cần chuẩn bị lễ gì?

Ngoài chuẩn bị đôi đũa hoa cúng mụ đầy tháng thì mâm cúng Mụ còn gồm những lễ vật thông thường sau:

  • Hoa tươi.
  • Lư cắm nhang.
  • Nhang trầm.
  • Đèn cầy.
  • Trà, rượu, nước.
  • Gạo hũ, muối hũ.
  • Mâm ngũ quả.
  • Bánh kẹo.
  • Xôi, chè, cháo.
  • Gà hoặc vịt luộc.
  • Chén đũa muỗng đi kèm, chuẩn bị thêm một đôi đũa hoa cúng đầy tháng cho bà Chúa.
  • Heo quay bánh hỏi, bộ tam sên (nếu có điều kiện).
Đũa hoa cúng đầy tháng bé trai
Đũa hoa cúng đầy tháng bé trai

Có cần thiết chuẩn bị đôi đũa hoa cúng mụ đầy tháng không?

Mọi đồ lễ được sắp xếp chu đáo, cẩn thận và bày trí đẹp mắt. Các lễ vật có thể thay đổi tùy theo lễ cúng đầy tháng hay lễ thôi nôi và đặc trưng phong tục vùng miền. Đôi đũa ăn là lễ vật vô cùng thú vị trong tín ngưỡng của nhân dân ta từ bao đời nay.

Đôi đũa hoa trong mâm cúng thể hiện sự tôn trọng lẫn tạ ơn. Làm tăng lên vẻ đẹp trong tín ngưỡng truyền thống của người Việt Nam bao đời nay. Và cách làm đũa hay bạn đi mua sắm ngoài chợ cũng sẵn có không quá khó khăn để có đũa hoa cúng. Nên nếu đủ khả năng thì vẫn nên duy trì nét đẹp văn hóa tâm linh này nhé.

Bài viết hôm nay dịch vụ Đồ Cúng Việt đã cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về đôi đũa hoa cúng đầy tháng. Đặc biệt Dịch vụ của chúng tôi trọn gói mâm cúng đầy tháng, thôi nôi, cúng căn tuổi cho trẻ. Nếu bạn không có thời gian chuẩn bị hãy thử trải nghiệm dịch vụ trọn gói chuyên nghiệp của chúng tôi nhé. Rất hân hạnh được phục vụ.

Xem thêm: Tục nhuộm trứng Đỏ trong lễ cúng Đầy tháng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *