Đặt Mâm Cúng Mụ Đầy Tháng Ở Đâu Trong Nhà? Các Lưu Ý!

Đặt mâm cúng mụ ở đâu trong nhà?

Ông ba ta hay nói: “ăn coi nồi, ngồi coi hướng” quả không sai. Việc cúng đầy tháng cho bé, bố mẹ cũng cần xác định đặt mâm cúng đầy tháng ở đâu thật chính xác đúng phong thuỷ. Để cầu cho bé được bình an và giàu sang phú quý. Vậy Bố nên đặt bị trí cúng mụ nào là chuẩn nhất. Cùng Đồ Cúng Việt xem bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa của lễ cúng đầy tháng
Ý nghĩa của lễ cúng đầy tháng

Đặt mâm cúng đầy tháng ở đâu trong nhà?

Việc chuẩn bị cho lễ cúng gần như đã đầy đủ thì bạn lại phân vân không biết vị trí đặt mâm cúng Mụ đầy tháng ở đâu? Đồ Cúng Việt xin gợi ý cho bạn hãy chọn vị trí hợp với phong thủy gia đình. Nơi có ánh sáng tốt, không gian sạch sẽ thoáng và trang nghiêm nhất dễ dàng bày biện đồ cúng. Thông thường có thể bày mâm lễ cúng đầy tháng bé trai hay bé gái thường được đặt ở giữa nhà hoặc vị trí gần giường của bé. Nhiều nơi lại ưu thích cúng ngoài trời cũng không sao. Quan trọng là phải thành tâm từ mọi khâu chuẩn bị và tiến hành cúng. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị cho mâm cúng gia tiên ở bàn thờ chính. Và bàn cúng Thổ Địa hay ông Táo thì sẽ chọn vị trí bếp được tươm tất trang trọng. Ngày cúng đầy tháng cho trẻ cha mẹ nên chuẩn bị chu đáo mọi việc. Tuyệt đối không nên để thiếu sót các lễ vật. Tại không gian làm lễ cúng đầy tháng mọi thứ nên được sắp xếp gọn gàng. Những đồ vật nên được quét dọn, lau sạch trước đó.

Cần lưu ý gì khi cúng Mụ?
Cần lưu ý gì khi cúng Mụ?

Ý nghĩa lễ đầy tháng là gì?

Cúng đầy tháng ở mọi vùng miền là nghi lễ truyền thống tiến hành khi đứa bé được sinh ra đủ thời gian một tháng. Các bậc phụ huynh sẽ chọn ngày giờ cúng cho bé, chuẩn bị lễ vật đầy đủ cho nghi lễ cúng đầy tháng. Nhằm tạ ơn các vị thần linh và gia tiên đã phù hộ cho mẹ và bé được sinh ra mạnh khỏe bình an. Tục lệ cúng đầy tháng mang nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt. Tương truyền từ lúc người mẹ thai nghén cho tới khi sinh bé ra đều nhờ sự che chở. Của 12 bà mụ, bà Chúa thiên thai và các vị Đức ông. Ba vị Đức ông là những người truyền dạy đạo đức cách sống và nghề nghiệp. Ngoài việc tạ ơn thì nghi lễ cúng đầy tháng còn là lúc cha mẹ người nhà cầu mong, chúc phúc cho đứa trẻ. Được hưởng mọi sự lành tránh những điều dữ và kiếp nạn trong giai đoạn đầu đời non trẻ. Là lễ nghi quan trọng đầu tiên trong cuộc đời trẻ. Bên cạnh đó đây còn là thời điểm chấm dứt thời kỳ ở cữ của người mẹ. Nên việc tổ chức nghi lễ cúng đầy tháng cho bé yêu là thực sự cần thiết và mang ý nghĩa sâu sắc.

Bố mẹ đã biết chưa: Cúng đầy tháng bên Nội hay Ngoại

Chọn ngày giờ làm lễ

Sau khi hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc cúng đầy tháng. Thì bạn đã muốn lên kế hoạch chuẩn bị ngay cho bé yêu phải không nào. Việc đầu tiên bạn cần tính toán ngày cúng cho trẻ nhé. Cách tính ngày tổ chức cúng cho bé yêu cũng cần lưu ý tính đúng ngày và các tục lệ truyền thống. Theo đó bé sinh ra được một tháng thì cha mẹ gia đình tổ chức cúng. Và bạn tính ngày theo nguyên tắc ông bà đã dạy là “Gái lùi hai, Trai lùi một”. Hiểu đơn giản như sau, nếu bạn cúng đầy tháng bé gái thì tính ngày cúng sớm hơn hai ngày. Nếu là đầy tháng bé trai bạn tổ chức cúng sớm hơn một ngày nhé. Cũng không khó khăn trong việc tính ngày đúng không nào. Ví dụ: Bé trai sinh ngày 03/01/2021 gia đình tổ chức cúng vào ngày 02/02/2021. Bé gái sinh ngày 03/01/2021 tổ chức cúng vào ngày 01/02/2021. Chọn được ngày cúng rồi thì việc tiếp theo là bạn chọn được giờ cúng tốt mang lại nhiều may mắn cho trẻ và gia đình. Để chọn giờ cúng tốt bạn có thể dựa vào lịch vạn niên có sẵn những giờ hoàng đạo là giờ tốt đẹp trong ngày. Kĩ lưỡng hơn bạn có thể dựa theo ngày giờ, năm sinh của trẻ theo tam hợp. Hoặc nhờ thầy tử vi tính toán chọn ngày cúng được tốt nhất nhé.

Đặt mâm cúng mụ ở đâu trong nhà?
Đặt mâm cúng mụ ở đâu trong nhà?

Đồ vật và cách bày trí mâm lễ

Các lễ vật đơn giản bạn cần chuẩn bị cho mâm cúng đầy tháng cho bé yêu gồm có:

  • Hoa tươi, trái cây ngũ quả,lư cắm nhang, đèn cầy
  • Bánh kẹo, gạo, muối, trà, rượu, nước
  • Xôi chè, trầu têm, gà luộc, heo quay bánh hỏi
  • Bộ giấy cúng đầy tháng, tiền vàng mã, lễ vật tạ các bà mụ như hài váy áo, trang sức

Sắp mâm cúng đầy tháng ở đâu thì mâm cúng các vị Đức Ông xếp trên 1 cái bàn nhỏ. Cách mâm cúng 12 bà Mụ xếp trên bàn lớn một gang tay. Lễ vật đầy tháng cha mẹ nên sắp theo “Đông Bình – Tây Quả”. Phía đông đặt bình hoa, phía tây đặt hoa quả và các món lễ khác.

Đặt dịch vụ cúng đầy tháng ở đâu uy tín?

Khi bé được sinh ra đến thời điểm cúng đầy tháng nhưng gia đình không có thời gian chuẩn bị và không có hiểu biết tường tận về các nghi thức văn khấn, đây là vấn đề của nhiều bậc mẹ cha. Vì vậy, qua bài này chúng tôi đã cung cấp phần nào thông tin cho các bạn hiểu thêm về vị trí đặt mâm cúng, lễ vật, ý nghĩa và những lưu ý cần cho lễ đầy tháng. Nếu bạn mong muốn một đơn vị cung cấp dịch vụ mâm cúng đầy tháng ở đâu chuyên nghiệp và giá cả phải chăng? Thì hãy thử tìm hiểu và tham khảo dịch vụ Đồ Cúng Việt với nhiều năm kinh nghiệm nấu những mâm cúng truyền thống. Đảm bảo sẽ phục vụ các bạn hài lòng về ngày đầy tháng của bé và nhiều mâm lễ cúng tâm linh khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *