[+5] Loại trái cây cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé gồm những gì?

Ngũ quả cúng đầy tháng cho bé

Mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu trong lễ đầy tháng, thôi nôi, cúng Mụ cho bé. Số năm thể hiện ước muốn đạt ngũ phúc lâm môn, cụ thể là Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh. Còn theo phong thủy truyền thống năm loại quả này sẽ có năm màu sắc khác nhau tượng trưng cho nguồn của cải năm phương mà con cháu muốn dâng lên kính dâng tổ tiên cũng như các vị thần linh.

Tùy theo đặc điểm khí hậu vùng miền và quan niệm vùng miền, chúng ta sẽ chọn các loại quả thích hợp đẹp nhất, ngon nhất để bày cúng thôi nôi, đầy tháng cho bé.

Ở bài viết này, Đồ Cúng Việt sẽ lần lượt giải đáp một cách chi tiết nhất về mâm ngũ quả cúng đầy cử và đầy năm cho bé. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Ý nghĩa mâm ngũ quả trong lễ cúng đầy tháng, thôi nôi

Người Miền Bắc quan niệm rằng việc bày mâm ngũ quả phải theo thuyết Ngũ hành trong văn hóa phương Đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất. Thổ thì màu vàng, Hỏa thì màu đỏ, Thủy sẽ là màu đen, Mộc thì màu xanh, Kim là màu trắng. Do đó, thông thường mâm ngũ quả trong lễ cúng ở miền Bắc có 5 loại quả là chuối xanh, quýt, hồng, bưởi đào.

Ngũ quả cúng đầy tháng cho bé
Ngũ quả cúng đầy tháng cho bé
Đặt mâm cúng đầy tháng cho bé gái trọn gói

Mâm ngũ quả miền Bắc

Người Miền Bắc quan niệm rằng việc bày mâm ngũ quả phải theo thuyết Ngũ hành trong văn hóa phương Đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất. Thổ thì màu vàng, Hỏa thì màu đỏ, Thủy sẽ là màu đen, Mộc thì màu xanh, Kim là màu trắng. Do đó, thông thường mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc có 5 loại quả là chuối xanh, quýt, hồng, bưởi đào.

Mâm quả truyền thống thường được bày trí : Quả Chuối ở dưới cùng, đỡ lấy toàn bộ các loại quả khác. Chính giữa là quả bưởi hoặc phật thủ vàng. Các loại quả bày xung quanh. Những chỗ còn trống cài xen kẽ táo xanh, quýt vàng hoặc những quả ớt chín đỏ.

Do hoa quả, trái cây ngày càng đa dạng nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, người ta cũng không câu nệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả, thêm chùm nho mọng, thêm táo xanh, ớt đỏ, hồng xiêm… Dù bày biện nhiều loại quả hơn nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả”.

Trái cây cúng mụ miền Nam
Trái cây cúng mụ miền Nam

Mâm ngũ quả miền Trung

Cuộc sống nghèo khó phải đối mặt với nhiều thiên tai, khí hậu khắc nghiệt nên đối với họ không câu nệ hình thức, có gì cúng nấy nên tùy mỗi nhà có loại quả gì thì họ sẽ bày trong mâm ngũ quả loại quả đó. Thông thường mâm ngủ quả miền Trung có mãng cầu, quýt, quả sung, dưa hấu, chuối …

Mâm ngũ quả miền Nam

Người miền Nam bày mâm ngũ quả theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Ngoài ra, còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Và theo quan niệm của người miền Nam thì trong mâm ngũ quả không bày những quả này bởi phát âm của loại quả đó mang ý nghĩa không tốt như quả chuối, lê, cam, quýt.

Trái cây cúng mụ miền Trung
Trái cây cúng mụ miền Trung

Trên đây, Đồ Cúng Việt đã giải đáp chi tiết thông tin về mâm ngũ quả lễ cúng đầy tháng, thôi nôi trên cả ba miền của đất nước, hi vọng bạn đã có được thông tin hữu ích để chuẩn bị cho mình mâm ngũ quả to đẹp với mong muốn những điều tốt nhất đến với bé.

Chúng tôi còn cung cấp rất nhiều mâm cúng khác nhau nên nếu quý khách có nhu cầu cúng kiếng thì hãy gọi ngay đến Hotline: 1900 3010 để được tư vân miễn phí nhé.

Hình ảnh mâm cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé được cung cấp bởi Đồ Cúng Việt:

Mâm cúng đa sắc màu
Mâm cúng đa sắc màu

 

Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Xôi Tam Sắc Cúng Mụ

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *