Có nên thờ 2 ông địa thần tài? Cách thờ cúng thần tài chuẩn!

Có nên thờ 2 Ông Địa Thần Tài?

Khi đọc được bài viết này, chắc chắn quý gia chủ đang tìm hiểu có nên lập bàn thờ để thờ cúng ông địa thần tài hay không. Không riêng gì một ai, có lẽ đây cũng chính là thắc mắc và sự phân vân của phần lớn quý gia chủ trong lần đầu thờ cúng bất kì vị thần nào. Vậy có nên thờ 2 ông địa thần tài? Nếu thờ thì cách thờ cúng Thần Tài như thế nào là Đúng? Câu trả lời có thật sự khó, hãy cùng đọc và tham khảo qua bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt.

Đồ Cúng Việt – Chuyên mâm cúng trọn gói theo yêu cầu của quý khách hàng, tận tâm và mang đến chất lượng mâm cúng tuyệt vời nhất.

Thờ cúng Thần Tài
Thờ cúng Thần Tài

Tín ngưỡng thờ Thần Tài Ông Địa của người Việt

Thờ cúng là truyền thống tín ngưỡng tâm linh được ông bà ta đặc biệt chú trọng. Ngày nay, việc thờ cúng cũng dần đơn giản hóa, tuy nhiên các thế hệ sau vẫn gìn giữ được nét văn hóa này. Thờ cúng Thần Tài Ông Địa là một tín ngưỡng điển hình.

Thờ Thần Tài Thổ Địa có nhà thờ có nhà không. Theo quan niệm của ông bà ta, thờ cúng thần tài Ông Địa mang lại ý nghĩa: gia chủ và các thành viên trong gia đình sẽ gặp được nhiều may mắn, thu gặt được nhiều tiền tài khi kinh doanh, buôn bán, cuộc sống sẽ có nền kinh tế khấm khá.

Đặc biệt với các gia chủ có cửa hàng kinh doanh hay buôn bán thì việc thờ cúng Thần Tài Ông Địa là cần thiết, phù hộ cho việc kinh doanh được thuận lợi.

Có nên thờ 2 Ông Địa Thần Tài?
Có nên thờ 2 Ông Địa Thần Tài?

Có nên thờ 2 Ông Địa Thần Tài?

Thần Tài Ông Địa được Ngọc Hoàng phong cho là địa tiên nhất đẳng chán thần nhằm đại diện cho 10 vị thần trấn giữ ở gia đạo của mỗi gia đình. Cụ thể như sau:

  • Thần Tài: Đại diện cho 5 vị thần Hắc Thần Tài, Thanh Thần Tài, Xích Thần Tài, Bạch Thần Tài và Hoàng Thần Tài.
  • Ông Địa (hay còn gọi là thần Thổ Địa): có trọng trách cai quản đất đai và gia đạo.

Trên bàn thờ thờ cúng Thần Tài Ông Địa, chúng ta thường sẽ khá dễ dàng nhận dạng và phân biệt được hai bức tượng của hai ông.

  • Tượng Thần Tài là vị thần cầm vàng, bạc trên tay, đầu đội mão, chân mang hài, tràng phục nghiêm túc.
  • Tượng Ông Địa: là vị thần mập mạp, mặc áo hở ngực, lộ bụng to, miệng cười tươi, tay cầm quạt, tay cầm điếu thuốc.

Thật sự mà nói, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tài liệu nào quy định là phải cúng hay không nên thờ cúng Thần Tài Ông Địa cả. Tuy nhiên với ý nghĩa của hai vị thần này thì quý gia chủ nên thờ cúng 2 Ông Địa Thần Tài. Thông thường, hai ông này sẽ luôn được đồng hành cùng nhau trên bàn thờ.

“Có thờ có thiêng có kiêng có lành”, do vậy, quý gia chủ nên thờ cúng để mang lại nhiều may mắn, cầu phước lộc.

Cách thờ cúng Thần Tài đúng chuẩn tâm linh
Cách thờ cúng Thần Tài đúng chuẩn tâm linh

Có thể bạn quan tâm: Cúng vía thần tài chuẩn bị những lễ vật gì?

Cách thờ cúng Thần Tài đúng chuẩn tâm linh

Tiếp theo, Đồ Cúng Việt xin giải đáp cho quý gia chủ về cách thờ cúng Thần Tài Ông Địa một cách đúng chuẩn như sau. Việc thờ cúng là phải thành tâm, bày tỏ được lòng thành của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Cụ thể như sau:

Bàn thờ Thần Tài Ông Địa

Nhiều gia chủ sẽ thắc mắc là: Không có bàn thờ thì thờ cúng Thần Tài Ông Địa được không? Câu trả lời ở đây là KHÔNG. Theo các thầy phong thủy, thờ cúng vị thần nào cũng vậy, không thờ cúng cũng không sao. Nhưng khi đã thờ cúng thì phải thực hiện một cách chỉnh chu, mọi thứ phải chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt là bàn thờ.

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa phải hướng ta cửa lớn để quan sát được người ra kẻ vào trong nhà và phải đặt sát nền nhà. Ngoài ra, trên bàn thờ Thần Tài Ông Địa thường sẽ có một bài vị chữ nho bằng gương để cho linh ứng.

Cách thờ cúng Thần Tài đúng chuẩn tâm linh
Cách thờ cúng Thần Tài đúng chuẩn tâm linh

Cách bày trí bàn thờ Ông Địa Thần Tài

Đồ Cúng Việt xin hướng dẫn cho quý gia chủ cách bày trí bàn thờ Ông Địa cho đúng chuẩn như sau:

  • Bên trong cùng là tấm bài vị, bên trái sẽ đặt ông Thần Tài, bên phải sẽ đặt Ông Địa.
  • Khoảng trống giữa Ông Địa và Thần Tài thì sẽ đặt 1 hũ gạo, một hủ muối và một hũ nước. Chính giữa là bát nhang (lư hương).
  • Tiếp theo, bình hoa cúng đặt ở bên phải, đĩa trái cây đặt ở bên trái.
  • Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần xếp thêm 5 chén nươc theo hình chữ thập tượng trưng ngũ phương, ngũ hành. Bạn có thể trưng thêm ông có ngậm tiền. Tuy nhiên vào buổi sáng gia chủ phải quay hướng con cóc ngậm tiền ra ngoài và quay vào bên trong ở buổi tối.

Xem thêm: Thắp hương thần tài mấy nén

Thời gian thắp hương Thần Tài Ông Địa

Theo các thầy phong thủy, khung giờ vàng cho việc thắp hương thần tài đó chính là từ 5-7h và 11h-13h. Điều này được lý giải như sau:

  • Từ 5h-7h là giờ Tân Mão, tức là giờ Ngọc Đường hoàng đạo mang đến sự tài lộc, phú quý. Cúng vía thần tài vào khung giờ này thì công việc sẽ hanh thông, dễ phát tài phát lộc.
  • Từ 11h-13h là giờ Giáp Ngọ, tức là Tư Mệnh hoàng đạo. Nếu thực hiện việc cúng thần tài trong khung thời gian này thì việc khai trương, mở hàng sẽ rất thuận lợi.

Qúy gia chủ nên lưu ý điều này để việc thờ cúng Thần Tài Ông Địa mang lại đầy đủ ý nghĩa và trọn vẹn nhất với các thành viên trong gia đình.

Cần lưu ý gì khi thờ Thần Tài Ông Địa
Cần lưu ý gì khi thờ Thần Tài Ông Địa

Cần lưu ý gì khi thờ cúng 2 Ông Địa Thần Tài?

Đồ Cúng Việt xin gửi đến quý gia chủ một số điều cần lưu ý để tránh những điều kiêng kỵ, phạm phải những điều không hay đến thần linh.

Khi thờ cúng 2 Ông Địa Thần Tài, quý gia chủ cần lưu ý:

  • Chùi rửa bộ đồ thờ trước khi cúng: Từ bài vị đến tượng Thần Tài Ông Địa điều phải được vệ sinh sạch trước khi cúng. Đặc biệt là bình cắm hoa.
  • Không được đặt bàn thờ sai hướng và vị đặt không được ở vị trí uế tạp, không được sạch sẽ.
  • Nhớ phải xoay hướng con cóc ngậm tiền vào buổi sáng và buổi tối.
  • Chỉ hóa vàng chân nhang vào những dịp đặc biệt, tránh thường xuyên. Sau khi hóa vàng, nên đổ một chút rượu trắng lên đám tro hóa vàng.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ có thể giải đáp được những thắc mắc về: Có nên thờ 2 Ông Địa Thần Tài? Cách thờ Thần Tài sao cho đúng. Câu trả lời cho những câu hỏi này cũng không phải là quá khó đúng không nào.

Xem thêm: Hoa Cúng Thần Tài Ông Địa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *