Thắp hương thần tài vào lúc nào, # mấy nén là Chuẩn tâm linh?

Thắp hương thần tài vào lúc nào?

Thờ cúng Thần Tài là một trong những truyền thống tín ngưỡng có từ rất lâu đời của người Việt ta. Đến nay, truyền thống này vẫn được tiếp tục gìn giữ và phát triển. Thờ cúng Thần Tài hay vị thần nào cũng vậy, nó điều mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Do vậy, xoay quanh các nghi lễ cúng thần tài có rất nhiều thắc mắc được quý gia chủ quan tâm. Thắp hương thần tài vào lúc nào? Thắp hương thần tài mấy nén? cũng không là ngoại lệ.

Hiểu được điều này, Đồ Cúng Việt sẽ lần lượt hai câu hỏi trên. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Tượng thần tài ông địa
Tượng thần tài ông địa

Truyền thống thờ Thần Tài của người Việt Nam

Đầu tiên, Đồ Cúng Việt sẽ chia sẻ về truyền thống thờ Thần Tài Ông Địa của ông bà ta ngày xưa. Theo quan niệm của cha ông ta:

  • Ông Địa hay còn gọi là Thần Thổ Địa cai quản vị trí vùng đất nơi bạn kinh doanh, bảo vệ và che chở để công việc làm ăn được thuận lợi.
  • Thần Tài: Là vị thần giúp người kinh doanh cầu tài, cầu lộc, may mắn, thuận lợi. Gia đình của gia chủ làm ăn dễ dàng hơn.

Thông thường, Thần Tài Ông Địa thường được thờ cúng chung với nhau. Nếu như Thần Tài người ta cúng hoa quả thì trái lại Thổ Địa lại cúng chuối xiêm, thuốc lá hay cúng ly cà phê.

Có thể nói rằng đây chính là truyền thống tâm linh tín ngưỡng được người Việt duy trì từ thế hệ này qua thế hệ khác. Vì thế, thờ cúng thần tài mang đậm yếu tố tâm linh trong đời sống văn hóa của người Việt nói riêng và các nước phương Đông nói chung.

Ngày 10 tháng Giêng Âm Lịch hàng năm, người Việt chọn ngày vía thần tài, cầu mong một năm gặt hái được nhiều tài lộc.

Thắp hương thần tài vào lúc nào?
Thắp hương thần tài vào lúc nào?

Thắp hương thần tài vào lúc nào?

“Thắp hương thần tài vào lúc nào?” là ĐÚNG. Chắc hẳn đây là câu hỏi của phần lớn quý gia chủ trong những ngày đầu thờ cúng Thần Tài Thổ Địa.

Theo các thầy phong thủy, khung giờ vàng cho việc thắp hương thần tài đó chính là từ 5-7h và 11h-13h. Điều này được lý giải như sau:

  • Từ 5h-7h là giờ Tân Mão, tức là giờ Ngọc Đường hoàng đạo mang đến sự tài lộc, phú quý. Cúng vía thần tài vào khung giờ này thì công việc sẽ hanh thông, dễ phát tài phát lộc.
  • Từ 11h-13h là giờ Giáp Ngọ, tức là Tư Mệnh hoàng đạo. Nếu thực hiện việc cúng thần tài trong khung thời gian này thì việc khai trương, mở hàng sẽ rất thuận lợi. 

Qúy gia chủ nên lưu ý điều này để việc thờ cúng Thần Tài Ông Địa mang lại đầy đủ ý nghĩa và trọn vẹn nhất với các thành viên trong gia đình.

Thắng hương thần tài mấy nén?
Thắng hương thần tài mấy nén?

Thắp hương thần tài mấy nén là đúng?

Khi đã xác định được khung giờ để thắp hương thần tài thì điều tiếp theo đó chính là: “Thắp hương thần tài mấy nén là đúng?”. Theo truyền thống của ông bà ta, thắp hương thần tài thường sẽ là 1, 3, 5 nén nhang. Số lượng của mỗi nén nhang điều mang một ý nghĩa riêng. Cụ thể như sau:

Thắp 1 nén nhang

Chúng ta nên thắp tùy tiện số lượng nén nhang trên bàn thờ. Thắp 1 nén nhang cho Thần Tài Ông Địa thể hiện sự thành kính, cầu mong sự bình an, may mắn với mong muốn nhận được sự phù hộ của các vị thần. Ông bà ta hay gọi đây là nén nhang bình an.

Thắp 3 nén nhang

Với các gia đình theo đạo Phật thì gia chủ thường sẽ thắp 3 nén nhang lên bàn thờ Thần Tài Ông Địa. Theo đạo Phật, con số 3 mang lại rất nhiều ý nghĩa:

  • Bậc Tam bảo: Phật, pháp tăng.
  • Tam giới: Dục, sắc, vô sắc giới.
  • Tam thời: Quá khứ, hiện tại và tương lai.
  • Tam vô lậu học: Giới, định, tuệ.
  • Còn trong phong thủy sẽ là Thiên, Địa, Nhân. (Mang ý nghĩa cầu xin thiên thời, địa lợi, nhân hòa).

Ngoài ra, thắp 3 nén nhang sẽ thể hiện lòng thành, sự thành tâm, vững chãi trong mọi tình huống, sáng suốt quyết định công việc làm ăn của mình.

Ý nghĩa của thắp thần tài 3 nén hương
Ý nghĩa của thắp thần tài 3 nén hương

Thắp 5 nén nhang

Khi quý gia chủ thắp thương thần tài 5 nén nhang, 5 nén nhang này tượng trưng cho sự Ngũ Hành, bao gồm: Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ.

Bên cạnh đó, ý nghĩa của con số 5 đó chính là đại diện cho 5 phương trời, đất, ngũ hương, thần linh. Thông thường gia chủ chỉ nên đốt 5 nén hương vào những dịp lễ cúng quan trọng, có quy mô lớn để chứng giám cho lòng thành, tâm nguyện của các thành viên trong gia đình để gặp nhiều may mắn.

Ngoài ra có một số gia đình còn thắp 7 nén nhang hoặc 9 nén nhang nữa. Số lượng nén nhang càng tăng lên thì ý nghĩa cũng càng lớn lao lên hơn nhiều. Qúy gia chủ chỉ nên thắp 7 hoặc 9 nén hương trong trường hợp nhờ đến sự giúp đỡ của các vị thần mà thôi.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ đã giải đáp được các thắc mắc bao gồm: Thắp hương thần tài vào giờ nào? Thắp hương thần tài mấy nén là ĐÚNG. Mỗi một lễ cúng, mỗi một vị thần điều mang những ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Khi thờ thần tài, quý gia chủ nên tìm hiểu cách thờ cúng sao cho CHUẨN nhất để không phạm phải những điều không hay ngoài ý muốn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *