Chi Tiết Bài Văn Khấn Ngày Giỗ Ông Bà, Cha Mẹ, Anh Chị Em Trai

Văn khấn ngày giỗ

Cúng giỗ Ông bà, cha mẹ là một trong những truyền thống tâm linh uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam. Nét đẹp tín ngưỡng này được các thế hệ con cháu gìn giữ và phát triển theo thời gian. Đây chính là dịp để con cháu trong gia đình tạ ơn công sinh thành và nuôi dưỡng với tổ tiên. Ngoài lễ vật thì quý gia chủ cần phải chuẩn bị nội dung văn khấn ngày ngày giỗ ông bà, cha mẹ để khấn vái.

Vậy đâu là bản gốc nội dung bài văn khấn ngày giỗ ĐÚNG chuẩn phong tục của người Việt? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt để tìm câu trả lời nhé!

Nét đẹp văn hóa tâm linh cúng giỗ ông bà, cha mẹ

Cúng giỗ là một nét văn hóa đẹp, tượng trưng cho lòng thành kính của các thành viên trong gia đình với ông bà, cha mẹ đã mất và chư vị tiên linh.

Ngày giỗ sẽ được thực hiện vào ngày kỉ niệm 1,2,3….năm kể từ ngày người thân trong gia đình mất đi. Vào ngày này, con cháu, bà con dòng họ sẽ cùng nhau tụ họp chuẩn bị lễ vật dâng lễ cúng để tạ ơn, bày tỏ sự thành tâm.

Ngoài ra, đây cũng chính là dịp để gia chủ cầu nguyện tổ tiên ông bà che chở cho các thành viên trong gia đình có nhiều sức khỏe, công việc được thuận lợi.

Tùy vào điều kiện kinh tế và đặc điểm văn hóa vùng miền mà quý gia chủ sẽ chuẩn bị lễ vật dâng cúng khác nhau. Nhà có gì cúng nấy, không quá “kệ nệ” là mâm cúng phải cầu kì. Về cơ bản vẫn là lòng thành của các thành viên trong gia đình.

Văn khấn ngày giỗ
Văn khấn ngày giỗ

Tuyển tập bài cúng giỗ, văn khấn ngày giỗ gia truyền của Việt Nam

Sau đây là một số bài văn khấn ngày giỗ ông bà, cha mẹ, anh chị em trai. Được Đồ Cúng Việt chọn lọc từ nguồn sách uy tín và lâu đời chuẩn truyền thống Việt. (Nguồn: Văn khấn cổ truyền Việt Nam – Nguyễn Quốc Thái).

Bài văn khấn cúng giỗ đầu ông bà, cha mẹ

Đầu tiên, chúng ra phải hiểu được ngày giỗ đầu là ngày gì? Ngày giỗ đầu chính là ngày giỗ kỉ niệm 1 năm ngày mất của người thân. Vào ngày này, một số thành viên đã mãn tang nhưng cũng có một số thành viên chưa mãn tang. Do vậy, lễ cúng này được thực hiện một cách long trọng và trang nghiêm nhất.

Sau đây, bài văn khấn ngày giỗ đầu ông bà, cha mẹ

Bài cúng giỗ ông bà
Bài cúng giỗ ông bà

Xem thêm: Cúng 49 ngày gồm những gì? Cúng 49 ngày như thế nào là Đúng?

Bài văn khấn ngày giỗ hết cho cha mẹ

Ngày giỗ hết hay còn gọi là ngày Đại Tường. Đây là ngày mãn tang toàn bộ của các thành viên trong nhà và sự đau thương về người đã mất sẽ được giữ trong lòng. Điều này mang ý nghĩa để người thân đã mất nhanh siêu thoát.

Nội dung bài văn khấn ngày giỗ cha mẹ vào ngày giỗ hết cụ thể như sau:

Bài cùng giỗ cha mẹ
Bài cùng giỗ cha mẹ

Bài văn khấn ngày giỗ thường ông bà, bố mẹ hàng năm

Sau ngày giỗ hết thì những ngày giỗ của những năm sau gọi là ngày giỗ thường. Ngày giỗ thường sẽ là dịp để gia đình sum vầy với nhau, cùng nhau chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống và cùng ăn bữa cơm gia đình. Đám giỗ được tổ chức lớn hay nhỏ tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình.

Nội dung bài văn khấn giỗ thường ông bà, bố mẹ hàng năm thường như sau:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

– Con kính lạy các ngài Thần Linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.

– Con kính lạy chư Gia Tiên Cao Tằng Tổ Tiên nội ngoại họ…

Tín chủ (chúng) con là:… Tuổi…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng… năm… (Âm lịch).

Chính ngày giỗ của:…

Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tất thành.

Thành khẩn kính mời:…

Mất ngày tháng năm (Âm lịch):…

Mộ phần táng tại:…

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Cô Dì và toàn thể các Hương Linh Gia Tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo! 

Bài cúng giỗ thường
Bài cúng giỗ thường

Bài văn khấn ngày giỗ anh, chị, em trai chuẩn

Sau đây là bài văn khấn ngày giỗ anh trai, chị gái hay em của mình:

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ đã biết một cách chi tiết nhất về văn khấn ngày giỗ, bài cúng giỗ ông bà, bài cúng cha mẹ. “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đó chính là truyền thống đẹp đã và đang được tiếp tục gìn giữ qua các thế hệ. Lòng thành của con cháu sẽ được ông bà tổ tiên che chở và mang lại nhiều may mắn trong cuộc sống.

Xem thêm: [Đầy Đủ & Chi Tiết] Văn Khấn Thổ Công Và Gia Tiên Hàng Tháng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *