Về Nhà Mới Nên Cúng Trái Cây Gì Để Tạ Ơn Thổ Công?

Mâm ngũ quả cúng nhà mới

Mâm ngũ quả trái cây cúng về nhà mới là một trong những lễ vật tuyệt đối không thể thiếu trong mâm cúng nhập trạch nhà mới. Tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có rất nhiều gia chủ thắc mắc về việc lựa chọn cũng như phân vân không biết mua loại nào cho đúng ý nghĩa tâm linh.

Hiểu được những điều này, Đồ Cúng Việt sẽ lần lượt chia sẻ và hướng dẫn quý gia chủ cách chuẩn bị mâm ngũ quả về nhà mới đầy đủ và chi tiết nhất! Hãy cùng đọc và theo dõi nhé!

Mâm ngũ quả cúng nhà mới
Mâm ngũ quả cúng nhà mới

Ý nghĩa của mâm trái cây cúng về nhà mới

Mỗi một lễ vật trong mâm cúng điều mang một ý nghĩa riêng. Điều đặc biệt của mâm ngũ quả là nó sẽ luôn có mặt trong tất cả các lễ cúng từ giao thừa đến khai trương, động thổ, thôi nôi, đầy tháng.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả trong lễ nhập trạch về nhà mới được ông bà ta lý luận như sau:

  • Trong tiếng Hán, ngũ có nghĩa là 5. Mâm ngũ quả chính là bao gồm 5 loại quả khác nhau, mang một ý nghĩa khác nhau.
  • Theo phong thủy, mâm ngũ quả phải có đủ 5 màu: trắng, xanh, đỏ, vàng và lục đại diện cho 5 hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, tạo vòng tròn tương sinh, khép kín.
  • Về mặt đạo hiếu, mâm ngũ quả tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu bảo bọc và chia sẻ cho gia đình.
Ý nghĩa của mâm cúng về nhà mới
Ý nghĩa của mâm cúng về nhà mới

Về nhà mới nên cúng trái cây gì?

Với những ý nghĩa tâm linh mà nó mang lại, chính vì vậy, quý gia chủ nên tuân theo nguyên tắc về màu sắc để cho mâm ngũ quả không chỉ đẹp mắt mà còn đúng với truyền thống ông bà.

Đi từ Bắc vào Nam, mỗi vùng miền sẽ có một phong tục cũng như lễ nghĩa riêng. Vì thế, mâm ngũ quả cúng về nhà mới cũng ít nhiều có sự biến thể. 

Đồ Cúng Việt xin gợi ý đến quý gia chủ 5 loại trái cây cúng thường dùng trong mâm cúng ngũ quả như sau:

  • Qủa dừa nâu cam gợi nhớ đến Thổ.
  • Nải chuối xanh tượng trưng cho mộc.
  • Quả bơm màu hồng đỏ mang ý nghĩa là Hỏa.
  • Xoài vàng tượng trưng cho Kim.
  • Mãng cầu thay cho Thủy.

Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại, do vậy việc lựa chọn mâm ngũ quả cũng không còn khắc khe như trước. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế và tấm lòng thành của gia chủ với thần linh ông bà.ư

Lễ vật trong mâm cúng về nhà mới
Lễ vật trong mâm cúng về nhà mới

Cần lưu ý gì về cách chọn trái cây cúng về nhà mới?

  • Cũng giống như việc chọn hoa cúng, mâm ngũ quả trong mâm cúng về nhà mới phải tươi, đẹp mắt và tuyệt đối không phải là trái cây giả.
  • Như đã nói ở trên, mâm ngũ quả tượng trưng cho sự ấm êm, hạnh phúc,… Do vậy, chúng ta nên chọn loại quả nào có nhiều múi, nhiều hạt, mọc theo chùm.
  • Trước khi bày lên mâm cúng, gia chủ nên rửa sạch sẽ và bày trí lên đĩa.

Khi biết được những điều này, chắc chắn quý gia chủ sẽ lựa chọn và chuẩn bị được mâm ngũ quả cúng nhà mới đúng chuẩn nhất.

Gia chủ đã biết chưa: những điều nên làm khi về nhà mới Cần Biết

Những loại trái cây không nên cúng nhà mới

Khi về nhà mới, điều mà quý gia chủ nào cũng luôn cầu nguyện đó là: gia đình có sức khỏe, công việc làm ăn được hạnh thông. 

Chính vì thế, việc chọn trái cây cúng về nhà mới nên tránh các loại sau:

  • Các loại quả nặng mùi, vị cay và đắng.

Bàn thờ là nơi linh thiêng, do vậy chúng ta nên lựa chọn loại trái cây nào có mùi nhẹ nhàng, ngọt ngào là phù hợp nhất. Ông bà ta có câu: Thần linh các cụ “ăn hương ăn hoa”, vì thế mùi hương là điều quan trọng trong thờ cúng. Gia chủ tránh mua những loại trái cây nặng mùi, cay và đắng.

Lễ vật trong mâm cúng nhập trạch
Lễ vật trong mâm cúng nhập trạch
  • Các loại quả đã chín:

Nên chọn những loại trái cây chín tới, tuyệt đối không chọn những loại đã quá chín. Về tâm linh, với các loại quả đã chín sẽ khiến cho công việc làm ăn của gia chủ bị bê bết, khó phát triển.

  • Các loại quả mọc sát đất:

Khi chọn mua mâm ngũ quả về nhà mới, tuyệt đối không mua những loại quả mọc sát mặt đất hoặc họ hàng của họ nhà rau như: cà chua, dứa, me,..

Xem thêm: Mâm cúng, thủ tục cúng tạ nhà cũ gồm những gì?

Qua bài viết này, Đồ Cúng Việt hi vọng sẽ giúp quý gia chủ lần lượt giải đáp được những thắc mắc về mâm ngũ quả trái cây cúng về nhà mới đúng tâm linh nhất. Chính sự tỉ mỉ và chuẩn bị chu đáo chính là thể hiện lòng thành của quý gia chủ đến thần linh ông bà.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *