+10 Những Việc Cần Làm Khi Về Nhà Mới Để Đạt Thịnh Khí

Những việc cần làm khi về nhà mới

Thông thường theo đúng truyền thống tín ngưỡng của ông bà ta, ngày nhập trạch về nhà mới phải được chọn rất kĩ càng. “Có kiêng có cử có lành”.- Do vật, gia chủ phải biết được những việc cần làm khi về nhà mới. Theo đúng ý nghĩa tâm linh, điều này sẽ góp phần tạo nên sự may mắn và vạn sự hanh thông.

Ở bài viết này, Đồ Cúng Việt xin chia sẻ những điều cần phải cấm kị khi nhập trạch khi về nhà mới. Hãy cùng đọc và tham khảo !

Những việc cần làm khi về nhà mới
Những việc cần làm khi về nhà mới

Xem ngày tốt khi dọn về nhà mới

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi lại đưa yếu tố này lên đầu tiên. Xây nhà là một trong những việc quan trọng nhất của đời của đời người. Xem ngày tốt khi dọn về nhà mới trở thành yếu tố tâm linh cần thiết khi gia chủ chính thức về ở nhà mới.

Thông thường gia chủ sẽ nhờ thầy xem giùm ngày nào tốt, phù hợp với giai đoạn về nhà mới, hợp tuổi, hợp phong thủy với gia chủ.

Cúng nhập trạch – Những việc cần làm khi về nhà mới

Cúng nhập trạch là nghi lễ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong phong thủy, ông bà ta lý giải việc cúng nhập trạch giống như việc gia chủ đăng kí hộ khẩu với thần linh, thổ địa cai quản khu đất nhà mới xây.

Để cho lễ nhập trạch diễn ra suôn sẻ, gia chủ nên chuẩn bị mâm cúng động thổ, văn khấn,…trước và thể hiện lòng thành của gia chủ.

Cúng nhập trạch về nhà mới
Cúng nhập trạch về nhà mới

Xông nhà xua chướng khí

Xông nhà xua chướng khí không những được gia chủ thực hiện vào những ngày đầu năm mới mà còn được tiến hành khi nhập trạch về nhà mới.

Mục đích của xông nhà mới chính mang ý nghĩa xua đi chướng khí của người cũ, các công nhân xây dựng và rước nhiều may mắn.

Người Việt Nam ta thường sử dụng trầm hương hay thuốc xông để xông nhà, tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng, lan tỏa khắp không gian nhà mới.

Nhờ người xông đất nhà mới

Lựa người xông nhà mới có nên hay không? Có lẽ đây là thắc mắc của phần lớn gia chủ khi nhập trạch về nhà mới. Theo phong tục, mọi người thường chọn người hợp tuổi với gia chủ để xông đất, xông nhà mới, nhằm tạo nên sự may mắn, niềm tin rằng vạn sự hanh thông tại ngôi nhà mới của mình.

Cần lưu ý gì khi chuyển về nhà mới
Cần lưu ý gì khi chuyển về nhà mới?

Vật dụng mang đầu tiên vào nhà mới

Theo quan niệm của ông bà ta, vật dụng mang đầu tiên vào nhà mới đó chính là tấm chiếu đang nằm, tiếp theo là bếp lửa. Điều này mang ý nghĩa như là mang hơi “người”, hơi ấm cho căn nhà mới, mang đến nhiều tài lộc và xua đuổi những tà khí, nguồn năng lượng xấu, không tích cực.

Ngoài ra, khi dọn về nhà mới,, bạn cần phải mang theo bàn thờ cùng với những đồ bày trí trên bàn thờ, lễ vật cúng nhập trạch,…

Treo chuông gió – Những việc cần làm khi về nhà mới

Theo quan niệm phong thủy, chuông gió sẽ giúp dẫn dắt khi luân chuyển vào nhà tốt nhất. Chúng ta thường thấy, chuông gió thường được treo ở cửa ra vào hoặc cửa số là tốt nhất. Một chiếc chuông gió làm từ chất liệu kim loại trở thành sự lựa chọn hoàn hảo nhất bởi vì nó có thể phát ra âm vực cao.

Treo chuông gió khi về nhà mới sẽ giúp xua đi bệnh tật, tà ma và có niềm tin rằng gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn. Bên cạnh đó, đây còn được xem là báo hiệu với thần linh, thổ địa rằng nơi này đã có người an cư.

Tâm trạng vui vẻ trong ngày chuyển về nhà mới

Chuyển nhà đến nhà mới giống như bạn sẽ bắt đầu một chặng đường mới. Vì vậy, mọi thứ phải được diễn ra một cách suôn sẻ và tốt đẹp nhất.

Vào ngày dọn về nhà mới, chúng ta nên tránh cãi nhau, tranh luận lớn tiếng, bực tức hay khóc lóc của trẻ nhỏ vào thời điểm chuyển nhà.
Bởi vì toàn bộ những hành động này tượng trưng cho sự bất hạnh và mối bất hòa trong gia đình.

Lễ vật trong mâm cúng nhập trạch
Lễ vật trong mâm cúng nhập trạch

Thắp đèn những đêm đầu về nhà mới

Thắp đèn những đêm đầu khi nhập trạch về nhà mới giúp khí trong nhà vượng không tắt. Lưu ý là nên để tất cả đèn sáng trong 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới. 

Trong đêm đầu tiên khi ngủ ở nhà mới, gia chủ nằm xuống vài phút rồi sau đó dậy một lúc làm một việc gì đấy rồi hãy tiếp tục đi ngủ.

Xem thêm: Hướng Dẫn cúng lễ Nhập Trạch

Vệ sinh sạch sẽ nhà mới

Nhà mới xây thường mang “mùi mới” từ vật liệu xây dựng: xi măng, vôi sữa, sơn,… có thể ảnh hưởng đến môi trường sống. Vì vậy, việc vệ sinh sạch sẽ nhà mới là rất cần thiết. Bằng nhiều cách khác nhau có thể vệ sinh mùi nhà mới: 

  • Mở cửa, tăng lưu thông không khí.
  • Vệ sinh nhà cửa bằng baking soda.
  • Khử mùi nhà mới bằng bã cà phê.
  • Đốt nến thơm.
Vệ sinh sạch sẽ nhà mới
Vệ sinh sạch sẽ nhà mới

Tại sao nên kiêng kỵ nhiều thứ khi về nhà mới?

Nhập trạch về nhà mới giống như việc bắt đầu một cuộc sống mới. Với nhưng điều kiêng kị như thế này thì không ai bắt buộc ai cả, tùy vào quan niệm tâm linh của mỗi người.

Tuy nhiên, việc kiêng cử một số điều này sẽ giúp cho chúng ta không bị vướng mắc, vạn sự hanh thông. Vì thế, cố gắng tránh được những điều không may bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu.Chẳng phải vì thế mà ông bà ta xưa cũng đã có câu: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Nghĩa là khi có một khởi đầu thành công thì những bước đi tiếp sau đó sẽ thuận lợi.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ sẽ giải đáp được những thắc mắc về những việc cần làm khi về nhà mới. Mỗi việc sẽ có một ý nghĩa và mục đích riêng. “Có kiêng có lành”- quý gia chủ nên làm tốt nhất có thể để gặp được nhiều may mắn.

Xem thêm: 4 Điều Cần Biết Chuyển Đồ Trước Khi Nhập Trạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *