[Lễ cúng tạ nhà cũ]: Cách cúng, mâm cúng và văn khấn

mam cung nha cu

Lễ cúng tạ nhà cũ là nghi lễ quan trọng mà mỗi gia đình cần thực hiện nghiêm túc chỉnh chu trước khi chuyển sang sinh sống trong ngôi nhà mới nhằm cảm tạ các vị thần linh đã phù hộ và trợ giúp trong suốt quãng thời gian sinh sống trong ngôi nhà cũ. Vậy thì lễ cúng tạ nhà cũ cần chuẩn bị những gì? Cách thực hiện ra sao? Hãy để Đồ Cúng Việt giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Vì sao cúng tạ nhà cũ trước khi chuyển sang nhà mới

Một trong những truyền thống và đạo lý quan trọng của người Việt đó là “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Trong suốt những năm tháng qua gia đình đã sinh sống trong ngôi nhà cũ được bình an, mạnh khỏe. Thế nên trước khi chuyển sang nhà mới gia chủ cần tổ chức lễ cúng tạ nhà cũ để thể hiện lòng biết ơn các vị thần linh đã thủ hộ, ban phước cho mình. Ngoài ra lễ cúng này còn có ý nghĩa giúp cho việc chuyển sang nhà mới được thuận lợi, vạn sự như ý nên gia chủ cần chuẩn bị chỉnh chu nghiêm túc nhé.

Xem thêm: 4 Điều Cần Biết Chuyển Đồ Trước Khi Nhập Trạch

Mâm cúng tạ nhà cũ gồm những gì?

Lễ vật cúng tạ nhà cũ không yêu cầu cầu kỳ chỉ cần gia chủ thật sự thành tâm cảm tạ các vị bề trên. Thường có các lễ vật như sau: các loại hoa quả, tiền vàng, hương hoa, trầu cau. Nếu muốn có 1 mâm cúng thịnh soạn thì chuẩn bị các lễ vật sau:

  • 1 con gà luộc.
  • 1 đĩa xôi.
  • 1 lọ hoa.
  • 1 đĩa hoa quả.
  • 3 lá trầu têm sẵn.
  • 1 con ngựa đỏ.
  • 1 bát nước sạch.
  • 1 chai rượu trắng.
  • Sớ.
  • Vàng mã.
mâm cúng nhà cũ
Mâm cúng nhà cũ

Văn khấn cúng tạ nhà cũ trước khi chuyển sang nhà mới

Bài văn khấn là một phần quan trọng trong nghi lễ cúng tạ nhà cũ nhưng nhiều người vẫn còn chưa biết nộ dung như thế nào. Hãy xem qua bài cúng dưới đây nhé.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch tôn thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức tôn thần

Con kính lạy các ngài tiền hậu địa chủ tài thần

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là: ……………………….. Ngụ tại: ……………..

Hôm nay là ngày …. Tháng …. Năm …., chúng con thành tâm sửa biện lễ vật, hương đăng, kim ngân, hoa tươi, quả tốt. Đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Trước bản tọa chư vị tôn thần tín chủ con kính cẩn tâu trình:

Trong suốt thời gian qua chúng con sinh sống ở đây, tại …………….. đã được sự che chở, phù trì của chư vị Tôn thần. Bây giờ, do ……….. nên chúng con phải di chuyển đến nơi ở mới, tại: ……….. Chúng con sẽ chuyển vào ngày … tháng … năm …

Hôm nay, chúng con thành tâm sắm sửa chút lễ mọn, bày tỏ lòng thành kính, xin được tạ ơn chư vị Tôn thần. Chúng con người trần mắt thịt, thành tâm sửa lễ, có gì thiếu sót, chưa phải thì kính mong các chư vị Tôn thần xá lỗi cho chúng con.

Chúng con thành tâm kính mời: ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, ngài Bản gia thổ địa Long Mạch tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con xin cúi đầu thành tâm tạ ơn các Ngài.

Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ chúng con toàn gia an lạc, mọi việc di chuyển được hanh thông, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Lưu ý khi thực hiện lễ cúng tạ nhà cũ

Sau khi đốt nhang cúng cháy tàn, gia chủ tiến hành hóa vàng sớ, rải gạo muối quanh ngôi nhà, rồi lên bàn thờ lấy chân nhang hóa cùng với tiền vàng và sớ.

Tiếp theo thì lấy toàn bộ đồ thờ cúng trên bàn thờ xuống vệ sinh sạch sẽ và đóng gói cẩn thận, tránh đổ vỡ để chuyển sang ngôi nhà mới.

Sau khi đã cúng tạ nhà cũ thì gia chủ yên tâm đem bát hương về nhà mới để chuẩn bị cho lễ nhập trạch và không cần phải làm lễ chuyển bàn thờ.

cúng tạ nhà cũ
Cúng tạ nhà cũ

Như vậy là chúng tôi đã cung cấp thông tin chi tiết cho quý độc giả về lê cúng tạ nhà cũ rồi, nếu quý khách có nhu cầu đặt mâm cúng thì hãy gọi ngay vào Hotline: 1900 3010 để được tư vấn miễn phí nhé.

Xem thêm: Những Việc Cần Làm Khi Về Nhà Mới Cần Biết

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *