Tìm Hiểu Phong Tục Người Việt Đi Lễ Chùa Ngày Tết Đầu Năm

Đi chùa đầu năm mới

Phong tục đi lễ chùa đầu năm là một hoạt động gắn liền với đạo Phật. Nó đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh được duy trì ở nhiều gia đình Việt. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa và cách thức đi lễ chùa đầu năm sao cho đúng đắn.

Ý nghĩa phong tục đi lễ chùa đầu năm mới

Phong tục đi lễ chùa đầu năm mới cầu may đã ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam. Bởi đây là một nét văn hóa tâm linh tốt đẹp của dân tộc ta. Vì vậy, mỗi dịp xuân về các gia đình lại chọn đi lễ chùa dịp cuối năm, đầu năm nhằm để ước nguyện mọi điều tốt đẹp.

Việc sắm lễ đi chùa đầu năm và ngày thường khác là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp lâu đời xuất phát từ tấm lòng thành kính dâng lên Thần Phật. Do đó đi lễ chùa đã trở thành một hoạt động quen thuộc của người dân Việt từ xưa đến nay.

Không chỉ là đến chùa để cầu mà còn để hòa mình vào chốn tâm linh giúp tinh thần được thanh tịnh.

Để biết được thông tin hữu ích về đi lễ chùa đầu năm đúng mời bạn hãy theo dõi hết bài viết của dịch vụ Đồ Cúng Việt dưới đây.

Đi chùa đầu năm mới
Đi chùa đầu năm mới

Ăn mặc khi đi lễ chùa đầu năm như thế nào?

Chùa là nơi mang nhiều yếu tố tâm linh nên đi lễ chùa ăn mặc như thế nào là điều bạn cần phải chú ý.

– Chọn màu sắc nhẹ nhàng:

Chọn quần áo có màu sắc nhã nhặn khi đi lễ chùa. Bạn nên chọn cùng tông màu với áo tràng, áo lam Phật tử trong dịp đi lễ chùa đầu năm. Không chỉ tăng nét đẹp dịu dàng vừa tôn kính nơi thờ cúng linh thiêng.

– Mặc áo có cổ:

Bạn không nên mặc áo trễ cổ. Hãy lựa chọn cho mình một chiếc áo sơ mi có cổ kín đáo. Có thể là chiếc áo khoác cổ bẻ hoặc bộ áo dài truyền thống lịch sự tinh tế.

– Không được mặc đồ “xuyên thấu” đi chùa dù không hở, không mặc quần hay váy ngắn

Đi lễ chùa bất cứ dịp nào đều không được ăn mặc quần áo hở hang, phản cảm hay trang phục xuyên thấu.

– Phối đồ không phù hợp:

Trong không gian thiền thanh tịnh, không nên diện những trang phục quần short giả váy, đồ bó chẽn,…tuy không có sự hớ hênh nhưng lại gây phản cảm cho người nhìn.

Quần áo hở hang là những đồ tối kỵ khi đi lễ chùa vừa mất mỹ quan vừa gây thiếu tôn kính.

– Không mặc quần tất lưới:

Đi đền chùa nên lựa chọn những loại tất màu đơn giản như màu nude, màu đen,….

Điều kiêng kỵ khi đi chùa ngày Tết
Điều kiêng kỵ khi đi chùa ngày Tết

Cần kiêng kỵ gì khi đi lễ chùa đầu năm?

Đi lễ chùa đầu năm hay các dịp khác trong năm bạn nên chú ý những điều sau:

Trước khi đi chùa không được có tư tưởng xấu cần giữ tâm thanh tịnh.

Trang phục cần phải sạch sẽ và giản dị, lịch sự và kín đáo. Đi chùa không nên trang điểm đậm và xịt nước hoa nồng.

Khi lễ chùa đầu năm chỉ nên thắp hương cầu nguyện tại đỉnh đặt bên ngoài sân chùa, chứ không được thắp quá nhiều hương bên trong chùa gây ảnh hưởng đến pháp khí.

Tránh tuyệt đối không cho trẻ em đùa nghịch trong chùa.

Không được đặt lễ mặn và sắm lễ tiền vàng mã, tiền âm phủ tại chánh điện. Không tùy tiện sử dụng hoặc mang đồ đạc của nhà chùa làm của riêng.

Khi vào Phật đường không được đi giày dép, vứt rác bừa bãi, hút thuốc hay gây ồn ào.

Không dẫm lên bậc cửa chùa và khi qua cổng Tam quan để vào chùa cần chú ý thí chủ không được đi cửa Trung gian.

Không chạy qua lại nói chuyện to, khạc nhổ…phải đi nhẹ nói khẽ cười duyên.

Cấm kỵ việc sử dụng đồ ăn thức uống của nhà chùa, nếu trụ trì cho thì nhận.

Không được đứng hoặc quỳ chính diện Phật đường lễ Phật, nên đứng chếch sang bên.

Xuất hành đi lễ chùa ngày giờ nào đẹp?

Người Việt có thói quen đi lễ chùa hàng ngày, còn là dịp vãn cảnh chùa và thấy bình an trong tâm hồn. Đi lễ chùa đầu năm vào mỗi ngày sẽ có ý nghĩa riêng khác nhau.

– Mùng 1

Theo phong tục lâu đời của dân tộc ta, năm mới đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tết đi lễ chùa sẽ hứa hẹn một năm mới ngập tràn hạnh phúc, bình an và viên mãn.

– Mùng 2, 3

Đi chùa ngày này sẽ cầu được tài lộc vượng phát, tiền tài no đủ cả năm. Bởi dịp này là ngày lễ đón Hỷ Thần mang lại may mắn cùng việc hạnh phúc viên mãn.

– Mùng 4

Theo quan niệm mùng 4 chính là ngày các gia đình làm cơm cúng để tiếp đón các vị thần từ thiên đình xuống hạ giới để cai quản.

Nếu đi chùa ngày Tết mùng 4 thì điều ước nguyện sẽ được linh ứng và dễ thành hiện thực. Bên cạnh đó, mùng 4 đi chùa rất tốt để cầu duyên.

– Mùng 5

Dân gian hay quan niệm “Mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn”.

Vì lí do này nên ít khi người ta chọn mùng 5, 14, 23 (âm lịch) để ra đường, mua sắm hay xuất hành dịp năm mới.

– Mùng 6

Ngày mùng 6 là một ngày tốt lành và có nhiều giờ đẹp sẽ phù hợp cho việc xuất hành đầu năm giúp mang lại tài lộc. Bên cạnh đó còn cầu được bình an, sức khỏe và gia đạo cực thịnh.

Đi lễ chùa nên và không nên cầu gì?

Mỗi năm Tết đến xuân về du khách, phật tử bốn phương đi lễ chùa đầu năm mong muốn cầu sức khỏe, tài lộc, cầu công danh, tiền tài cho đến tình duyên.

Hầu như mọi người đi chùa để cầu bình an, cầu xin con, cầu may, giải hạn, cầu thi cử, cầu lộc, cầu duyên… Nhưng mọi người cần hiểu chùa là nơi linh thiêng, sẽ tách biệt với thế tục nhân gian.

Thần Phật có lòng từ bi giúp con người ta sám hối, cầu xin cơ hội sửa chữa và làm việc tiện chứ không có vật chất, tiền bạc để cho ai.

Nếu bạn đi lễ chùa thì sau khi khấn danh xưng, ngày tháng, địa chỉ tiếp đến phần cầu nguyện. Lời lẽ cần đúng mực và thành tâm.

Nội dung cầu thì nên cầu Thần Phật phù hộ cho quốc thái dân an, gia đạo bình an khỏe mạnh. Cầu cho tâm hồn an yên, con cái học giỏi, gia đình an lạc, công việc hanh thông và thiện duyên…

Tùy vào sở nguyện của người nhưng đừng cầu quá tham mà không được. Sau đó bạn nguyện hồi hướng công đức cho người đã khuất và các chúng sinh vong linh được siêu thoát.

Xem thêm: Xông đất ngày Tết như thế nào? Tự xông đất nhà mình có được không?

Nguyên tắc cần nắm khi đi lễ chùa đầu năm

​​​​​​​- Nguyên tắc xưng hô:

Khi thưa gửi với nhà sư hãy xưng hô bạch thầy hoặc A di đà Phật và xưng mình là con, luôn chắp tay hình búp sen.

– Nguyên tắc thứ tự hành lễ tại các ban thờ:

Lễ ban thờ Đức Ông đầu tiên, bởi vì Đức Ông là vị thần cai quản toàn ngôi chùa, sau đó vào lễ Tam Bảo rồi sang ban thờ Mẫu và cuối cùng lễ tại Tổ đường.

– Thứ tự hành lễ khi đi lễ chùa đầu năm

Bước 1: Đặt lễ vật rồi thắp hương để làm lễ tại ban thờ Đức Ông.

Bước 2: Đặt lễ lên hương án của chính điện rồi thắp đèn hương nhang, thỉnh 3 hồi chuông bắt đầu làm lễ chư Phật và Quan Thế Âm Bồ Tát.

Bước 3: Khi đã đặt lễ chánh điện xong bạn đi thắp hương ở các ban thờ khác của nhà bái đường.

Bước 4: Lễ ở gian thờ Tổ đường.

Bước 5: Khi đã lễ tạ, hạ lễ thì hãy đến thăm hỏi các vị sư tăng trụ trì trong chùa.

Khi thắp hương tay trái lấy hương còn tay phải châm đèn không được làm ngược lại sẽ mất thiêng. Khi cúng cần giơ tay cao ngang trán tôn nghiêm. Cắm hương vào lư rồi gập đầu, trong lòng luôn phải tịnh tâm.

Tư thế quỳ lạy hai gối song song còn hai tay chắp lại, tay giơ tới miệng thì hãy khấn nguyện và tay giơ ngang ngực.

Cách sắm lễ đi chùa đầu năm gồm những gì?

– Khi đi lễ chùa đầu năm thì bạn dâng hương và sắm lễ cúng Phật là lễ chay bao gồm: Hương, quả tươi chín không dập, hoa tươi, bánh kẹo, chè,….Không được sắm lễ mặn.

– Cách sắm lễ cầu duyên đầu năm thì gồm trầu cau, hoa tươi, bánh kẹo, xôi trắng hoặc bánh chưng, một khoanh giò chả, rượu trắng, tiền vàng và tiền thật tùy tâm.

– Không nên mua tiền vàng mã để dâng cúng lễ Phật, Chư Bồ tát và Thánh Hiền tại chùa bởi điều này sẽ không tốt.

– Hoa tươi đi chùa lễ Phật phải là hoa huệ, hoa sen, hoa cúc, hoa mẫu đơn,… những loại hoa thanh thoát nhẹ nhàng chứ không được dùng các loại hoa dại hay hoa nước ngoài.

Bài viết trên là những thông tin Đồ Cúng Việt chọn lọc gợi ý cho bạn những kinh nhiệm đi lễ chùa đầu năm mới. Mong rằng bạn đã có thêm nhiều hiểu biết để cùng gia đình dâng lễ cầu an đầu năm nay nhé! Đừng quên chia sẻ những kinh nghiệm này với mọi người ngay.

Xem thêm: Tảo mộ ngày tết vào ngày nào? Các lưu ý?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *