Xông đất ngày Tết là gì? Tự xông đất nhà mình có được không?

Xông đất ngày tết

Truyền thống tín ngưỡng xông đất ngày Tết trở nên quá quen thuộc với mỗi gia đình Việt Nam. Đi từ Bắc vào Nam, truyền thống này sẽ có những biến tấu nhất định tùy theo vùng miền. Tuy nhiên, tưởng chừng như đơn giản xoay quanh truyền thống này lại có những điều mà gia chủ đang bị mơ hồ về điều mà bản thân đang biết. Xông đất ngày Tết là gì? Tự xông đất nhà mình có được không?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được Đồ Cúng Việt giải đáp qua bài viết sau. Bất kì lễ cúng nào cũng vậy, quý gia chủ nên chuẩn bị mâm cúng, lễ vật và nghi lễ cúng để đầy đủ ý nghĩa, trang nghiêm.

Xông đất ngày tết là gì? Có tự mình xông đất nhà mình được không?
Xông đất ngày tết là gì? Có tự mình xông đất nhà mình được không?

Xông đất ngày tết là gì?

Xông đất là tục lệ vào ngày mùng 1 Tết Âm Lịch. Tên gọi khác của xông đất là đạp đất hay xông nhà. Theo quan niệm của người Á Đông, người đầu tiên chúc tết gia đình sẽ là người xông đất. Nếu người xông đất hợp tuổi với gia chủ thì sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc, may mắn và tốt lành.

Thời gian xông đất có thể ngẫu nhiên hay cũng có thể là do gia chủ sắp xếp, ngỏ lời nhờ người hợp tuổi với mình tới xông đất.

Nguồn gốc và ý nghĩa của xông đất ngày tết

Tục xông đất hay xông nhà đầu năm mới xuất phát từ mong muốn có một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo của mọi nhà.

Theo ông cha ta, ngày đầu năm mới chủ nhà sẽ chọn một người hợp tuổi với mình để bước vào nhà, vào đêm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết.

Tục lệ xông đất ảnh xưởng đến vận mệnh của gia chủ trong một năm. Kinh nghiệm cho hay rằng: Những ai xởi lởi, thật thà, hồn nhiên, làm ăn phát đạt, con cái đông đủ (có trai, có gái), mặt mũi sáng sủa, thân hình đầy dặn, không có tang thì sẽ là người tốt duyên, tốt vía.

Nguồn gốc và ý nghĩa của tục xông đất
Nguồn gốc và ý nghĩa của tục xông đất

Xem thêm: Cách trình bày, kiêng kỵ và ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết chi tiết

Cách chọn người để xông đất

Như đã nói ở trên, người xông đất đóng vai trò cực kì quan trọng trong truyền thống xông đất vào dịp Tết.

Đồ Cúng Việt xin chia sẻ cách chọn người để xông đất như sau:

  • Người xông nhà phải có tuổi hợp với chủ nhà và con vật đại diện của năm đó, đặc biệt tránh tuổi “tứ hành xung”.
  • Người chọn để xông nhà thường là những người vui vẻ, rộng rãi với mong muốn gia chủ cũng sẽ luôn may mắn, sung túc trong năm mới.
  • Cách xông đất sau giờ giao thừa cũng có khi để người thân trong gia đình tự xông lấy. Người ta chọn một người dễ vía ra đi từ lúc chưa hết giờ trừ tịch và dự lễ tại đình chùa, sau đó xin hương hái lộc.
Chọn người xông đất
Chọn người xông đất

Người trong nhà có tự xông đất được không?

Đến đây, sẽ có nhiều quý gia chủ thắc mắc là người trong nhà có tự xông đất được không?

Đồ Cúng Việt xin giải đáp thắc mắc này như sau:

Trong trường hợp gia chủ không chọn được người xông đất hợp tuổi hay phù hợp với những tiêu chí đề ra thì gia chủ hoàn toàn có thể tụ mình xông đất cho nhà mình.

Để tự xông nhà cho mình thì trước thời điểm giao thừa, quý gia chủ có thể đi về chùa, đền, miếu,… sau đó khi qua thời điểm giao thừa, gia chủ có thể tự bước vào nhà mình.

Tựu xông đất nhà mình có được không?
Tựu xông đất nhà mình có được không?

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ và nên làm trong ngày Tết là gì?

Những điều kiêng kị khi xông đất là gì?

  • Khi đến xông đất, chỉ nên nói tới những câu chuyện vui vẻ, tránh những câu chuyện buồn của năm cũ.
  • Những người khắc tuổi, có tang, không được khỏe mạnh thì không nên xông đất nhà người khác.
  • Khi tới nhà người khác xông đất, bạn không nên mặc đồ màu đen hoặc màu trắng.
  • Hiện nay, có nhiều gia chủ quan niệm phụ nữ không nên xông đất, chính vì vậy, nếu trong số những người đi xông đất có phụ nữ thì họ nên đi sau.

Chúng tôi hi vọng qua bài viết này, Đồ Cúng Việt hi vọng đã giải đáp được thắc mắc về: Xông đất ngày Tết là gì? Tự xông đất nhà mình có được không? Cảm ơn các bạn đã theo dõi nội dung bài viết của chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *