Tảo Mộ là gì? Tảo Mộ ngày mấy theo tục lệ Việt Nam? Lưu ý gì?

Tảo mộ vào những ngày nào?

Tục tảo mộ là gì? có nguồn gốc từ đâu? Cần lưu ý gì vào khi đi tảo mộ ngày Tết? Thời gian đi cúng tạo mộ là ngày bao nhiêu thích hợp nhất. Cùng Đồ Cúng Việt sẽ lần lượt chia sẻ và giải đáp cho quý gia chủ để có thể hiểu hơn về phong tục này. Cùng đọc và theo dõi nhé!

Ý nghĩa của lễ tảo mộ ngày Tết là biết ơn đến tổ tiên ông bà
Ý nghĩa của lễ tảo mộ ngày Tết là biết ơn đến tổ tiên ông bà

Phong tục Tảo Mộ là gì?

Vào dịp cuối năm, các gia đình lại sắm sửa cùng nhau đi tảo mộ. Với các gia đình là nhà thờ lớn của dòng tộc thì họ sẽ dành riêng một ngày để làm lễ chạp và dọn dẹp nấm mộ của ông bà tổ tiên.

[Trả lời đơn giản] Tảo Mộ là gì?:  Tảo mộ là hoạt động dọn dẹp cỏ dại, vun lại những nấm mộ, sửa sang, tu bổ và chăm sóc lại những cây xanh xung quanh mộ của ông bà mình.

Ý nghĩa của tục tảo mộ ngày tết của người Việt Nam

Tục tảo mộ ngày Tết được xem là phong tục truyền thống tín ngưỡng lâu đời của người Việt Nam. Tảo mộ còn như một lời nhắc nhở đến con cháy đời sau phải ghi nhớ công lao sinh thành và nuôi dưỡng của bậc cha ông.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, con cháu tứ phương cùng nhau về sum họp gia đình, trò chuyện với nhau.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ và nên làm trong ngày Tết

Tảo mộ vào ngày mấy là tốt?

Thời gian tảo mộ không bị gò bó hay bắt buộc phải diễn ra trong thời gian nào cả. Thông thường tảo mộ thường được các gia đình thực hiện vào khoảng ngày 20 đến ngày 25 tháng chạp âm lịch, có thể kéo dài trước những ngày cuối năm.

Bên cạnh đó, cũng tùy vào văn hóa của từng vùng miền, nhiều địa phương lại có thêm tục tảo mộ đầu năm. “Thanh minh nhân tiết tháng 3” dân sinh đi tảo mộ những mồ mả của gia đình và cả những mồ mả hoang. Tục Thanh minh có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nhìn chung, khoảng thời gian này không bị gò bó bởi khoảng thời gian nào cả, tùy vào từng địa phương và gia đình lựa chọn.

Tảo mộ vào những ngày nào?
Tảo mộ vào những ngày nào?

Đi tảo mộ cần chuẩn bị những gì?

Khi đi tảo mộ cuối năm, việc chuẩn bị lễ vật đầy đủ khi đi tảo mộ là rất quan trọng. Bởi nó sẽ thể hiện được đầy đủ lòng thành và ý nghĩa của lễ tảo mộ.

Cuộc sống hiện đại, chúng ta cũng dần “thoáng” hơn. Do vậy, chúng ta có thể chuẩn bị mâm cúng chay hoặc mâm cúng mặn điều được. Tuy nhiên để đơn giản, khi đi tảo mộ cần phải có hương, đèn, nước trong và bánh trái.

Mâm cúng cho lễ tảo mộ ngày Tết

Với những gia đình dòng tộc lớn thì tảo mộ ngày Tết được xem là ngày giỗ chung cho ông bà tổ tiên. Do vậy, khi các thành viên đi dọn dẹp mồ mả ông bà thì ở nhà sẽ chuẩn bị mâm cúng để dâng lên chư vị tiên linh.

Qúy gia chủ có thể chuẩn bị mâm cúng chay hoặc mâm cúng mặn, cụ thể như sau:

Về vấn đề lễ chay hay lễ mặn, ngày nay có những quan niệm khuyên nên cúng bằng lễ chay vì như vậy là không sát sinh nên vong hồn tổ tiên dễ siêu thoát.

  • Lễ chay gồm: Xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ, chén mật ong.
  • Lễ mặn có thêm rượu thịt, chân giò, gà luộc hoặc một khoanh giò nạc độ vài lạng.

Những lưu ý khi đi tảo mộ ngày Tết

Có thể nói rằng, dịp Tết Nguyên Đán bao gồm rất nhiều lễ cúng khác nhau. Mỗi lễ cúng sẽ mang đến một ý nghĩa riêng. Chính vì vậy, sẽ có những điều kiêng kị cần tránh như sau:

  • Thời gian đi tảo mộ, nên đi tảo mộ vào buổi sáng, thời tiết mát mẻ, trong lành.
  • Dọn dẹp sạch sẽ bốn phía của mộ phần: Có nhiều mộ phần cả năm mới được dọn dẹp một lần. Việc dọn dẹp 4 phía mang tới sự thoáng đoãng, hanh thông cho các mộ phần.
  • Đi nhẹ, nói kẽ và không dẫm đạp lên mộ phần: thể hiện sự thành kính và tôn trọng với tổ tiên ông bà.
  • Nên mang theo hương và giấy cúng để cúng mộ phần của ông bà.
  • Tất cả mọi người điều có thể tham gia tảo mộ, khi đi tảo mộ về thì phải tắm rửa sạch sẽ.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, chúng tôi đã giúp các bạn tìm hiểu và biết thêm được nhiều thông tin về tảo mộ là gì trong dịp cuối năm ngày Tết. Lễ cúng nào cũng vây, để mang lại ý nghĩa và sự may mắn đến gia chủ. Chúc quý gia chủ một năm mới bình an và nhiều sức khỏe !

 Xem thêm: Xông đất ngày Tết làm sao? Tự xông đất nhà mình có được không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *