Ngày cúng đưa ông táo về trời 2024 khi nào? Đưa ông táo mấy giờ?

Ngày cúng đưa ông táo về trời 2024 khi nào?đưa ông táo mấy giờ?

Cúng đưa ông táo về trời cuối năm là phong tục không thể thiếu của mỗi gia đình Việt Nam. Vậy ngày cúng đưa ông táo về trời năm 2024 là ngày bao nhiêu? Giờ đẹp để cúng là giờ nào? Cùng Đồ Cúng Việt giải đáp ngay bài viết dưới đây.

Ngày cúng đưa ông táo về trời 2024 ngày mấy?

Theo dân gian ngày cúng đưa ông táo về trời là ngày 23 tháng Chạp theo lịch Âm. Năm 2024, ngày đưa ông táo về trời theo lịch Dương rơi vào thứ sáu ngày 2 tháng 2 năm 2024.

Một số chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Thắng lại cho rằng cúng đưa ông táo về trời ngoài 23 tháng chạp. Theo ông, cúng đưa ông táo sẽ bắt đầu từ ngày 14 âm lịch tháng chạp đến hết ngày 23. Miễn sao gia chủ cúng trong khoảng thời gian đó là được. 

Ngày cúng đưa ông Táo về trời là một lễ hội truyền thống của văn hóa dân gian Việt Nam, thường diễn ra vào cuối năm. Sự kiện này không chỉ đánh dấu kết thúc một năm, mà còn mang ý nghĩa tâm linh lớn. Trong lễ cúng, gia đình tôn vinh công lao của ông Táo – thần linh quản lý sổ sách kế toán của nhân gian.

Những hoạt động như cúng lễ, diễu hành và đốt hương có ý nghĩa tinh thần cao, tạo nên không khí linh thiêng và thiêng liêng. Đồng thời, lễ cúng còn gắn kết gia đình và cộng đồng, duy trì giá trị truyền thống qua các thế hệ.

Vì thế, cứ đến ngày này nhà nhà đều sắm lễ vật để dâng trước án cúng cho ông. Trở thành nét đẹp văn hoá tâm linh không thể thiếu của gia đình Việt Nam.

Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo ngày 23 Tết.

Cúng đưa ông táo mấy giờ là đẹp, đúng phong thuỷ?

Theo chuyên gia phong thuỷ, Giờ đẹp nên cúng đưa ông táo về trời năm 2024 theo danh sách dưới đây: 

  • 18 Tháng Chạp Âm lịch nhằm (ngày 28/1/2024) rơi vào ngày chủ nhật trong tuần: Đây được xem là ngày Đinh Mão nên khung giờ tốt nhất là: 23h-1h (Tí), 3h-5h (Dần), 5h-7h (Mão), 11h-13h (Ngọ), 13h-15h (Mùi), 17h-19 (Dậu).
  • 20 tháng Chạp Âm lịch nhằm (ngày 30/1/2024) rơi vào thứ ba trong tuần: Đây được xem là ngày Kỷ Tỵ nên khung giờ đẹp nhất là: 13h-15h (Mùi), 19h-21h (Tuất), 21h-23h (Hợi). Theo chuyên gia giờ Ngọ là giờ tốc hỷ rất tốt thích hợp để cúng đưa ông táo.
  • 23 tháng Chạp Âm lịch nhằm ngày (02/2/2024) rơi vào thứ sáu trong tuần: Đây là ngày Nhâm Thân, khung giờ đẹp trong ngày là: Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h), 7h-9h (Thìn), 9h-11h (Tỵ). Theo dân gian đây là ngày chính để cúng đưa ông táo, may mắn ngày 23 có giờ Tốc hỷ rất tốt để tiễn ông táo về trời.

Nghi lễ cúng đưa ông Táo về trời thường bao gồm các bước như sau: Gia đình chuẩn bị mâm cúng với đủ loại thức ăn và đặc biệt là những vật phẩm mà ông Táo thích. Mâm cúng được sắp xếp trang trí và đặt ở nơi linh thiêng. Điều đặc biệt nhất chính là lễ tục thả cá chép để đưa ông táo về trời. Nghi lễ này không chỉ là cách tôn vinh và cảm ơn thần linh, mà còn mang ý nghĩa tâm linh lớn, gắn kết cộng đồng và chào đón một năm mới an lành và may mắn.

Mâm cúng ông táo đặt ở dưới bếp
Mâm cúng ông táo đặt ở dưới bếp

Xem thêm: Bài cúng đưa ông táo về trời chuẩn

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, quý gia chủ sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về nghi lễ và đồng thời tìm được câu trả lời cho câu hỏi quan trọng: “Ngày cúng đưa ông Táo về trời 2024 là ngày nào?” Mong rằng cũng sẽ giúp quý vị chọn lựa được ngày lễ phù hợp để tiễn ông Táo về trời, mang lại nhiều may mắn và tốt lành trong năm mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *