Cúng giao thừa lúc mấy giờ? Không cúng giao thừa tết 2024 có sao không?

Không cúng giao thừa có được không ?

Cúng giao thừa lúc mấy giờ? Không cúng giao thừa tết 2024 có sao không ? Đây là thắc mắc được rất nhiều gia đình quan tâm xoay quanh lễ cúng giao thừa. Bất kì lễ cúng nào cũng vậy, giờ cúng là mốc thời gian cực kì quan trọng để lễ cúng mang lại đầy đủ ý nghĩa tâm linh nhất.

Vậy đâu sẽ là câu trả lời chính xác cho hai thắc mắc trên, hãy cùng Đồ Cúng Việt giải đáp qua bài viết này ? Hãy cùng đọc và theo dõi nhé !

Cúng giao thừa lúc mấy giờ là đúng ?
Cúng giao thừa lúc mấy giờ là đúng ?

Ý nghĩa của cúng giao thừa là gì?

Có thể nói rằng, lễ cúng giao thừa là một trong những lễ cúng quan trọng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán. Vào đêm ngày 30 hoặc đêm ngày 29 tháng Chạp được gọi là đêm trừ tịch. Điều này mang ý nghĩa là trừ đi, xóa đi những điều xui xẻo và kém may mắn, cầu nguyện một năm mới bình an, nhiều tài lộc.

Theo quan niệm tâm linh, để tỏ lòng thành của quý gia chủ gửi lên vị thần Hành Khiển năm cũ và năm mới, chư vị tiên linh và ông bà tổ tiên. Ý nghĩa của cúng giao thừa cụ thể như sau:

  • Cúng giao thừa ngoài trời mang ý nghĩa là chào đón vị thần mới và tiễn đưa vị thần cũ. Khoảnh khắc bàn giao công việc giữa hai vị thần khá nhanh, do vậy nghi lễ cúng phải chuẩn bị tươm tất và đúng giờ thì các vị thần mới nhận được lễ vật.
  • Cúng giao thừa trong nhà mang ý nghĩa là đón rước thần linh ông bà về đoàn viên cùng với các thành viên trong gia đình.

Khi biết được những ý nghĩa này chắc chắn quý gia chủ sẽ biết được mình cần chuẩn bị những gì và thực hiện nghi lễ cúng sao cho đúng.

Ý nghĩa của lễ cúng giao thừa
Ý nghĩa của lễ cúng giao thừa

Xem thêm: Văn khấn giao thừa trong nhà ngoài trời

Cúng giao thừa lúc mấy giờ thì đúng?

Câu hỏi: mấy giờ cúng giao thừa? được khá nhiều người quan tâm khi ngày 30 tết sắp đến. Đêm ngày 30 hay ngày 29 – Ngày cuối cùng của năm người ta gọi là đêm trừ tịch, mang ý nghĩa trừ đi hết những điều không may mắn của gia đình, cầu mong một năm mới bình an.

Theo truyền thống xa xưa, ông bà ta thường chuẩn bị mâm lễ vật để cúng giao thừa. Truyền thống này được gìn giữ từ đời này qua đời khác. Theo đó, nghi lễ thắp hương giao thừa thường được thực hiện vào giờ chính Tý, tức là đúng 12 giờ đêm ngày 30 (hoặc ngày 29) tháng Chạp, thời khắc chuyển sang mùng 1 Tết của năm mới.

Không cúng giao thừa tết 2024 có sao không?

Thật ra, cúng kiến mang nhiều ý nghĩa tâm linh cầu mong sự bình an, nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc. Không cúng giao thừa có sao không ? Câu trả lời đó là KHÔNG.

Nhiều tiktoker phật online cho rằng, năm giáp thìn tết 2024 không nên cúng giao thừa. Vì thời điểm này tiết Lập Xuân đến sớm vào ngày 24 tháng Chạp trước giao thừa so với mọi năm. Nên ngày 24 là ngày giao thừa nhưng lại là ngày hắc đạo không tốt. Nếu gia đình cúng vào ngày đó sẽ nạp hết vận khí xấu vào nhà. Còn cúng đúng ngày 30 thì đã qua thời khắc giao thừa. Nên cúng cũng không có tát dụng gì. Nếu cúng để duy trì truyền thống thì vẫn nên cúng bình thường.

Không cúng giao thừa có được không ?
Không cúng giao thừa có được không ?

Xem thêm: Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước là ĐÚNG?

Lễ vật cúng giao thừa gồm những gì?

Như đã nói ở trên, lễ cúng giao thừa được thực hiện trong nhà và cả ngoài sân. Do vậy, chúng ta cũng cần phải lưu ý vấn đề này và chuẩn bị các lễ vật cần thiết, chuẩn tâm linh để dâng lên quan hành khiển và thần linh ông bà. 

Sau đây, Đồ Cúng Việt xin gửi đến quý gia chủ các lễ vật trong mâm cúng giao thừa cần phải có như sau:

  • Mâm cúng giao thừa ngoài trời gồm các lễ vật như ngũ quả, hoa tươi, nhang, nến hoặc đèn dầu, trầu cau, gà trống luộc hay thịt heo luộc điều được, xôi, bánh chưng, rượu và một số món ăn truyền thống khác tùy vào gia chủ
  • Mâm cúng giao thừa trong nhà thường sẽ bao gồm những món ăn mặn ngày tết: bánh chưng, ngũ quả, chả giò, trầu cau, bánh kẹo, rượu bia,…
Lễ vậy cúng giao thừa gồm những gì ?
Lễ vậy cúng giao thừa gồm những gì ?

Tùy vào điều kiện kinh tế cũng như phong tục tín ngưỡng của từng vùng miền, do vậy lễ vật trên các mâm cúng sẽ có sự khác biệt nên chúng ta cũng không có quá nhiều bất ngờ.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, chúng tôi hi vọng quý gia chủ sẽ giải đáp được những thắc mắc về Cúng giao thừa lúc mấy giờ? Không cúng giao thừa có sao không? “Có kiêng có cữ có lành” là điều rất cần thiết, nó mang lại nhiều được điều may mắn cho gia đình của gia chủ.

Xem thêm: Cúng giao thừa ngoài trời quay hướng nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *