Top 10 loại bánh cúng khai trương mang nhiều may mắn và tài lộc

Bánh bao Đào Tiên

Bánh cúng là một phần không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống của người Việt Nam. Trong đó, bánh cúng khai trương đóng góp một vai trò quan trọng trong các sự kiện đặc biệt như khai trương cửa hàng, công ty…. Bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt sẽ giới thiệu đến cho các bạn về các loại bánh cúng khai trương phổ biến và ý nghĩa của chúng.

Ý nghĩa của bánh cúng khai trương

Bánh cúng khai trương được coi là tượng trưng cho sự may mắn, thành công và thịnh vượng trong công việc mới. Thông thường các loại bánh này thường được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, chất lượng. 

Mâm cúng khai trương chay là gì?
Mâm cúng khai trương

Bánh cúng khai trương thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn của gia chủ với ông bà, tổ tiên. Ngoài ra người ta cũng tin rằng bánh cúng sẽ trở thành lễ vật cho các vị thần bảo hộ để cầu mong sự phát triển của công việc.

10 loại bánh cúng khai trương thường gặp

Bánh cúng khai trương là một trong những yếu tố quan trọng trong  mâm cúng khai trương của chúng ta. Bánh cúng khai trương không chỉ là món ăn ngon, mà nó còn mang nhiều ý nghĩa về may mắn, tài lộc và phước lộc cho công việc kinh doanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 10 loại bánh cúng khai trương phổ biến nhất hiện nay và ý nghĩa của chúng.

1.Bánh bao Đào Tiên

Bánh bao Đào Tiên có hình dáng như quả đào, một loại trái cây tượng trưng cho sự giàu có, sung túc và cát khí. Bánh bao Đào Tiên có thể có nhân thịt hoặc nhân ngọt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bánh bao Đào Tiên thể hiện sự phát triển mạnh mẽ và trường tồn trong công việc kinh doanh.

Bánh bao Đào Tiên
Bánh bao Đào Tiên

Với hình dạng một quả đào căng tròn, màu sắc nổi bật, bánh bao Đào Tiên đã được rất nhiều người lựa chọn đặt lên mâm cúng khai trương của mình.

2. Bánh phu thê

Bánh phu thê là loại bánh thường dùng trong lễ cưới để biểu thị tình yêu và sự gắn kết của hai vợ chồng. Tuy nhiên, bánh phu thê cũng có thể dùng làm bánh cúng khai trương vì nó mang ý nghĩa của sự bảo trợ và may mắn từ trời và đất.

Bánh phu thê có hình vuông với lớp vỏ mềm mại màu xanh trang trí đỏ, phần nhân đậu xanh ngọt ngào màu vàng. Các màu này lần lượt tương trưng cho Trung Phương (màu vàng), Nam Phương (màu đỏ) và Đông Phương (màu xanh).

3. Bánh tài lộc

Bánh tài lộc hay còn gọi là bánh túi tiền bởi đây là loại bánh có hình dáng như túi tiền hoặc túi vàng. Là biểu tượng cho tiền tài và phước lộc đầy nhà. Bánh tài lộc có lớp vỏ vàng rực rỡ, phần chóp được tô đỏ như cánh hoa đang nở rực rỡ. Phần nhân bên trong bánh tài lộc là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như đậu phụng, hạt sen, cốm, mạch nha…

Bánh Tài Lộc
Bánh Tài Lộc

Theo quan niệm dân gian, bánh tài lộc mang ý nghĩa và biểu tượng cho phước lộc và tiền tài. Khi bày trí loại bánh này trên mâm cúng thì bánh tài lộc sẽ mang tiền vàng về cho gia chủ, giúp công việc thuận lợi, hanh thông.

4. Bánh dứa thỏi vàng

Bánh dứa thỏi vàng là loại bánh kết hợp giữa quả dứa và hình thỏi vàng, mang nhiều ý nghĩa về may mắn và thịnh vượng. Quả dứa là loại trái cây biểu thị cho sự phát triển và sung túc, còn thỏi vàng là biểu tượng cho sự giàu có và phú quý.

Bánh dứa thỏi vàng có vỏ ngoài vàng ánh ăn có vị béo bùi, nhân bên trong làm từ dứa chua ngọt. Người ta thường cúng bánh dứa thỏi vàng với mong muốn cầu tài lộc cũng như công việc thịnh vượng hơn.

5. Bánh tổ

Bánh tổ là loại bánh có nguồn gốc từ văn hóa của người Hoa, được sử dụng phổ biến trong các buổi lễ cúng Tết. Bởi tiếng Hoa thì bánh tổ đồng đồng âm với mong ước, phát triển.

Bánh tổ
Bánh tổ

Bánh tổ được làm chủ yếu từ bột nếp và đường trắng hoặc đường vàng, đổ khuôn tròn rồi hấp chín. Khi chọn bánh cúng khai trương, người ta ưu tiên chọn loại bánh làm từ đường vàng, để màu bánh thêm phần hấp dẫn. Bánh tổ mang ý nghĩa của sự gắn kết gia đình, sự ấm no và hạnh phúc.

6. Bánh thuẫn

Bánh thuẫn (một dạng khác của bánh bông lan) là loại bánh cúng khai trương có nguồn gốc từ người Hoa. Bánh thuẫn thường được làm từ bột gạo hoặc bột mì, men rượu hoặc men bia, đường hoặc mật ong. Khi nướng hoặc hấp chín bánh sẽ nở ra khiến người ta liên tưởng đến sự sinh sôi, nảy nở.

Bánh thuẫn có hình dáng như chiếc nón lá hay chiếc chuông nhỏ, có lớp vỏ giòn tan và ruột xốp mềm. Bánh thuẫn đặt trên mâm cúng với ý nghĩa của sự thanh khiết, sự thanh thản và sự an lạc.

7. Bánh đậu xanh rồng vàng

Bánh đậu xanh rồng vàng là loại bánh được làm từ đậu xanh nguyên hạt hoặc xay nhuyễn, đường hoặc mật ong, rồi ép thành các miếng vuông hoặc hình rồng. Màu vàng của đậu xanh biểu hiện cho sự sinh sôi nảy nở của thiên nhiên, còn hình rồng là biểu tượng của quyền uy và quyền lực. Bánh đậu xanh rồng vàng được coi là một loại bánh mang lại sức khỏe, sức mạnh và uy tín cho gia chủ.

Bánh đậu xanh - Loại bánh cúng khai trương phổ biến của người Việt
Bánh đậu xanh – Loại bánh cúng khai trương phổ biến của người Việt

8. Bánh bò bông xốp người Hoa

Bánh bò bông xốp người Hoa là loại bánh được làm từ bột gạo hoặc bột mì, men rượu hoặc men bia, đường hoặc mật ong, rồi hấp trong khuôn có các lỗ nhỏ để tạo ra các lỗ xốp trên bề mặt của bánh. Bánh có hình dáng như chiếc lá sen hay chiếc cái sen nhỏ xinh, có lớp vỏ giòn tan và ruột xốp mềm. Màu trắng của bánh biểu hiện cho sự trong sáng, sự thanh cao và sự thanh tịnh.

9.Bánh trôi ngũ sắc

Loại bánh này có nguồn gốc từ Việt Nam, được làm từ bột gạo nếp hoặc bột gạo tẻ, nhân đường hoặc mè rang hoặc đậu xanh rang xay nhuyễn. Bánh trôi ngũ sắc được nhuộm các màu khác nhau từ các loại lá cây tự nhiên, biểu tượng cho các nguyên tố thiên nhiên: Kim (vàng), Mộc (xanh), Thủy (đen), Hỏa (đỏ), Thổ (trắng). Bánh trôi ngũ sắc được coi là mang lại sự cân bằng và hài hòa cho gia chủ.

10. Bánh bông lan

Ngoài các loại bánh trên thì người ta thường sử dụng bánh bông lan để làm lễ vật dâng lên các vị thần. Tuy nhiên tuỳ theo văn hoá địa phương hoặc vùng miền mà chúng ta có thể chọn các loại bánh bông lan khác nhau.

Bánh bông lan
Bánh bông lan
  • Bánh bông lan ổ: Loại bánh này có xuất xứ từ Pháp, được làm từ trứng gà, đường, kem tươi hoặc kem phô mai…Bánh bông lan ổ có hình tròn hay vuông vức, có lớp kem phủ ở trên hoặc ở giữa các lớp bột để tăng thêm hương vị. Bánh bông lan ổ cúng khai trương có ý nghĩa về một khối thống nhất, gắn kết chặt chẽ. Ổ bánh hình tròn biểu hiện cho sự che chở của trời và niềm tin về sự tròn đầy, suôn sẻ trong việc kinh doanh.
  • Bánh bông lan trứng muối: Là loại bánh bông lan kết hợp với trứng muối và các topping mặn như ruốc. Người ta thường cúng loại bánh này với mong muốn cửa hàng công ty được lòng đối tác, nhân viên hòa hợp, đoàn kết.

Ý nghĩa của việc ăn bánh cúng khai trương

Bánh cúng khai trương có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, phát tài, phát lộc và thành công trong công việc. Việc ăn bánh cúng khai trương cùng với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũng thể hiện sự chia sẻ niềm vui, sự hỗ trợ và động viên lẫn nhau. Bên cạnh đó, bánh cúng khai trương cũng là một món ăn ngon và bổ dưỡng, có thể giúp cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho ngày làm việc đầu tiên.

Trên đây là bài viết cung cấp một vài thông tin về các loại bánh cúng khai trương. Nếu có thắc mắc bạn hãy truy cập website: docungviet.vn  để được tư vấn miễn phí và đặt mâm cúng theo đúng yêu cầu. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *