Mâm ngũ quả cách chọn lựa và bài trí sao cho đẹp

Ngày nay mỗi dịp Tết đến xuân về thì trên bàn thờ của gia đình Việt đều có mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả bao gồm những gì, có ý nghĩa ra sao trong ngày Tết, hướng dẫn bài trí mâm ngũ quả đẹp mắt sau đây của Đồ Cúng Việt sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn nhé.

Ý nghĩa mâm ngũ quả là gì?

Dù mỗi nhà mỗi phong tục vùng miền có cách lựa chọn và bày trí mâm ngũ quả khác nhau. Nhưng chung quy mâm ngũ quả dâng cúng đều mang ý nghĩa chung.

Dâng lên thần linh, tổ tiên những loại quả ngon để thể hiện lòng thành kính và ước muốn những điều tốt đẹp. Cầu mong vạn sự bình an sẽ đến với gia đình.

Mâm ngũ quả dâng cúng còn tượng trưng cho mong muốn âm dương hòa hợp, vạn vật sinh sôi nảy nở và phát triển.

Hình ảnh mâm trái cây năm màu với 5 loại trái cây khác nhau. Thể hiện mong ước muốn đạt được “Ngũ phúc lâm môn”.

“Ngũ” có nghĩa là năm

“Phúc” là phúc phận, lộc tài

“Lâm”  là mang đến, mang tới.

“Môn” là cửa

Được hiểu là 5 loại phúc cùng đến nhà. Bao gồm phú (giàu), quý (sang), thọ (sống lâu), khang (mạnh khỏe) và ninh (bình an).

Ngoài ra còn tượng trưng cho các ngũ hành tương sinh: Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ. Là mối tương tác và quan hệ của vạn vật trong cõi đời. Ngũ hành tương sinh hỗ trợ nhau phát triển.

Hiện nay, các loại trái cây vô cùng phong phú và người ta cũng không quá cứng nhắc “ngũ quả” nữa. Nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn và có thể tăng lên thành bát, cửu, thập quả… Nhưng dù bày biện bao nhiêu loại quả thì người ta vẫn gọi đó là mâm ngũ quả.

Mâm cúng khai trương
Ngũ quả cúng khai trương cửa hàng

Phong cách mâm ngũ quả theo từng vùng miền

Trái cây được sử dụng trong nhiều mâm cúng của người Việt. Do thuộc tính canh tác nông nghiệp ở các khu vực sinh sống khác biệt. Nên ảnh hưởng về hoa trái vùng miền có nhiều cách bày mâm ngũ quả khác nhau.

-Mâm ngũ quả của người miền Bắc hay có: ớt, bưởi, quất, lê, chuối, bưởi, đào, hồng, quýt hay chuối. Chuối nải xanh ôm lấy bưởi mang ý nghĩa đùm bọc.

-Miền Trung đất đai thuộc tính cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt nên không có nhiều loại quả đa dạng. Do đó, mâm ngũ quả của người miền Trung thường không câu nệ hình thức. Có gì cúng nấy, thường thấy là thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt, …

Mâm ngũ quả người miền Nam không trưng quả cam bởi câu “quýt làm cam chịu”. Thường có các loại quả mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài, … Có âm điệu khi đọc chệch nghe như câu “cầu sung vừa đủ xài”.

Thể hiện ước mong năm mới đầm ấm, sung túc đủ đầy. Thông thường thì, mâm quả ở miền Nam có thêm trái thơm và một cặp dưa hấu xanh để cầu may mắn.

mâm ngũ quả cúng nhà mới
Cách lựa chọn trái và bài trí sẽ khác nhau theo vùng miền

Cách chọn lựa trái cho mâm ngũ quả cơ bản sao cho đẹp mắt

Các loại quả được bày trên mâm ngũ quả cũng mang những ý nghĩa nhất định, chẳng hạn như:

Bưởi, dưa hấu: căng tròn đầy đặn, hứa hẹn năm mới đủ đầy ngọt ngào, may mắn.

Hồng, quýt: màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt, hồng phát.

Lê: ngọt mát ngụ ý việc gì cũng xuôi chèo mát mái.

Lựu: nhiều hạt căng mọng, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: thể hiện sự thăng tiến.

Táo loại trái to màu đỏ: mang ý nghĩa phú quý.

Thanh long: ý rồng mây gặp hội.

Quả trứng gà (lekima) có hình trái đào tiên: lộc trời.

Dừa: có âm tương tự như là “vừa”, có nghĩa là vừa vặn không thiếu.

Sung: gắn với biểu tượng sung mãn, khấm khá.

Đu đủ: mang đến sự đầy đủ, an khang thịnh vượng.

Xoài: có âm như là “xài” cầu mong cho tiêu xài không thiếu…

Đa số các mâm cúng theo phong tục truyền thống, lễ tết người Việt đều sử dụng trái cây dâng cúng. Ví dụ như tết Nguyên Đán, thôi nôi, đầy tháng, khai trương, cúng nhà đất, Trung Thu, …

mâm ngũ quả cúng động thổ
Trái cây dâng cúng phải có

Một số lưu ý khi chuẩn bị bài trí mâm ngũ quả

Bày trái vừa chín tới không quá chín hoặc còn xanh, nếu còn cuống và lá càng tốt. Không bày trái có gai hay nặng mùi. Không nên rửa hoa quả cúng sẽ mau hư, bạn hãy lau sạch trái bằng khăn ẩm.

Bạn nhớ chọn các loại trái màu sắc hài hòa, tươi mới không dập úng.

Những trái cây có màu sắc lạnh như bưởi, chuối xanh, dưa hấu, xoài, dừa,…tượng trưng cho âm. Còn những trái có gam màu nóng như dứa, ớt, hồng, cam, quýt,…tượng trưng cho dương. Cân bằng màu sắc theo âm dương hài hòa, tạo nên sự thẩm mỹ phù hợp nhất.

Ưu tiên những quả to và cứng nhất ở phía dưới, càng lên trên là những quả nhỏ, mềm mọng dần. Mâm quả sẽ có sự khác biệt trong cách bài trí, nhưng những yếu tố cơ bản thì vẫn như vậy.

Liên hệ đặt mâm ngũ quả
Dịch vụ Đồ Cúng Việt cung cấp các loại mâm cúng trọn gói đầy đủ lễ vật

Đơn vị cung cấp mâm ngũ quả trọn gói tươi mới đẹp mắt ở đâu?

Trên đây là thông tin dịch vụ Đồ Cúng Việt đã sưu tầm, chọn lọc gửi đến quý khách hàng. Mong rằng sẽ giải đáp được thắc mắc của quý vị về chuẩn bị mâm ngũ quả. Sao cho bắt mắt hợp phong thủy đón nhiều tài lộc đến với gia đình.

Nếu bạn có nhu cầu về mâm cúng trọn gói đầy đủ lễ vật phục vụ tận nơi. Hãy nhấc máy gọi ngay cho chúng tôi theo hotline 1900 3010 để được trải nhiệm dịch vụ. Với nhiều ưu đãi hấp dẫn và phục vụ tận tình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *