Cúng cô hồn gồm những lễ vật gì? Cúng xong có ăn được không?

Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Lễ cúng cô hồn thường được người dân tổ chức vào mỗi tháng để cầu siêu cho những oan hồn. Thế nhưng vẫn còn nhiều người thắc mắc lễ vật mâm cúng cô hồn gồm những gì? Đồ cúng cô hồn có ăn được không? Hãy để Đồ Cúng Việt giải đáp thắc mắc của quý độc giả qua bài viết này nhé.

Cúng cô hồn là gì?

Cúng cô hồn hay còn gọi là cúng vong linh. Là một hoạt động diễn ra hàng tháng và được tổ chức lớn nhất là vào lễ cúng cô hồn tháng 7.

Lễ cúng thể hiện sự đồng cảm, thương thót và chia sẻ với các vong linh chưa được siêu thoát. Họ là những linh hồn không chốn dung thân và không cúng viếng.

Theo tín ngưỡng dân gian. Mỗi chúng ta đều có 2 phần là hồn và xác. Vì thế nếu ai tin về tâm linh thì sẽ không phủ nhận điều này. Vì nếu như bạn có căn thì ắt sẽ thấy được linh hồn báo mộng. Xưa nay trong cuộc sống thì chúng ta cũng luôn được nghe ông bà kể lại những câu chuyện ma huyền bí.

Cúng cô hồn tháng 7 khác gì cô hồn ngày thường

Trong việc lễ cúng cô hồn hàng tháng và lễ cúng cô hồn tháng 7, không có sự khác biệt quá lớn. Nguyên nhân chính là do niềm tin rằng tháng 7 mang theo nhiều xấu xí, điều này khiến cho lễ cúng cô hồn tháng 7 như một sự kiện quan trọng nhất trong năm. Lễ cúng mang lại những điều  tích cực, thu hút điều may mắn và tránh xa khỏi những rủi ro và vận hạn đen tối.

Cúng cô hồn gồm những gì?

Cứ đến rằm tháng 7 là mọi người, mọi nhà lại tất bật với việc cúng cô hồn. Tuy có sự khác nhau nhất định trong cách cúng và cách chuẩn bị nhưng nhìn chung một mâm cúng cô hồn bao gồm:

  • Muối gạo (1 dĩa).
  • Cháo trắng nấu loảng (12 chén nhỏ) hoặc cơm vắt (3 vắt).
  • 12 cục đường thẻ.
  • Giấy áo, giấy tiền (có thể là tiền thật nhưng là mệnh giá nhỏ).
  • Mía (để nguyên vỏ và chặt từng khúc nhỏ độ 15 cm).
  • Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các mệnh giá khác nhau).
  • Bỏng ngô, khoai lang, ngô, sắn được luộc chín.
  • Hoa, quả 5 loại 5 màu (ngũ sắc).
  • Nước: 3 ly nhỏ,
  • 3 cây nhang hương.
  • 2 ngọn nến nhỏ.
Mâm cúng cô hồn gồm những gì?
Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Đồ cúng cô hồn có ăn được không ?

Việc chuẩn bị sắm lễ vật để cúng cô hồn cũng là lòng thành tâm của bạn, và những lễ vật thường được người ngoài gia đình hưởng lễ vật đời thực.

Tuyệt đối những người trong gia đình hay gia chủ thì không nên hưởng những lễ vật và không nên mang vào trong nhà, để tránh rước linh hồn oan khuất vào trong ngôi nhà của mình. Đồ cúng ăn vẫn được nhưng ít ai dám ăn do môi trường ẩm thấp và tâm linh.

Có nên cúng cô hồn hàng tháng hay không?

Thông thường thì vào tháng 7 Âm lịch người ta mới cúng cô hồn vì đây là thời điểm các oan hồn được lên nhân gian. Tuy nhiên với những người kinh doanh thì hàng tháng nên tổ chức cúng cô hồn với mong muốn các oan hồn không quấy phá công việc làm ăn của mình.

Hướng dẫn cúng cô hồn 

Cách cúng cô hồn chung hàng tháng trong năm

Nghi thức mời vong đi sau khi cúng

Theo kinh nghiệm truyền lại của những thế hệ trước, sau lễ cúng cô hồn, nếu gia chủ không biết mời đi thì cô hồn vẫn quanh quẩn quanh nhà và quấy rối đời sống của họ. Do đó, khi cúng cô hồn xong thì các gia đình phải mời vong đi.

Vậy, mời vong đi sau khi cúng cô hồn cần làm gì.

Mời vong đi sau khi cúng cô hồn chính là việc các gia đình phải rải muối, gạo ra sân, ra đường và đốt hết vàng mã đã cúng.

Cách cúng cô hồn mùng 2 và ngày 16 hàng  tháng

Chủ thể áp dụng cúng cô hồn ngày 2-16:

Như đã nói ở trên, cúng mùng 2 và 16 hàng tháng đây là ngày cúng cô hồn. Ngày này, chỉ những người làm ăn buôn bán mới mới làm.

Theo quan niệm của những người buôn bán, khi buôn bán ế ẩm không thuận lợi, họ cho rằng cô hồn đến đòi ăn, phá phách chuyện làm ăn.

Cho nên, cứ ngày mùng 2 và 16 hàng tháng, họ thường sắp một mâm cúng cô hồn để công việc làm ăn được suôn sẻ và may mắn.

Cúng ngày mùng 2 và 16 hàng tháng cũng là ngày cúng cô hồn giống như ngày rằm tháng 7.

Tuy nhiên trong ngày mùng 2 và 16 các bạn chỉ cần chuẩn bị đơn giản không cần lớn như rằm tháng 7.

Cách cúng cô hồn ngày 2 và 16:

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật như ở phần trên chúng tôi đã trình bày, gia chủ phải mang ra trước cửa, ngoài sân miễn không đặt trong nhà và đọc bài văn cúng khấn bái.

Trong khi đọc bài cúng phải thật tĩnh tâm, đọc phải chuẩn. Trong bài văn khấn tuyệt đối không được quên đọc rõ tên, địa chỉ của gia chủ.

Chuẩn bị đầy đủ lễ vật cúng cô hồn ngày 2 và 16 âm lịch đơn giản nhưng chuẩn

Lưu ý quan trọng khi cúng cô hồn

  • Cúng cô hồn vào ngày mùng 2 và 16 tuyệt đối không được cúng ở trong nhà.
  • Bởi cúng ở trong nhà đồng nghĩa với việc các bạn đang rước ma quỷ vào bên trong nhà.
  • Nên cúng vào buổi sáng sớm sẽ tốt hơn.
  • Sau khi cúng cô hồn không nên giữ lại đồ cúng.
  • Thông thường, ngày rằm tháng 7 sẽ có trẻ em trong làng đến cướp đồ ăn, nhưng ngày mùng 2 và 16 thì rất khó có trẻ em biết để đến cướp.
  • Chính vì vậy, toàn bộ đồ cúng nên mang đi cho những người nghèo khổ những người vô gia cư.
  • Nếu gia chủ cố ý giữ lại đồ ăn đồng nghĩa với việc rước cô hồn vào nhà quấy phá.
  • Phần gạo, muối thì đem ra đường, tốt nhất là nên rắc ở chỗ ngã 3 đường.
Cách cúng cô hồn chuẩn nhất
Cách cúng cô hồn chuẩn nhất

Cách cúng cô hồn trùng rằm tháng 7 hàng năm

Theo phong tục dân gian của người Viêt chúng ta thì ngày rằm tháng 7 còn gọi là ngày “Xá tội vong nhân”, tức là ngày mà Diêm Vương mở cửa dưới địa ngục cho các vong hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước…

Cúng ngày cô hồn trùng vào rằm tháng tháng 7 thường tổ chức lễ vật đầy đủ hơn so với các ngày cô hồn khác.

Khác với mâm lễ Phật và gia tiên có thể cúng sớm hơn, lễ cúng cô hồn được tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7. Bởi vì, quan niệm dân gian cho rằng, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.

Chủ thể cúng cô hồn :

  • Cúng cô hồn ngày rằm tháng 7 thì áp dụng cho mọi gia đình cũng có thể áp dụng được.
  • Cúng cô hồn tại nhà có thể được xem là tập tục lâu đời từ xa xưa của người Việt. Cô hồn là những linh hồn bơ vơ không nơi nương tựa, không được siêu thoát.
  • Gia chủ làm lễ cúng khấn các cô hồn là để tránh được sự quấy rối của các linh hồn chúng sinh bơ vơ không nơi nương tựa này

Hướng dẫn cúng cơ bản

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật như ở phần trên chúng tôi đã trình bày, gia chủ phải mang ra trước cửa, ngoài sân miễn không đặt trong nhà và đọc bài văn cúng khấn bái để tránh rước cô hồn vào nhà.

Trong khi đọc bài cúng phải thật tĩnh tâm, đọc phải chuẩn. Trong bài văn khấn tuyệt đối không được quên đọc rõ tên, địa chỉ của gia chủ.

Lưu ý quan trọng:

  • Cúng cô hồn không cúng xôi, gà. Khi rải sấp tiền vàng ra mâm, hãy để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, và mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài sân ngoài trời trước cửa nhà
  • Người ta thường cúng cô hồn vào buổi chiều, tối bởi theo quan niệm dân gian chỉ cúng vào thời gian này ánh sáng yếu đi, các vong hồn tụ lại mới dễ dàng nhận được đồ cúng.
  • Đồ lễ cúng cô hồn được chia thành: Bỏng nẻ, khoai, sắn, ngô, kẹo, bánh, sữa, bim bim dùng để cúng thai nhi, bé đỏ.
  • Cháo loãng, nước mía là đồ cúng các vong linh rất thích bởi cổ họng của vong hồn, quỷ đói rất bé chỉ ăn được cháo loãng và nước. Cháo cúng cô hồn xong nên làm gì? Câu trả lời là nên đổ cho cá, lơn, gà ăn bởi nơi cúng ẩm thấp, dễ bị ô nhiễm và cũng không ai dám ăn.
  • Ngoài ra, trong lễ xá tội vong nhân còn vẩy cháo, rắc gạo, muối để bố thí thức ăn khắp bốn phương tám hướng để tứ tán các cô hồn. Sau khi đọc văn khấn cúng cô hồn xong nên đốt đồ mã ngay tại chỗ để các cô hồn nhận và đi ngay, không luẩn quẩn quấy nhiễu gia chủ.
Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7
Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7

Lưu ý chuẩn bị đồ cúng cô hồn tháng 7

Khi chuẩn bị hay khi làm lễ cúng cô hồn cần lưu ý những việc sau đây:

  • Không nên cúng xôi, gà, đồ mặn trong lúc tổ chức lễ cúng cô hồn .
  • Khi chuẩn bị việc rải tiền vàng ra mâm, sắp xếp để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.
  • Mâm lễ cúng cô hồn được đặt ngoài sân, không nên đặt trong nhà. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa.
  • Không thể thiếu cháo loãng: Vì dân gian quan niệm rằng những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường. Muối và gạo sau khi cúng xong phải rải xuống đường mang ý nghĩa tiễn cô hồn đi.
  • Việc cúng rằm tháng 7 tại nhà nên thực hiện theo các khóa lễ sau theo trình tự: Với lễ cúng Phật, lễ cúng thần linh, lễ cúng gia tiên, lễ cúng cô hồn chúng sinh và phóng sinh.

Bài cúng cô hồn đầy đủ chi tiết chuẩn nhất

Nội dung bài cúng cô hồn ( văn cúng cô hồn) Đồ Cúng Việt, xin chia sẽ dưới đây. Lưu ý nội dung văn khấn cúng cô hồn chỉ mang tính chất tham khảo tại nguồn sách: ” Văn khấn cổ truyền Việt nam”.

Kính lễ mười phương Tam bảo chứng minh

Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch).

Con tên là:…………………..tuổi……………….Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)… , quận (huyện) ……………, tỉnh (TP):…………………

Gia chủ trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hửu danh vô vị, hửu vị vô danh, với các chiến sĩ trận vong, các đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ…

Gia chủ xin phát chút lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Gia chủ xin nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, mong cho thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mong cho mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô đức Phật,….  Nam mô đức Pháp,… Nam mô đức Tăng….

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

– Chân ngôn biến thực : (biến thức ăn cho nhiều)

NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ , ÁN TÁM BẠT RA , TÁM BẠT RA HỒNG (đọc 7 lần như trên)

Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều)

NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA,

ĐÁT THA NGA ĐA DA,

ĐÁT ĐIỆT THA.

ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ,

BÁT RA TÔ RÔ,

BÁT RA TÔ RÔ , TA BÀ HA

(đọc 7 lần như trên)

Chân ngôn thành tâm cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng 7 lần)

Sau đây mời bạn tìm hiểu thêm ngày giờ cúng chuẩn, để cho bạn và gia đình chuẩn bị.

Xem thêm: Cúng rằm tháng 7 vào ngày giờ nào thì TỐT nhất ?

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào giờ nào?

Theo lời kể của người xưa thì tháng 7 là tháng của những hồn ma (hay còn gọi là tháng của ma quỷ).

Thông thường, từ mùng 2 đến 12 tháng 7 (âm lịch), Diêm Vương sẽ có lệnh mở cửa Quỷ Môn Quan cho ma giới và đến ngày 15 tháng 7 (âm lịch) sẽ đóng cửa vào 12 giờ đêm.

Nhưng theo quan niệm dân gian thì ánh sáng sẽ làm bạt, suy yếu các vong hồn nên khi được thả về trần gian, tự do trên dương thế các hồn ma thường sợ ánh sáng, không dám trực tiếp đón nhận các lễ vật cúng vào buổi sáng và buổi trưa. Vì vậy, việc cúng cô hồn nên được thực hiện vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn thì các cô hồn mới nhận được đồ gia chủ cúng cho.

Cúng cô hồn rải muối hay rải gạo
Cúng cô hồn rải muối hay rải gạo

Nếu bạn quá bận rộn không có thời gian chuẩn bị mâm cúng cô hồn tươm tất. Hãy liên hệ hay với Đồ Cúng Việt. Để được chúng tôi sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn mâm đồ cúng cô hồn gồm những gì và chuẩn bị mọi thứ để việc cúng cô hồn của bạn được đúng nhất, chu toàn nhất.

Xem thêm: Bài cúng cô hồn mùng 2 & 16 và Rằm tháng 7 âm lịch chi tiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *