Ý Nghĩa Các Lễ Cúng Cuối Năm Theo Phong Tục Việt

Lễ vật cúng giao thừa không thể thiếu

Thời khắc cuối năm cũ, chuẩn bị chuyển giao một năm mới. Mọi gia đình đều rất tất bật với nhiều công việc phải thực hiện. Một trong số những việc phải đặc biệt chú ý thực hiện là các lễ cúng cuối năm theo phong tục dân tộc vào dịp. Vậy những lễ cúng đó là gì hãy cùng tìm hiểu ngay cùng dịch vụ Đồ Cúng Việt hôm nay.

Lễ cúng rằm tháng Chạp cuối năm

Rằm tháng Chạp hay còn gọi là rằm tháng 12 âm lịch. Được coi là lễ cúng rằm cuối năm. Trong năm có 3 ngày Rằm được cho là lớn gồm: rằm tháng Giêng, rằm tháng Bảy và rằm tháng Chạp.

Theo quan niệm của người Việt, ngày rằm được tính theo âm lịch vào ngày 15 âm lịch hàng tháng. Thông thường các gia đình có thể cúng vào chiều ngày 14 âm lịch hoặc sáng ngày 15 âm lịch.

Việc sắm lễ cúng rằm tháng Chạp được mọi người chuẩn bị kỹ lưỡng. Lễ vật có thể chuẩn bị mâm chay hoặc mặn và nhiều nơi cúng kèm mâm cơm gia đình.

Đối với lễ cúng chay dâng lên các vị thần linh và tổ tiên bao gồm: Hương, hoa tươi, hoa quả, trầu cau, nước sạch, nến hoặc đèn dầu, tiền vàng…

Đối với lễ cúng mặn bao gồm: Thịt luộc, xôi (hoặc bánh chưng), giò/chả, các món mặn khác và rượu. Cúng gà được nhiều gia đình lựa chọn. Quan niệm dân gian của người Việt, gà trống biểu tượng cho các đức tính Trí, Dũng, Nhân.

Gà trống mỗi sáng sớm đánh thức vạn vật thức giấc và chào đón ông mặt trời bình minh. Sự oanh hùng, vẻ đẹp của chú gà trống vào buổi sáng khiến cho vạn vật đều nể trọng. Vì vậy, vào các ngày lễ người Việt thường làm cỗ lễ với một chú gà trống.

Ý nghĩa lễ cúng rằm hàng tháng
Ý nghĩa lễ cúng rằm hàng tháng

Lễ cúng tạ đất cuối năm

Đối với người Việt Nam, lễ cúng cuối năm tạ thần thổ địa (cúng tạ đất). Thường được làm sau rằm tháng Chạp, và trước ngày ông Công ông Táo.

Theo tâm linh người Việt, Thổ Công (còn được gọi là Thổ Địa hay Thổ thần) cai quản một vùng đất nào đó. Khi phát sinh việc có đụng chạm đến đất đai, nhà cửa. Như xây cất, đào ao, đào giếng, mở vườn, mở ruộng, đào huyệt… thì ta phải cúng vị thần này.

Thổ Công (Thổ Địa hay Thổ thần) là vị thần quan trọng nhất trong gia đình. Khi cúng lễ, đều phải khấn Thổ Công để xin phép cho tổ tiên về.

Lễ cúng tạ đất được tiến hành để bày tỏ lòng biết ơn đối với Thổ Công (Thổ Địa hay Thổ thần). Còn cả ông bà Tổ tiên, các thần linh trong nhà. Mong các vị Thần và Tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình sẽ có một năm mới yên lành.

Lễ tạ ơn những vị thần linh bản gia trên mảnh đất mà mình đang sinh sống rất cần thiết. Nó có ảnh hưởng tâm linh một phần nào đó đến những người sinh sống, làm việc trên mảnh đất, căn hộ.

Xem thêm: Cúng Ông Chuồng Bà Chuồng: [A-Z] Cách cúng, lễ vật, văn Khấn

Lễ cúng tiễn ông Táo về trời

Hằng năm vào ngày 23 tháng Chạp, người dân chuẩn bị lễ cúng cuối năm ông Công ông Táo. Nhằm tiễn ông Công ông Táo (hay còn gọi là Táo quân) lên chầu trời. Báo cáo với thiên đình những việc tốt xấu của gia chủ trong một năm đã qua.

Do đó, người ta thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu trời rất trọng thể. Tục lệ cúng Táo quân cuối mỗi năm cũng từ đó mà ra.

Như mọi lễ khác lễ cúng ông Công ông Táo cũng đủ lễ vật thông thường. Các gia chủ có thể chuẩn bị thêm một số giấy tiền vàng bạc. Và cúng cá chép giấy nếu gia đình không cúng cá chép sống.

Lễ cúng tất niên cuối năm, cúng giao thừa

Lễ cúng tất niên chính là một trong những lễ cúng cuối năm dùng để đánh dấu việc kết thúc một năm cũ. Và chuẩn bị bước sang một năm mới. Đây chính là phong tục tập quán lâu đời và mang nét đẹp đặc trưng của người dân Việt Nam chúng.

Tất niên sẽ được tiến hành vào đúng chiều ngày 30 Tết âm lịch. Đây là thời gian mà mọi người vây quần bên nhau. Cùng nhau đón giao thừa và mừng năm mới bên cạnh nhau.

Nhắc đến cúng Tất niên thì mỗi con người Việt Nam chúng ta đều cảm thấy hào hứng. Sau một năm 365 ngày làm việc mệt mỏi và vất vả. Thì chiều ngày 30 Tết với bữa cơm cúng Tất niên. Mọi người ngồi lại bên nhau và chuẩn bị đón năm mới.

Cho nên, mâm cúng tất niên không nên bày biện quá hoa mĩ và cầu kỳ. Chỉ cần bạn có tâm cúng những món đồ gần gũi với gia đình mình.

Các hộ gia đình hiện nay đều cúng tất niên ở trong nhà. Để tạo ra sự ấm cúng cũng như thể hiện sự tri ân thần thánh và tấm lòng của con cháu đến tổ tiên.

Lễ vật cúng giao thừa không thể thiếu
Lễ vật cúng giao thừa không thể thiếu

Cơ sở nào cấp các mâm lễ cúng cuối năm giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí?

Không phải tìm kiếm xa xôi. Dịch vụ Đồ Cúng Việt là đơn vị cung cấp mâm cúng trọn gói chuyên nghiệp. Chi nhánh Dịch vụ Đồ Cúng Việt phủ sóng nhiều tại khắp các tỉnh thành.

Dịch vụ mâm cúng của chúng tôi đa dạng, đầy đủ, giá cả phải chăng. Đặc biệt tư vấn nhiệt tình giao hàng miễn phí tận nơi, nhanh chóng.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc. Hân hạnh phục vụ quý khách hàng.

Slide bìa đồ cúng việt
Slide bìa đồ cúng việt

Xem thêm: [Chi tiết] Lễ Vật & Văn Khấn Cúng Trả Lễ Cuối Năm Chuẩn Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *