[Văn Khấn Tam Tòa Thánh Mẫu] tại Đền, Miếu cầu xin may mắn

Văn khấn Tam Tào Thánh Mẫu

Đền, Miếu, Phủ là nơi được người dân địa phương lập ra để thờ cúng các vị thần và Thánh Mẫu. Tùy vào văn hóa tín ngưỡng vùng miền của từng nơi sẽ có thời gian tổ chức khác nhau và quá trình chuẩn bị dâng lễ cúng cũng khác nhau. Vậy Tam Tòa Thánh Mẫu là ai? Lễ vật và cách cúng Tam Tòa Thánh Mẫu thế nào là đúng chuẩn tâm linh? Văn khấn Tam Tòa Thánh Mẫu có nội dung đầy đủ thế nào?

Các thắc mắc liên quan đến lễ cúng Tam Toà Thánh Mẫu sẽ được Đồ Cúng Việt giải đáp qua bài viết dưới đây. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Đồ Cúng Việt – Chuyên mâm cúng trọn gói theo yêu cầu của quý khách hàng, mang đến chất lượng dịch vụ mâm cúng tốt nhất.

Ý nghĩa của lễ cúng, văn khấn Tam Tòa Thánh Mẫu là gì?
Ý nghĩa của lễ cúng, văn khấn Tam Tòa Thánh Mẫu là gì?

Ý nghĩa của lễ cúng, văn khấn Tam Tòa Thánh Mẫu là gì?

Ông bà ta quan niệm rằng, các vị thần linh và Thánh Mẫu là các bậc tiền nhân trong làng xã, đã có công lao xây dựng và bảo vệ làng xã.

Do vậy, để ghi nhớ công ông và lòng thành kính lên Thánh Mẫu, hàng năm, người dân địa phương sẽ chọn ra một ngày đặc biệt để cùng nhau đi trẩy hội ở các Đình, Đền, Miếu.

Như các bạn đã biết, theo dọc các miền đất nước, hàng năm sẽ diễn ra các lễ hội Thánh Mẫu lớn nhỏ khác nhau. Với các lễ hội ở đền, miếu lớn thì sẽ thu hút rất nhiều du khác khác nhau hội ngộ về đây và cùng nhau dâng lễ.

lễ cúng Tam Hòa Thánh Mẫu là một trong những truyền thống tín ngưỡng tâm linh đẹp được gìn giữ từ thế hệ này qua các thế hệ khác. Với sự thành tâm của mình, con người luôn hi vọng bằng những hành động tín ngưỡng, cầu nguyện sẽ được đấng thần linh và Thánh Mẫu phù hộ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, sự nghiệp.

Lễ vật trong mâm cúng Thánh Mẫu
Lễ vật trong mâm cúng Thánh Mẫu

Xem thêm: [Đầy đủ] Đồ Cúng & Văn Khấn Bà Cô Ông Mãnh CHUẨN Tâm Linh

Lễ vật và cách cúng Tam Tòa Thánh Mẫu gồm những gì?

Thật ra cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào quy định một cách cụ thể về các lễ vật cần có trong mâm cúng Tam Hòa Thánh Mẫu. Theo quan niệm của ông bà ta, khi gia chủ đến đền, miếu, đình,… dâng lễ vật lớn nhỏ, đơn giản hay sang trọng điều được. Nhiều gia chủ chỉ dâng hoa quả, hương giấy,… cũng điều được. Quạn trọng nhất vẫn là sự thành kính, thành tâm của người dâng lễ.

Sau đây, Đồ Cúng Việt xin lưu ý một số lễ vật trong mâm cúng Tam Hòa Thánh Mẫu cụ thể như sau:

  • Lễ vật mặn: Gia chủ nên mua đồ chay hình tượng con gà, giò, chả.
  • Lễ chay: ngoài lễ chay dâng lên bàn thờ Thánh Mẫu thì có thể chuẩn bị thêm lễ vật chay ở bàn thờ Phật và Bồ Tát (nếu có).
  • Điều cấm kị tuyệt đối là gia chủ không được cúng đồ sống, chưa nấu chín tại các bàn thờ quan Bạch Xà, Ngũ Hổ và Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ
  • Lễ bàn thờ cô, thờ cậu: nên dâng bánh kẹo, lược, gương,… những món đồ mà trẻ nhỏ thích.
  • Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền: gia chủ nên dâng đồ chay thì mới có ý nghĩa, những điều cầu nguyện mới linh nghiệm. Tam Hòa Thánh Mẫu đúng chuẩn phong tục Việt.
Cách phân biệt bàn thờ Thánh Mẫu
Cách phân biệt bàn thờ Thánh Mẫu

Cách phân biệt các ban trong điện thờ nhằm để lễ Thánh Mẫu cho đúng

Trong bất kì địa điểm Miếu, Đền, Đình,… của bất kì địa phương nào cũng có rất nhiều gian thờ khác khau để thờ cúng nhiều các vị thờ.

Do vậy, để dâng được đúng lễ vật lên Thánh Mẫu thì gia chủ cần phải biết phân biệt các gian thờ trong đền, miếu. Đồ Cúng Việt xin hướng dẫn như sau:

  • Hàng cao nhất (ở phía trên cùng): bàn thờ tượng Quan Thế Âm bồ tát hoặc Bồ Tát chuẩn Đề.
  • Hàng thứ 2: Là tượng của 3 vị Thánh Mẫu (Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu thoải và Mẫu Thượng Ngàn. Có một số nơi, trên bàn thờ mẫu sẽ có 2 vị Cô ( Cô Quỳnh và Cô Quế).
  • Hàng thứ 3: Ở một số đền thờ mới thờ các vị này, đó là Đức Ngọc Hoàng và Quan Nam Tào, Bắc Đẩu.
  • Hàng thứ 4: là hội đồng thờ quan lớn. Mỗi vị quan lớn thường sẽ mặc một màu áo khác nhau tượng trưng cho từng vùng cai quản.
  • Hàng thứ 5: Là bàn thờ Tứ Phủ Thánh Hoàng, thường sẽ có pho tượng Thánh Hoàng: Thánh Hoàng Bơ, Thánh Hoàng Bảy và Thánh Hoàng Mười.
  • Hàng dưới cùng: là phần bàn thờ Ngũ hổ tướng, hai tướng Thanh Xà, Bạch Xà. Đây được xem là các binh tướng của nhà Thánh.
Văn khấn Tam Tào Thánh Mẫu
Văn khấn Tam Tào Thánh Mẫu

Văn khấn Tam Tòa Thánh Mẫu đầy đủ, chi tiết nhất

Nôi dung bài văn khấn nào cũng tương đối dài và khó nhớ. Do vậy, để lễ cúng được diễn ra một cách trọn vẹn và mang ý nghĩa đầy đủ thì gia chủ nên in nội dung bài khấn ra khổ giấy A4.

Nội dung bài cúng Tam Hòa Thánh Mẫu cụ thể như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao thượng đế.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh mẫu.

Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

Con kính lạy Đức đệ tam thủy phủ, Lân nữ công chúa.

Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu hà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

Hưởng tử (chúng) con là: …………… Ngụ tại: …………….

Hôm nay là ngày ……. tháng …… năm TÂN SỬU, Hương tử con đến nơi Điện (Phủ, Đền) ……… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Cần lưu ý gì khi đi lễ cúng Thánh Mẫu
Cần lưu ý gì khi đi lễ cúng Thánh Mẫu

Cần lưu ý gì khi dâng lễ cúng Tam Hòa Thánh Mẫu?

Thật ra cũng không phải ngẫu nhiên mà Đồ Cúng Việt lại đề cập đến vấn đề này. Nếu quý gia chủ quan tâm đến tin tức thời sự đưa tin vào các dịp lễ hội thì cũng sẽ có những vấn đề không hay xảy ra, từ văn hóa ăn mặc đến trộm cắp, lừa gạt.

Chính vì vậy, khi đi lễ đền phủ, quý gia chủ cần phải chú ý những điều sau:

  • Đền phủ là chốn linh thiêng, do vậy khi tham gia lễ hội, quý du khách cần phải ăn mặc lịch sự, tránh những trường hợp ăn mặc phản cảm (quần áo hở hang hay váy ngắn).
  • Trước khi đi lễ đền thì phải xem thử lễ vật cần phải chuẩn bị khi đi lễ đền phủ đó là gì. Đôi khi đến nơi, vì quá gấp gáp, trễ thời gian lại bị người bán lễ vật nơi đây bán lễ vật với giá cao.
  • Lễ vật không cần quá cầu kì, đơn giản, có gì cúng nấy, điều quan trọng nhất là thể hiện được lòng thành tâm của mình.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ đã lần lượt giải đáp được những thắc mắc về văn khấn Tam Tòa Thánh Mẫu. Lễ cúng nào cũng vậy, mỗi lễ cúng sẽ mang môt ý nghĩa khác nhau. Do vậy, quý gia chủ nên tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ các lễ vật để dâng lễ Thánh Mẫu.

Xem thêm: Lễ cúng, văn khấn Ngọc Hoàng thượng đế – Văn khấn mùng 9 đầu năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *