[A-Z] Lễ Vật, Văn Khấn Tam Bảo tại chùa Đúng Chuẩn tâm linh

Văn khấn Tam Bảo

Truyền thống tín ngưỡng đi chùa thắp hương Tam Bảo, Quan thế âm bồ tát, chư vị Hiền Thánh,… được người Việt duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên không phải quý gia chủ nào cũng biết về ý nghĩa, lễ vật, nghi lễ và văn khấn Tam Bảo đúng chuẩn tâm linh Phật pháp.

Liệu rằng chúng có thật sự khó như quý gia chủ nghĩ! Đừng quá lo lắng, câu trả lời sẽ được Đồ Cúng Việt giải đáp một cách chi tiết nhất ở bài viết dưới dây. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Đồ Cúng Việt – Chuyên mâm cúng trọn gói theo yêu cầu của quý khách hàng, tận tâm và chất lượng dịch vụ mâm cúng tốt nhất.

Tam Bảo là ai?
Tam Bảo là ai?

Tam Bảo là ai?

Hiểu theo quan niệm của Phật Pháp thì Tam Bảo là chỗ về, chỗ nương tựa của muôn loài, là ngọn đèn phá tan mọi điều hắc ám, là con thuyền đưa chúng sinh qua thấu bờ bên kia”.

Tam bảo là ba ngôi báu gồm Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Ba ngôi báu này giống như ngọn đèn sáng để chúng sinh tin và làm theo, từ đó thoát khỏi sự đau khổ, tìm được sự hoan hỉ.

  • Phật bảo: là đấng giác ngộ đầu tiên, người đã tìm ra chân lý và phương pháp tu tập đẻ hướng đến sự giải thoát, làm giảm nhẹ hoặc xóa bỏ những khổ đau vốn có trong cuộc đời này.
  • Pháp bảo: Chân lý giác ngộ và phương pháp tu tập do Phật truyền dạy được gọi là Pháp. Pháp là phương tiện để chúng ta có thể thực hành theo đúng và đạt đến sự giải thoát giống như Phật.
  • Tăng bảo: Qúy Chư Tăng sẽ là người thay mặt ba đời chư Phật có nhiệm vụ hướng dẫn, dìu dắt quần sanh thoát khỏi nẻo tối, đường Mê, tu hành cho đến nơi dứt khổ.
Ý nghĩa của lễ cúng Tam Bảo
Ý nghĩa của lễ cúng Tam Bảo

Xem thêm: [A-Z] Lễ vật & Văn khấn Tại Đền Bà Chúa Xứ Châu Đốc núi Sam

Ý nghĩa của Lễ Tam Bảo

Như đã nói ở trên, Tam Bảo được xem như là ngọn đèn soi sáng cho chúng sinh vượt qua những khổ đau, buồn vui trên đời, bỏ bớt đi những sân si và toan tính để có lối sống tích cực.

Con người phàm trần thường sẽ không hiểu hết về những điều đạo Phật dạy. Chính vì vậy, để bày tỏ lòng thành kính với Phật giáo và Tam Bảo, cầu nguyện cho cuộc sống được bình an, gặp nhiều may mắn, vạn sự hanh thông. Ngoài ra, cúng Tam Bảo cũng tạo được niềm tin cho quý gia chủ để cảm thấy an tâm hơn, thanh tịnh và vui vẻ hơn.

Lễ vật trong mâm cúng Tam Bảo
Lễ vật trong mâm cúng Tam Bảo

Lễ vật trong mâm cúng khấn Tam Bảo

Theo quan niệm và ý nghĩa của Phật Pháp, Phật Pháp không coi trọng vật chất nên lễ vật dù lớn hay nhỏ cũng không quan trọng, đó chỉ là hình thức. Ông bà ta quan niệm rằng, sự thành tâm của gia chủ mới là điều cần thiết.

Lễ vật dâng cúng Tam Bảo phù thuộc vào văn hóa văn tín ngưỡng vùng miền và điều kiện kinh tế của gia đình thì việc chuẩn bị lễ vật ít nhiều cũng có sự khác nhau.

Thông thường, cúng Tam Bảo được thực hiện chủ yếu ở chùa, do vậy gia chủ thường chuẩn bị mâm cúng chay, tuyệt đối không được cúng mâm cúng mặn. Vì cúng mặn sẽ phạm phải văn hóa truyền thống tín ngưỡng của đạo Phật.

Đồ Cúng Việt xin hướng dẫn và gợi ý một số lễ vật trong mâm cúng chay như sau: hoa tươi, trái cây, nhang đèn, trà, oản,..

Văn khấn Tam Bảo
Văn khấn Tam Bảo

Văn khấn Tam Bảo

Chỉ cần quý gia chủ gõ cụm từ: ” Văn khấn Tam Bảo” trên công cụ tìm kiếm google thì chỉ trong vòng “một nốt nhạc” sẽ trả về hàng trăm ngàn kết quả khác nhau. Có lẽ do sự khác nhau về văn hóa tín ngưỡng vùng miền nên mới có nhiều bài cúng Tam Bảo đến thế.

Sau đây, Đồ Cúng Việt xin gửi đến qúy gia chủ bài cúng Tam Bảo được thường xuyên sử dụng và đúng chuẩn tâm linh. Cụ thể:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ (chúng) con là: ………………….. Ngụ tại: ………………….

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo. Chúng con xin dốc lòng kính lễ: – Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta Bà.

Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát. Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được …………………. (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…). Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều.

Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy) 

Điều cần lưu ý ở đây chính là khi đến chùa khấn Tam Bảo thì phải ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, không được mặc váy áo quá ngắn. Ngoài ra, điều quan trọng hơn nữa đó chính là khi đọc văn khấn cần phải đọc một cách rõ ràng để bày tỏ được lòng thành tâm, cầu nguyện dược linh ứng.

Hạ lễ vật sau khi cúng
Hạ lễ vật sau khi cúng

Nghi lễ hạ lễ sau khi khấn Tam Bảo

Gia chủ dâng lễ vật và đọc văn khấn Tam Bảo, gia chủ dâng lễ và đọc văn khấn ở các bàn thờ ở trong chù. Sau đó, gia chủ đợi nhang tàng thì mới có thể hạ lễ.

Trong thời gian, quý gia chủ đợi hương tàn thì có thể dạo quanh cảnh chùa, tham gia nấu nướng, dọn dẹp cảnh quan trong chùa để làm công đức.

Sau khi hương đã tàn xong, gia chủ cúi vái bạy 3 lần, sau đó hạ sớ và mang đi hóa vàng. Lễ vật dâng cúng gia chủ có thể mang về hoặc cúng cho chùa, phân phát cho mọi người xung quanh.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này quý gia chủ có thể lần lượt giải đáp được những thắc mắc về văn khấn Tam Bảo tại chùa miếu đúng chuẩn nhất. Lễ vật trong mâm cúng cũng không phải yêu cầu quá nhiều, về cơ bản là sự thành tâm.

Xem thêm: Văn Khấn Cô Chín Đền Sòng Chuẩn Tâm Linh Xin Lộc Đầu Năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *