Chi Tiết Văn Khấn Lễ Vật Cúng Dường Tam Bảo

Chi Tiết Văn Khấn Lễ Vật Cúng Dường Tam Bảo

Cúng dường tam bảo một nghi lễ phật giáo quan trọng để tu dưỡng tâm hồn và tích đích. Cùng Đồ Cúng Việt xem ngay cách cúng Tam Bảo chuẩn nhất cùng văn khấn chi tiết dưới đây nhé!

Ý nghĩa cúng dường tam bảo là gì theo phật giáo?

Cúng dường tam bảo” hay còn gọi là “cúng dưỡng” là một nghi thức công đức của đạo phật, nhằm đáp lại những công đức của Tam Bảo ban cho chúng sinh. Theo Đức Phật, Tam Bảo sẽ bao gồm 3 yếu tố sau: Phật, Phát và Tăng:

  • Phật ở đây chính là người đã tìm ra con đường cho chúng sinh của bánh xe luân hoài.
  • Phát là giáo lý của Đức Phật về những chân lý và tu hành cho đời sau.
  • Tăng là những tu sĩ theo Phật là người truyền phái và gìn giữ điều tốt đẹp cho đời sau.

Về nhân quả, cúng dường còn có ý nghĩa làm giảm bớt lòng tham của chúng sinh. Giúp con người có bỏ qua tất cả hận thù và sự ích kỷ để mở rộng tấm lòng của mình hơn. Dựa theo kinh tăng chi bộ ta thấy có 3 phần nằm trong người bố thí nên biết: ” Một là trước khi bố thí, ý được vui lòng. Hai là trong khi bố thí, tâm được tịnh tín. Ba là sau khi bố thí, cảm thấy hoan hỷ“.

Ý nghĩa của việc cúng Dường
Ý nghĩa của việc cúng Dường

Cúng dường tam bảo là một hoạt động tín ngưỡng phật giáo tu tâm dưỡng tính. Tích đức, tích phước nâng cao sức khỏe, trí tuệ và được hạnh phúc an vui trong cuộc đời.

Bài văn khấn cúng dường Tam Bảo đúng chuẩn

Sau đây là bài văn khấn cúng dường Tam Bảo được Đồ Cúng Việt nguyên cứu và tham khảo nhiều sách pháp cổ:

Nam mô A Di Đà Phật! ( 3 lần, 3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ….. Tín chủ (chúng) con là: ………………….. Ngụ tại: …………………. Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta Bà.

Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát. Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được …………………. (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…). Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật! ( 3 lần, 3 lạy)

Hướng dẫn cách cúng dường tam bảo

Cách sắm lễ, mâm cúng Tam Bảo

Cúng dường Tam Bảo nghi lễ của phật giáo. Vì thế mâm cung tam bảo sẽ có những lễ vật chay thanh tịnh. Để dân lên đức phật, những đồ cúng trong mâm tâm bảo phải thật sự tươi, sạch, tinh khuyết có thể do chính tay trồng hay mua nhưng phải từ đồng tiền chân chính.

Sau đây là một số lễ vật trong mâm cúng Tam Bảo cần có: Trái cây, hoa, chả giò chay, chả thủ chay, bánh chay, xôi chè, trà rượu, nhan đèn.

Mâm <yoastmark class=

Nghi thức cúng dường Tam Bảo

  • Dân hương.
  • Lễ phật.
  • Lễ phát.
  • Lễ tăng.
  • Cúng dường tam bảo.
  • Hồi hướng cầu nguyện.

Hạ lễ sau khi cúng Tam Bảo

Sau khi đã làm xong nghi thức cúng Tam Bảo sau 7 ngày. Lúc này, gia chủ tiến hành hạ lễ Tam Bảo. Đầu tiên gia chủ thắp nhang và vái 2 cái trước khi hạ lễ. Gia chủ sẽ hạ lễ bàn thờ bên ngoài trước theo hàng dọc rồi mới đến bàn bên trong và bàn thờ chính.

Qua bài viết này, mong quý đọc giả sẽ hiểu hơn về lễ cúng Tam Bảo là gì để có thể tiến hành cúng dường Tam Bảo một cách đúng nhất. Từ đó giúp giác ngộ và tăng thêm công đức vô lượng cho gia chủ trên con đường phật giáo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *