Văn Khấn Cây Hương Ngoài Trời Chuẩn phong tục người Việt

Văn khấn cây hương ngoài trời

Thờ cúng cây lư hương ngoài trời cũng được xem là truyền thống tín ngưỡng tâm linh của người Việt ta. Nếu quý gia chủ được sinh ra ở vùng nông thôn thì chắc chắn sẽ biết đến tục thờ cúng này. Xoay quanh lễ cúng cây lư hương ngoài trời cũng được nhiều quý gia chủ quan tâm và thắc mắc. Đặc biệt là nội dung bài văn khấn cây hương ngoài trời.

Hiểu được điều này, Đồ Cúng Việt đã tìm hiểu và sẽ lần lượt giải đáp thắc mắc của quý gia chủ về các vấn đề trên. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Cây hương ngoài trời thờ ai?

Thật ra cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào giải thích và nói rõ về ý nghĩa của cây hương ngoài trời cả. Tùy theo phong tục và truyền thống tín ngưỡng từng vùng miền thì sẽ có những quan niệm khác nhau. Ví dụ như sau:

Cây hương ngoài trời thờ cúng:

  • Thờ Tiền chủ
  • Ông trời (đây là quan niệm của người Bắc vào Nam sinh sống, lập nghiệp)
  • Phật (người Khmer)
  • Ngọc Hoàng Thượng Đế (người dân miền trung, đặc biệt là xứ quảng).

Biết là nhiều ý nghĩa thờ cúng như vậy, tuy nhiên cây hương ngoài trời là nơi thờ cúng Tiền Chủ được biết đến phổ biến nhất. Tiền chủ là người đầu tiên ở trong ngôi nhà cho tới khi chết đi. Do vậy, nhiều nơi còn gọi cây hương ngoài trời là bàn thờ Tiền Chủ hay là bàn thờ ngoài trời.

Cây hương ngoài trời
Cây hương ngoài trời

Cây hương ngoài trời cần sắm sửa lễ vật gì?

Thông thường, bàn thờ Tiền Chủ được đặt ở ngoài sân vườn hoặc ban công sân thượng. Bát hương và lọ hoa là hai lễ vật không thể thiếu ở bàn thờ Tiền Chủ. Vào ngày rằm mùng một hay gia đình có thực hiện lễ cúng gì thì phải chuẩn bị thêm mâm ngũ quả để gia chủ thắp hương cầu nguyện. Điều cần lưu ý ở đâu là tuyệt đối không được ghi tên bài vị mà có thể làm hình rồng chầu nguyệt.

Ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cây hương ngoài trời là gì?

Cha ông ta quan niệm rằng, cây hương ngoài trời có thể truyền tải được thông điệp thiêng liêng giao thoa giữa giới âm dương, con người với thần linh, cô hồn.

Bên cạnh đó, việc thờ cúng cây hương ngoài trời còn mang ý nghĩa cầu mong cho gia đình có sức khỏe, sung túc, ấm no và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Dòng tộc, con cháu ai cũng có cơm ăn áo mặc và được học hành tới nơi tới chốn.

Theo như tìm hiểu của chúng tôi, các mẫu cây hương hiện nay điều được thiết kế có cột trụ và mâm thờ nhưng những cây hương cỗ ngày xưa. Họa tiết được chạm khắc tinh tế và đẹp mắt.

Ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng cây hương ngoài trời
Ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng cây hương ngoài trời

Thời điểm nào nên cúng vái bàn thờ Tiền chủ?

Bàn thờ Tiền chủ cũng giống như bàn thờ gia tiên, gia chủ nên thắp hương hằng ngày. Khi nào thắp hương bàn thờ gia tiên thì sẽ thắp luôn bàn thờ Tiền chủ.

Ngoài ra, vào ngày rằm, mùng một hay khi gia đình xảy ra chuyện gì không lành thì gia chủ nên thắp hương và khấn vái cầu xin tai qua nạn khỏi, cứu khổ cứu nạn để gia đinh được sung túc.

Văn khấn cây hương ngoài trời
Văn khấn cây hương ngoài trời

Bài Văn khấn cây hương ngoài trời ngày rằm chuẩn tâm linh

Đồ Cúng Việt xin gửi đến quý gia chủ nội dung bài văn khấn cây hương ngoài trời theo đúng truyền thống của ông bà ta ngày xưa. Cụ thể:

Nam mô A di đà phật (lặp lại 3 lần)

Con xin kính lạy:

Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân

Các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này

Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này

Tín chủ con tên là: ……………..

Năm nay số tuổi là:…………..

Ngụ tại địa chỉ:………………..

Hôm nay là ngày………. tháng…………năm…………………(đọc ngày âm lịch)

Tín chủ con xin thành tâm sắm lễ, đốt nén tâm hương, hương hoa trà quả dâng lên trước án, thành tâm được kính mời:

Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần

Ngài Bản cảnh Thành Hoàng

Ngài Bản xứ Thổ Địa

Ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần

Ngài Bản gia Tiền Chủ

Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót cho tín chủ con. Giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành, phù trợ cho tín chủ chúng con được:

Toàn gia được an ninh khang thái

Vạn sự luôn tốt lành

Gia đạo hưng long thịnh vượng lâu bền

Tài lộc tăng tiến

Tâm đạo được mở mang

Sở cầu thì tất ứng, sở nguyện được tòng tâm

Chúng con lễ bạc tâm thành khẩn, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Nam mô A di đà phật (lặp lại 3 lần) 

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ sẽ biết thêm được những điều cần biết xoay quanh cách cúng và văn khấn cây hương ngoài trời. “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” cầu nguyện thần linh ông bà và ơn trên che chở cho gia đình được ấm êm, vạn sự hanh thông trong cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *