Tất niên là gì? Sự khác nhau giữa phong tục tất niên 3 miền

Tất niên là gì

Tất niên là gì? Đây là có lẽ là câu hỏi nhiều bạn trẻ thế hệ 9x và gen z thắc mắc khi cuối năm dịp tết đến xuân về sắp đến. Tất niên là một lễ cúng tâm linh quan trọng không thể thiếu của gia đình Việt. Cùng Đồ Cúng Việt tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Tất niên là gì?

Tất niên là gì? Là một thuật ngữ tiếng Việt được sử dụng để chỉ sự kết thúc, hoàn tất một năm và chuẩn bị cho năm mới. Từ “tất niên” thường được sử dụng trong ngữ cảnh của lịch trình nghỉ lễ cuối năm và các hoạt động kỷ niệm trước khi bước sang năm mới.

Trong truyền thống Việt Nam, người ta thường tổ chức các bữa tiệc cùng với hoạt động văn hóa cúng bái tạ ơn thần linh tổ tiên. Để chia tay năm cũ và chào đón năm mới cùng gia đình và bạn bè đón nhận may mắn. Tất niên cũng là dịp để nhìn lại những thành tựu, trải nghiệm trong năm qua và đặt ra những kế hoạch, mục tiêu mới cho năm tiếp theo.

Ý nghĩa ngày cúng tất niên cuối năm

  • Tạ ơn thần linh tổ tiên: Cúng tất niên là cơ hội để gia đình tôn vinh và tưởng nhớ đến tổ tiên, những người đã đi trước, đồng thời bày tỏ lòng kính trọng và tạ ơn các vị thần trong khu đất gia đình mình đang ở.
  • Cầu mong sự may mắn: Người ta thường cầu nguyện và cúng lễ để xin phù hộ, bảo vệ gia đình khỏi rủi ro và mang lại may mắn, thành công cho năm mới.
  • Gắn kết gia đình: Việc tụ tập cả gia đình trong buổi lễ cúng tất niên giúp tăng cường sự gắn kết, tình cảm và tương tác tích cực giữa các thành viên gia đình.
  • Duy trì truyền thống: Cúng tất niên giúp duy trì và chuyển giao truyền thống văn hóa, tôn giáo trong gia đình từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngày cúng tất niên cuối năm nên cúng ngày nào?

Đối với gia đình lễ cúng tất niên tại gia diễn ra vào những ngày cuối cùng của năm bắt đầu từ ngày 29 đến 20 âm lịch tháng chạp hàng năm.

Đối với công ty doanh nghiệp lễ cúng tất niên được diễn từ sớm hơn từ ngày 10 đến 25 âm lịch. Mục đích tổ chức sớm để nhân viên, khách hàng dễ thu sếp đến dự tiệc hơn.

Sự khác nhau mâm cơm cúng tất niên ở 3 miền Việt Nam

Sau khi có câu trả lời tất niên là gì? Vậy mâm lễ cúng tất niên 3 miền có khác nhau không? Cùng Đồ Cúng Việt tìm hiểu dưới đây nhé!

Mâm cơm cúng tất niên Bắc

Cúng tất niên phong tục miền Bắc nét đặc trưng trong mỗi mâm cỗ sẽ có 4 bát 4 đĩa  bao gồm 1 đĩa thịt gà, đĩa chả giò, đĩa quế, đĩa heo quay hoặc heo luộc và đĩa xôi gấc. Đồ cúng trên bát thì có bát chân giò hầm măng, bát miến dong, bát canh nấm và bát canh bóng thả. Theo nhận xét thì miền bắc chuẩn bị mâm cúng tất niên khá đơn giản so với miền Nam.

Mâm cơm cúng tất niên miền Trung

Mâm cơm cúng tất niên miền Trung thường sẽ có cặp gà hoặc vịt, đây là nét đặc trưng ở đây. Sau đó là những món mặn như: Cháo, món xào, món nộm… Để tìm hiểu chi tiết hơn mời bạn xem chi tiết  tại đây: Mâm cúng tất niên miền Trung.

Mâm cúng tất niên miền Nam

Đối với mâm cúng tất niên miền Nam được chuẩn bị rất lớn thường sẽ có heo quay sữa nguyên con. Đây cũng là mâm cúng tất niên chuẩn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cúng tất niên công ty.

Lễ vật trong mâm cúng tất niên
Lễ vật trong mâm cúng tất niên

Nhìn chung mỗi vùng miền sẽ có cách cúng và lễ vật khác nhau đều có ý nghĩa riêng của nó. Vì vậy mọi người nên dựa theo phong tục tại địa phương mà chọn cách cúng tất niên cho phù hợp.

Các hoạt động trong tiệc tất niên phổ biến hiện nay

Tất niên là dịp cuối năm để tổ chức các buổi tiệc, nơi mọi người có thể sum họp, kỷ niệm những thành công và chia sẻ niềm vui cùng nhau. Dưới đây là một số hoạt động tiệc tất niên phổ biến:

Tiệc Ăn Tất Niên

  • Bữa Tiệc Truyền Thống: Dùng các món ăn phổ biến trong nền văn hóa của địa phương hoặc tổ chức một buổi tiệc buffet đa dạng.
  • Cuộc Thi Nấu Ăn: Đội nấu ăn cạnh tranh để tạo không khí sôi động và vui nhộn.

Chương Trình Nghệ Thuật và Giải Trí

  • Biểu Diễn Nghệ Sĩ: Thuê các nghệ sĩ nổi tiếng hoặc tổ chức biểu diễn nhóm. 
  • Karaoke: Cho mọi người thể hiện tài năng ca hát của họ.
  • Trò Chơi và Giải Đố: Tổ chức các trò chơi như quiz, bingo, hay chơi game nhóm.

Kỷ Niệm và Tri Ân

  • Phát Quà Tặng: Tổ chức quay số hoặc các trò chơi để phát quà tặng cho mọi người. 
  • Phát Biểu Tri Ân: Tổ chức phần phát biểu tri ân và trao giải thưởng cho những người đã đóng góp nhiều trong năm.

Đồ Cúng Việt, hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về tất niên là gì? Từ đó hiểu hơn về nét đẹp văn hoá vào những ngày cuối năm này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *