Cúng Động Thổ Sửa Nhà: Mâm Cúng, Văn Khấn, Nghi Lễ

Bài cúng sửa nhà chuẩn nhất

Mâm cúng động thổ sửa nhà đơn giản gồm những gì hãy cùng tìm hiểu với dịch vụ Đồ Cúng Việt. Cúng sửa nhà là một nghi lễ cực kì quan trọng. Không được phép bỏ qua khi chuẩn bị sửa nhà. Theo truyền thống của người Việt Nam. Bất cứ một việc quan trọng nào đó như xây nhà, sửa nhà, đầy tháng cho con,… Đều phải có lễ cúng lên cho ông bà tổ tiên, thổ công, thần đất trong nhà.

Lễ cúng động thổ sửa nhà mang ý nghĩa gì?

Khi đã sử dụng 1 thời gian dài, thì ngôi nhà sẽ xuống cấp. Bạn và gia đình mong muốn sửa nhà và chuẩn bị chi phí. Sửa nhà hay làm nhà cũng tác động đến bên ngoài xung quanh. Hay các thần linh cai quản khu đất.

Hôm nay Đồ Cúng Việt sẽ giải đáp thắc mắc, chia sẻ đầy đủ hơn về sự ra đời, ý nghĩa. Hay lễ vật, cách cúng sửa nhà như nào cho đúng nhé.

Ý nghĩa của lễ cúng sửa nhà
Ý nghĩa của lễ cúng sửa nhà

Sự ra đời

Xuất phát từ quan niệm duy tâm rằng trên mảnh đất mà công trình sắp được xây dựng lên. Là nơi cư ngụ của những vong linh đã khuất. Hoặc nơi đó từng là nơi thờ cúng, các đình, đền, miếu, mạo, chùa chiền …. Người Việt Nam theo tín ngưỡng tin rằng. Nơi ở cũng như nơi công xưởng, cửa hàng, cơ quan, công ty làm ăn buôn bán đều có công thần địa thổ coi giữ.

Vì thế, mỗi khi có việc động chạm đến đất đai nhà cửa, công xưởng, cửa hàng, cửa hiệu, … Như đào móng làm nhà, sửa sang nhà mới… Là động đến công thần thổ địa, long mạch ở tại khu vực ấy. Cho nên cần có lễ vật dâng cúng. Và cầu khẩn các vị thần, trước là cáo lễ, sau là cầu các vị gia cát phù trì. Cho mọi điều được may mắn.

Vì thế lễ cúng là sự trình báo về việc sắp phảỉ xây cất công trình. Bên trên khu đất đó và mong muốn các vong linh đang lấy đó. Làm nơi trú ngụ thì vui vẻ và hoan hỷ chuyển sang một nơi khác. Để cho việc thi công được tiến hành thuận lợi.

Ngoài ra lễ cúng khởi công còn là một tuyên bố cùng các vị thổ địa. Thần hoàng trong khu vực đó về sự thay đổi sắp diễn ra với khu đất công trình! Ngày nay cúng khởi công sửa nhà quan trọng không kém cúng khởi công xây dựng.

Ý nghĩa của lễ sửa chữa nhà

Nếu như trên trần công việc xin giấy phép sửa nhà của gia chủ đối với chính quyền địa phương là công đoạn quan trọng. Thì nghi lễ cúng sửa nhà cũng là việc báo cáo với các thần linh, thổ địa ở dưới âm. Lễ cúng sửa nhà dù không phải là nghi lễ bắt buộc nhưng vẫn nên làm.

Quan niệm của người xưa cho rằng lễ cúng sửa nhà được tổ chức nhằm báo cáo và cầu xin thần linh phù hộ cho quá trình sửa nhà diễn ra thuận lợi tốt đẹp. Nếu có nhu cầu đặt mâm cúng động thổ thì hãy vào đây

Ý nghĩa về tâm linh

Sửa chữa nhà ở, cổng nhà, bếp, chung cư, nhà mới mua… Tất cả các công trình liên quan đến nhà. Sẽ ảnh hưởng tới phần âm của gia đình theo quan niệm sửa nhà. Về mặt tâm linh sự đụng chạm tới sự bình yên bấy lâu nay và có thể ảnh hưởng không tốt tới đời sống của gia chủ.

Cúng sửa nhà gồm những gì?
Cúng sửa nhà gồm những gì?

Cảm tạ thần linh cai quản

Xưa nay về phong thủy hay tâm linh vẫn thừa nhận “đất có thổ công, sông có hà bá”. Cho nên ở đất nào đều có thủ công cai quản và nếu động chạm đến đất đai. Như đào móng xây nhà, sửa sang nhà mới, cơi nới nâng nền. Thì đều động đến thổ thần, long mạch tại mảnh đất đó.

Vì vậy, bất kể bạn làm nhà mới hay sửa chữa nhà cửa, nâng nền, sửa chữa bếp.  Đều cần phải làm lễ khởi công sửa nhà cho thần linh thổ địa và tổ tiên trước là cáo lễ sau là để cầu mong sự bảo bọc, che chở trong quá trình làm để mọi việc hanh thông may mắn.

Mang đến may mắn

Tuy nhiên, có người thắc mắc cúng sửa nhà chung cư có cần không khi không đụng chạm tới đất. Thực ra về cơ bản, ý nghĩa của việc cúng sửa nhà. Đó là cáo lễ và mong vận lành, xóa bỏ điều không may. Việc cúng sửa nhà chung cư. Ngoài việc giải quyết yếu tố tâm lý là cầu an thì nó vẫn có ý nghĩa về phong thủy.

Đặc điểm của nhà chung cư là các tầng từ tầng 2 trở lên không chạm mặt đất. Nhưng thực tế nó thuộc kết cấu chung và bạn cũng thừa nhận rằng mỗi nhà đều có thờ thần thổ địa (thổ công). Mỗi nhà sẽ có một thổ công cai quản, bảo vệ. Vì vậy việc sửa nhà chung cư tuy thực tế không đụng chạm tới đất. Nhưng về tâm linh mặt sàn diện tích nhà bạn sử dụng chính là một mảnh đất có thần linh cư ngụ.

Cho nên khi chuẩn bị sửa nhà ở mặt đất, nhà chung cư. Hay các công trình liên quan tới nhà như bếp…Đều cần làm lễ cúng sửa nhà đơn giản cũng như những thủ tục, cách

Xem thêm: Bài cúng văn khấn cúng cất nóc nhà Đúng CHUẨN Nhất

Lễ vật mâm cúng sửa nhà đơn giản gồm những gì?

Mâm lễ cúng động thổ sửa nhà 

Cúng động thổ sửa nhà là một nghi lễ tâm linh vì vậy đồ lễ trong mâm cúng sửa nhà đơn giản. Cần được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, tận tâm. Sắm mâm lễ cúng sửa nhà gồm những gì sẽ phụ thuộc vào phong tục tập quán. Của từng nơi nhưng cũng có những lễ vật cơ bản.

Lễ vật trong mâm cúng chuẩn bị như sau:

Mâm chay đặt trên bàn cao gồm:

– 1 Bó nhang

– 2 Ly đèn cầy.

– 1 Đĩa ngũ quả – 1 bình hoa (nên chọn hoa cúc vàng).

– 3 Chai nước suối;

– 3 Chai trà xanh

– 1 Chén gạo.

– 1 Chén muối.

– 3 Ly nước trà.

Mâm mặn đặt trên bàn thấp gồm:

– 2 Ly đèn cầy.

– 1 Con gà luộc (Nên chọn gà trống, chân và mỏ đều vàng, mình vàng).

– 9 Con tôm luộc.

– 1 Miếng thịt heo luộc

– 3 Bánh mì hoặc 1 dĩa xôi

– 3 Lon bia;

– 1 Bao thuốc;

– 3 Lon nước ngọt;

– Giấy tiền vàng mã.

– 1 Gói bánh kẹo và vàng mã cô hồn

– 1 Ít tiền lẻ

Mâm lễ cúng sửa chữa nhà gồm có mâm lễ mặn và lễ hoa quả, hương hoa, nước, tiền vàng.

Mâm lễ mặn:

  • Bộ tam sinh gồm có: trứng gà luộc, gà luộc nguyên con, thịt lợn luộc 1 đĩa
  • Đồ nếp: Xôi đỗ hoặc xôi gấc hoặc bánh chưng

Lễ vật cúng sửa nhà khác

01 bát nước, 01 chai rượu, 01 bát gạo, 01 đĩa muối, 01 bao thuốc. 01 hộp hoặc túi chè vàng đinh, 5 oản đỏ, 5 lễ vàng tiền. 1 đĩa 5 lá trầu và 5 quả cau hoặc 3 miếng trầu cau têm sẵn. Hoa hồng nhung đỏ 9 bông cắm vào bình. Để dùng khí nhập trạch thờ Thổ công. Đồng thời, chuẩn bị sẵn một đĩa muối riêng để rải xuống đất xung quanh sau khi làm lễ. Giờ thì bạn đã biết cúng sửa nhà cần gì rồi đấy.


Bài cúng sửa nhà chuẩn nhất
Bài cúng sửa nhà chuẩn nhất

Lưu ý với việc chuẩn bị mâm cúng sửa chữa nhà sẽ cần đảm bảo sự thành tâm. Và khi mua đồ khấn đảm bảo:

– Chọn mua đồ ngon tươi và sạch nhất

– Không trả giá  khi mua khi đi mua lễ vật

– Nên ưu tiên những sản vật quê hương hoặc gia đình có sẵn

– Tránh để cúng phải được cúng xong mới được thụ lộc. Tránh chuyện ăn trước khi cúng dù có để riêng phần để cúng trước đó.

Bài văn khấn cúng sửa nhà

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật và người chủ nghi lễ. Thì cần thực hiện theo cách cúng sửa chữa nhà được thực hiện như sau:

Gia chủ, người được mượn tuổi (trong trường hợp mượn tuổi) sẽ thực hiện thủ tục chuẩn bị cúng lễ.

Thắp nhang, vái 4 phương 8 hướng rồi quay vào mâm lễ đặt sẵn đọc bài văn khấn sửa nhà cũ thành nhà mới hay sửa chữa nhà mới mua… như sau:

Nội dung văn khấn lễ cúng sửa nhà:

– Nam mô a di Đà Phật!

– Nam mô a di Đà Phật!

– Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Quan Đương niên.

– Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…………….

Ngụ tại:…………

Hôm nay là ngày… tháng… năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén hương dâng lên trước án, có lời thưa rằng. Vì tín chủ con muốn sửa chữa căn nhà ở địa chỉ……….. Là ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi xin soi xét và cho phép được sửa chữa.

Tín chủ con lòng thành kính mời ngài. Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần cai quản khu vực này. Cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi chuyện thuận lợi, công việc hanh thông, chủ thợ bình an, âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc quanh quất khu vực này, xin mời tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên, khiến cho an lành, công việc chóng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành

Trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

– Nam mô a di Đà Phật!

– Nam mô a di Đà Phật!

– Nam mô a di Đà Phật!


Cảm nhận của khách hàng
Cảm nhận của khách hàng

Sau khi làm lễ đọc bài văn khấn xin sửa nhà thì gia chủ (người đứng chủ cộng sự) sẽ đốt vàng. Và giải muối gạo trước khi có hoạt động phá dỡ, động thổ. Riêng 1 hũ muối, gạo, nước sẽ giữ lại kỹ càng. Để cho việc nhập trạch, đọc văn khấn cúng tạ lễ nhà mới sau khi sửa nhà. Đặt ở nơi bếp nơi có Táo Quân án ngự.

Tiếp đó, người chủ lễ sẽ tự tay tháo dỡ, động thổ. Rồi thợ mới bắt đầu vào công việc của mình. Bài văn khấn nôm này cũng là văn khấn chuyển bàn thờ. Để sửa nhà để làm công việc sửa chữa, cải tạo.

Cách cúng sửa nhà như thế nào?

Đối với gia chủ

Cách giờ động thổ 60 phút, gia chủ bài biện bố trí tất cả những thứ đó. Trên hai cái bàn 1 cao cúng chay, 1 thấp cúng mặn đặt giữa công trình, và một túi cúng cô hồn phía ngoài đường.
Cách giờ động thổ 30 phút, người cúng động thổ sửa chữa nhà đốt hai cây đèn cầy lên và thắp 11 cây nhang vái 4 phương rồi cắm nhang vô bàn trên, bàn dưới, mỗi bàn 5 cây và một cây phía ngoài và đọc văn khấn

Đối với đơn vị thi công xây nhà

Sau khi gia chủ (chủ nhà hay chủ đầu tư) cúng xong thì đơn vị thi công cũng vào thắp nhang cúng và khấn giống như bên trên nhưng nhớ là “Ngoài việc khấn cùng thần hoàng, thổ địa thì khấn thêm tổ nghề (Lổ Ban) và cầu mong mọi việc tiến hành suôn sẻ”

Cách cúng sửa nhà chi tiết nhất
Cách cúng sửa nhà chi tiết nhất

Trên đây chúng tôi Đồ Cúng Việt chia sẻ chút kinh nghiệm. Về dịp sửa nhà cho bạn và gia đình với giải đáp thắc mắc. “ Lễ cúng sửa nhà gồm những gì ”, hay như. Giúp bạn về gia đình hiểu rõ hơn về những lời văn khấn cúng, cách cúng. Giúp cho ngày cúng diễn ra tốt đẹp và trọn vẹn.

Xem thêm: Trọn Bộ lễ Cúng Đổ Móng Nhà đúng chuẩn nhất

Hình ảnh mâm cúng sửa nhà được cung cấp bởi Đồ Cúng Việt:

Đồ cúng việt
Đồ cúng việt
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *