Bài văn, mâm lễ vật cúng triệt hạ phá dỡ nhà cũ 2024

Mâm cúng phá dỡ nhà cũ

Cúng phá dỡ nhà cũ là một tục lệ tâm linh, giúp cho quá trình xây dựng nhà cửa sau này được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Hãy cùng Đồ Cúng Việt khám phá bài viết dưới đây để biết chi tiết về mâm lễ và bài văn cúng phá dỡ nhà cũ 2024 đúng chuẩn truyền thống là như thế nào, xem ngay!

Tại sao cần cúng phá dỡ nhà cũ

Lễ cúng phá dỡ nhà cũ là một nghi lễ ý nghĩa, việc thực hiện lễ cúng là một hoạt động cần thiết. Bởi lẽ, với quan niệm từ xa xưa của ông cha ta, mỗi nhà đều có các chư vị thần linh trú ngụ và cai quản gia trạch. Khi gia chủ có ý định muốn phá bỏ ngôi nhà cũ và xây nên một cơ ngơi mới thì lễ cúng phá dỡ nhà cũ cần được tổ chức để thông báo, xin phép và mong nhận được sự chấp thuận của bề trên, thể hiện lòng kính trọng của gia chủ.

Lễ cúng phá dỡ nhà cũ
Lễ cúng phá dỡ nhà cũ

Cúng phá dỡ nhà cũ là lời khấn nguyện của gia đình đối với ông bà tổ tiên và các vị thần, mong muốn các vị sẽ phù hộ cho quá trình thi công được diễn ra trơn tru, xua đuổi những năng lượng tiêu cực, tà khí nhằm giúp mọi sự thành công tốt đẹp. Theo quan niệm tâm linh thì việc cúng phá dỡ nhà nhà cũ được tiến hành với ngụ ý mời các vong linh chuyển sang nơi khác, tránh làm phật ý họ hay gây ảnh hưởng đến hoạt động dỡ nhà.

Đồng thời, gia chủ sẽ cầu nguyện những điều tốt lành sẽ đến với gia đình, hy vọng cả nhà bình an và công việc làm ăn thu hút được nhiều may mắn và tài lộc thông qua lễ cúng phá dỡ nhà cũ này.

Xem thêm: Xem ngày tốt về nhà mới 2024

Mâm lễ vật cúng phá dỡ nhà cũ

Để bày tỏ được sự tôn trọng và tấm lòng thành tâm của quý gia chủ đối với ông bà tổ tiên, chư vị thần linh cùng các vong linh còn trú ngụ tại ngôi nhà cũ, gia đình sẽ chuẩn bị một mâm lễ vật cúng triệt hạ nhà cũ​ thật đầy đủ và chỉn chu để dâng lên và bày biện trong lễ cúng phá dỡ nhà cũ.

Tuy nhiên, do có sự khác nhau về văn hóa nên số lượng cũng như các loại vật lễ có trong mâm cúng phá dỡ nhà cũ sẽ có sự khác biệt tại từng địa phương và khu vực. Một mâm lễ vật cúng phá dỡ nhà cũ cơ bản thường có:

  • Lư hương, nhang, đèn.
  • Bộ giấy cúng và tiền giấy, vàng mã.
  • Gạo, muối.
  • Rượu, trà, nước.
  • Trầu, cau.
  • Bánh kẹo.
  • Hoa cúng tươi.
  • Trái cây tươi.
  • Xôi, chè.
  • Cháo trắng.
  • Bộ tam sên.
  • Con gà luộc chéo cánh.
Mâm cúng phá dỡ nhà cũ
Mâm cúng phá dỡ nhà cũ

Xem thêm: Mâm cúng động thổ gồm những gì?

Bài văn cúng triệt hạ khi phá dỡ nhà cũ​

Trong khi diễn ra lễ cúng phá dỡ nhà cũ, gia chủ sẽ tiến hành khấn nguyện mời chư vị thần linh về thụ lễ và bày tỏ những mong muốn của mình. Để buổi lễ được diễn ra suôn sẻ thì người ta thường chuẩn bị bài cúng triệt hạ phá dỡ nhà cũ từ trước để lời văn được mạch lạc và thành tâm nhất, tránh gặp phải những sai sót không đáng có.
Dưới đây là bài văn cúng phá dỡ nhà cũ mà Đồ Cúng Việt chia sẻ, quý gia chủ có thể in sẵn để sử dụng trong khi thực hiện nghi lễ cúng phá dỡ nhà cũ:

Đồ Cúng Việt xin gửi đến quý khách hàng nội dung bài cúng cụ thể như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…. năm nay….(số tuổi) tuổi. (Đọc đủ họ và tên, tuổi của vợ chồng hoặc cả con cái nếu đứng tên sổ đỏ cả gia đình).

Ngụ tại:…… (đọc tên địa chỉ đầy đủ số nhà, thôn xóm, đường phố, phường, huyện, tỉnh, Việt Nam, Đông Dương).

Hôm nay là ngày…. tháng… năm (tức ngày… âm lịch), tín chủ con thành tâm sắm lễ hương hoa trả quả, quả cau lá trầu, tỏ lòng thành kính thắp nén hương dâng lên trước án.

Tín chủ con lòng thành cung thỉnh: các vị Hoàng thiên, Hậu thổ, Ngài Thành Hoàng, Ngài Thổ Thần, Ngài Thổ Địa, Ngài Táo Quân, Ngài Thần Môn, Thần Hộ, Ngài Hà Bá, Ngài Thần Tài, các Ngài khuất mặt cai quản gia trạch, các vị Tôn thần cai quản các loại thợ và công nhân.

Cầu các ngài phù trợ độ trì cho tín chủ chúng con là …., chủ thầu, thợ cả, thợ bạn, công nhân (đọc tên đơn vị thi công phá dỡ nhà cũ) được an toàn khỏe mạnh, hoàn thành phá dỡ nhà cũ suôn sẻ, thuận lợi, không gặp bất trắc gì.

Đồng thời, tín chủ con tỏ lòng thành kính dâng mâm cúng phá dỡ nhà này để tỏ lòng biết ơn sự chiếu cố của quý ngài. Tín chủ con lòng thành kính đồng lai phối hưởng. Hoàn lễ, tín chủ con kính mời quý ngài quy hồi bổn sở.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần).

Nguồn: Sách văn khấn cổ truyền Việt Nam

Xem thêm: Mâm cúng ông táo về nhà mới chuẩn bị những gì?

Thủ tục cúng phá dỡ nhà cũ​

Việc thực hiện cúng phá dỡ nhà cũ được xem là hoạt động dựa trên văn hóa và tín ngưỡng, không phải hủ tục mê tín dị đoan nên được người dân Việt Nam ta rất chú trọng và quan tâm. Đây là lễ cúng có liên quan đến ơn trên và vận hạn của cả nhà trong tương lai. Do đó, thủ tục cúng phá dỡ nhà cũ cần phải thực hiện theo đúng chuẩn truyền thống để không ảnh hưởng đến phúc khí của gia đình sau này.
Tiến trình các giai đoạn trong lễ cúng phá dỡ nhà cũ được thực hiện theo trình tự chi tiết dưới đây:

Chọn ngày hoàng đạo 2024 làm lễ cúng phá nhà cũ

Chọn ngày cúng phá dỡ nhà cũ là việc đầu tiên cần được xác định. Thời điểm cúng thích hợp góp phần vào sự thành công của lễ cúng phá dỡ nhà cũ, mang đến sức khỏe và tài lộc cho cả nhà.
Thông thường, các thầy phong thủy căn cứ vào ngày và giờ hoàng đạo hợp tuổi, hợp mệnh với chủ nhà để chọn được ngày lành tháng tốt tổ chức lễ cúng triệt hạ phá dỡ nhà cũ. Điều này sẽ giúp cho quá trình phá dỡ và công việc thi công xây dựng tránh tiến hành vào các ngày xấu hay ngày kỵ, giúp lễ cúng không xung khắc với tuổi người chủ gia đình.

Bày trí bàn cúng phá dỡ nhà cũ​

Ngoài việc sắm sửa tươm tất và đầy đủ những món lễ vật thì việc bày trí bàn cúng phá dỡ nhà cũ cũng cần được để tâm và thực hiện chu đáo, tỉ mỉ.
Gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn phù hợp để có thể đặt tất cả vật lễ lên trên. Bàn cúng nên đặt ở giữa phòng, vị trí trung tâm của ngôi nhà. Tiếp theo, sắp xếp từng món lễ vật lên bàn thật ngay ngắn, cân đối sao cho tổng thể mâm cúng được đẹp mắt và gọn gàng. Hoa cúng nên đặt hướng Đông, đĩa trái cây ngũ quả đặt ở phí Tây theo chuẩn nguyên tắc truyền thống.

Thực hiện nghi thức cúng triệt hạ nhà cũ

Sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị và bày trí các món lễ vật cần thiết cho lễ cúng phá dỡ nhà cũ, một thành viên trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, chỉnh trang gọn gàng đại diện đứng ra để thực hiện nghi thức cúng vào đúng thời gian cúng đã xác định trước đó.
Một nghi thức cúng phá dỡ nhà cũ 2024 đúng chuẩn truyền thống được tiến hành theo thứ tự sau:

  • Khai lễ: Thắp hương, rót trà, rượu, nước để bắt đầu lễ cúng. Khấn vái tứ phương tám hướng để mời ông bà tổ tiên, chư vị thần linh và các vong linh vất vưởng về dự lễ và chứng giám cho lễ cúng của gia đình.
  • Trung lễ: Giữ cho không gian buổi lễ yên tĩnh, cắm nhang vào lư hương và đọc bài cúng triệt hạ phá dỡ nhà cũ thật trang trọng và thành tâm. Vái thêm 3 lạy sau khi đọc xong bài văn khấn.
  • Đợi lễ: Đứng nghiêm trang trước án, đợi bề trên thụ hưởng lễ vật đến khi nhang tàn hết.
  • Hạ lễ: Khi nhang đã tàn hết, người cúng xin phép ông bà tổ tiên, các vị thần để được phép hạ lễ. Sau đó tiến hành nghi thức hóa vàng, đốt giấy cúng và giấy tiền vàng mã tạ lễ với ơn trên và kết thúc nghi thức cúng phá dỡ nhà cũ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về lễ cúng phá dỡ nhà cũ. Đồ Cúng Việt – Dịch vụ mâm cúng trọn gói, hy vọng bài viết trên đây mang lại cho quý gia chủ những kinh nghiệm hữu ích để có thể tự tay chuẩn bị được một mâm lễ vật đầy đủ nhất. Chúc lễ cúng phá dỡ nhà cũ nhà mình được diễn ra suôn sẻ, mang lại may mắn và phúc khí cho cả gia đình!

Xem thêm: Bộ Tam Sên là gì?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *