Cúng Rằm, Thắp hương vào ngày 14 hay 15 là Chuẩn ?

Nên cúng rằm tháng giêng vào giờ nào?

Cúng rằm tháng giêng hay còn gọi là cúng tết Nguyên Tiêu. Theo truyền thống tín ngưỡng của người Việt, Tết Nguyên Tiêu không được tổ chức lớn như tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, vào ngày này, quý gia chủ điều chuẩn bị mâm cúng rằm tháng giêng Âm lịch để thể hiện lòng thành lên Phật và chư vị tiên linh. Vậy cúng rằm vào ngày 14 hay 15 là đúng và mang chuẩn ý nghĩa tâm linh? Hãy cùng Đồ Cúng Việt giải đáp qua bài viết sau đây.

Cúng rằm tháng giêng vào ngày 14 hay 15 là chuẩn tâm linh?
Cúng rằm tháng giêng vào ngày 14 hay 15 là chuẩn tâm linh?

Xem thêm: Cúng mùng 7 tháng giêng
Cúng rằm vào ngày 14 hay 15 là đúng?

Vào rằm tháng giêng,người dân thường đi lễ chùa đồng thời làm lễ cúng Phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt lành cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên cúng rằm vào ngày giờ nào thì không phải gia chủ nào cũng biết.

Thông thường lễ cúng Rằm tháng Giêng sẽ được diễn ra vào ngày chính Rằm (ngày 15 âm lịch). Tuy nhiên, ngày nay do điều kiện công việc bận rộn nên không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuận lợi để tiến hành cúng Rằm vào đúng ngày 15 âm lịch.

Vì vậy, để lễ cúng Rằm tháng Giêng vẫn có thể thực hiện theo đúng truyền thống nhiều gia đình đã chọn cúng và thắp hương vào 2 ngày 14-15 để phù hợp hơn.

Bên cạnh đó thì các ngày Rằm hàng tháng khác cũng có cách tính ngày giờ tương tự để chọn ra ngày cúng phù hợp tức là 14 hoặc 15 đều được.

Nên cúng rằm tháng giêng vào giờ nào?
Nên cúng rằm tháng giêng vào giờ nào?

Nên cúng rằm vào giờ nào ?

Lệ xưa cho rằng, cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm, giờ Ngọ (từ 11h trưa đến 1h chiều) là thời điểm tốt nhất. Nhiều người tin rằng, đây là khung giờ thần Phật giáng thế, sẽ chứng nghiệm cho lòng thành của gia chủ.

Tuy nhiên, nếu không sắp xếp được thời gian trên, gia chủ có thể làm lễ cúng từ sáng ngày 14 tháng Giêng đến trước 19h ngày 15 tháng Giêng là được.

Rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022 có các khung giờ hoàng đạo dưới đây, gia chủ có thể chọn để tiến hành nghi lễ cúng Rằm cũng rất phù hợp:

Ngày chính Rằm 15.1, giờ đẹp tiến hành cúng Rằm tháng Giêng 2021 gồm:

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Ngọ (11h-13h)
  • Giờ Mùi (13h-15h)

Ngày 14 tháng Giêng, tức ngày 25.2.2021 dương lịch, khung giờ đẹp gồm:

  • Giờ Thìn (7h-9h)
  • Giờ Tỵ (9h-11h) Giờ Thân (15h-17h)
  • Giờ Dậu (17h-19h)

Trường hợp là các lễ cúng Rằm hàng tháng khác đều cách chọn giờ tương tự trên để thực hiện lễ cúng.

Cần lưu ý gì khi cúng tết Nguyên Tiêu?
Cần lưu ý gì khi cúng tết Nguyên Tiêu?

Cần lưu ý gì cúng rằm vào ngày 14 hay 15 ?

“Cúng cả năm không bằng cúng rằm tháng giêng”, do vậy quý gia chủ cần phải lưu ý những điều sau:

  • Khi dọn dẹp bàn thờ lưu ý không xê dịch bát hương, trước khi lau dọn nên thắp 1 nén hương khấn xin thần linh thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Giêng. Điều này theo phong tục dân gian lý giải để tránh động bàn thờ, tránh để thần linh quở, phạt.
  • Tuyệt đối không dùng hoa giả để cúng phật và gia tiên ông bà.
  • Không nên sử dụng những đồ đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không uế tạp.
  • Không nên đốt quá nhiều vàng mã gây ô nhiễm môi trường.

Dịch vụ mâm cúng rằm tháng giêng

Nếu như bạn quá bận rộn, không có thời gian để chuẩn bị cho buổi lễ. Thì nên sử dụng dịch vụ đồ cúng trọn gói của Đồ Cúng Việt. sẽ mang lại những lợi ích

  • Tiết kiệm nhiều thời gian công sức tìm hiểu, sửa soạn. Mà bạn vẫn có một mâm cúng đủ đầy.
  • Tiết kiệm cho các bạn một khoản chi phí. Hạn chế những trường hợp mua những đồ không hợp lí, lãng phí.
  • Dịch vụ nhanh chóng, hợp lí.
  • Tư vấn cho gia chủ để có một mâm cúng đầy đủ theo phong tục.
  • Cung cấp giá dịch vụ tốt nhất, hợp lí với người chủ.
  • Chúng tôi luôn biết rằng lễ cúng khai trương là sự kiện trọng đại, thiêng liêng, mang nhiều ước nguyện của gia chủ. Dịch vụ đồ cúng trọn gói của Đồ Cúng Việt mang đến lễ vật đầy đủ, trang trọng nhất, giúp cho buổi lễ  diễn ra suôn sẻ, gặp nhiều may mắn.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này sẽ lần lượt giải đáp được những thắc mắc của quý gia chủ về văn khấn cúng rằm tháng giêng.

Xem thêm: Mâm lễ cúng rằm tháng giêng đầu năm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *