[Cúng mùng 7 tháng giêng]: Đầy đủ văn khấn, cách cúng & Lễ vật

Mâm cúng mùng 7 tháng giêng

Cúng mùng 7 tháng giêng hay còn gọi là lễ khai hạ, đây được xem như là lễ dâng hương “bế mạc” dịp Tết Nguyên Đán để bắt đầu lại công việc thường ngày. Vậy lễ cúng này được diễn ra thế nào? Văn khấn ngày mùng 7 tháng giêng đầy đủ là gì? Tất cả những điều này sẽ được Đồ Cúng Việt sẽ lần lượt giải đáp qua bài viết dưới đây. Hãy cùng đọc và theo dõi !

Đồ Cúng Việt chuyên mâm cúng trọn gói theo yêu cầu của quý khách hàng tại TPHCM và các vùng lân cận.

Cây nêu treo lễ vật
Cây nêu treo lễ vật

Lễ cúng mồng 7 tháng giêng là gì? Ý nghĩa

Lễ khai hạ hay còn gọi là lễ hạ cây nêu, lễ hóa vàng, lễ hóa vàng, lễ tạ năm mới. Nguồn gốc của lễ cúng này xuất phát từ phong tục dựng cây nêu đón Tết của người Việt cổ.

Theo phong tục của ông bà ta, vào ngày 23 tháng Chạp hoặc muộn nhất là ngày 30 Tết, ông bà ta thường sẽ dựng cây nêu có treo kèm những vật trang trí như vòng tròn nhỏ hay vật gì đó tùy theo phong tục tín ngưỡng vùng miền. Điều này mang ý nghĩa là tiễn đi những xui xẻo, không may mắn của năm cũ, chào đón một năm mới may mắn hơn, ấm no hơn.

Sau khi kết thúc Tết Nguyên Đán, các gia đình sẽ làm lễ hóa vàng, chuẩn bị lễ vật cúng tiên tiên đưa về âm cảnh, cây nêu hạ xuống để báo rằng Tết đã qua. Ngày nay, truyền thống dựng cây nêu không còn nữa. Với một số gia đình còn theo phong tục truyền thống thì mới còn cúng vào ngày mùng 7 tháng giêng Âm lịch.

Xem thêm: Cách cúng và mâm cơm cúng Rằm Tháng Giêng

Cúng mùng 7 tháng giêng gồm những lễ vật gì?

Tùy theo vùng miền mà mâm cúng ít nhiều có sự khác nhau về lễ vật. Qúy gia chủ có thể cúng chay hoặc cúng mặn, cụ thể như sau:

  • Mâm cơm cúng, có thể là cơm chay hoặc mặn đều được.
  • Ngoài ra còn có giọt dầu, rượu, nhang, hoa, hoa quả, đĩa gạo, đĩa muối, tiền vàng, sớ…

Sau khi bày biện đầy đủ và hoàn chỉnh mâm lễ ở ngoài trời, gia chủ tiến hành thắp hương, khấn vái xin phép các cụ trong nhà trước, sau đó mới tiến hành làm lễ ở ngoài trời. Theo phong tục cổ thì trước khi dâng hương, người ta còn đốt pháo ăn mừng. Tuy nhiên, hiện nay việc đốt pháo là trái với quy định pháp luật nên không còn gia đình nào giữ tập tục này.

Mâm cúng mùng 7 tháng giêng
Mâm cúng mùng 7 tháng giêng

Văn khấn mồng 7 tháng giêng đúng chuẩn tâm linh

Nội dung bài văn khấn vào cũng vậy, nó có nội dung tương đối dài và khó nhớ. Do vậy, để lễ cúng diễn ra trọn vẹn và ý nghĩa, quý gia chủ nên in ra giấy A4 để dễ dàng hơn trong việc đọc bài khấn.

Nội dung Văn Khấn mồng 7 tháng giêng cụ thể như sau:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

– Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần

– Ngài ………… đương niên hành khiển năm ………, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh. Hôm nay là ngày mồng … tháng giêng năm ………., chúng con là … hiện cư ngụ tại số nhà …, khu phố …, phường …, thành phố…

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, trà tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng. Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Văn khấn cúng mồng 7 tháng giêng
Văn khấn cúng mồng 7 tháng giêng

Cúng mùng 7 tháng Giêng cần lưu ý điều gì?

  • Khi lễ cúng được thực hiện xong, quý gia chủ phải đợi hương tàn hết với đem hóa sớ, hòa vàng.
  • Cúng xong, cây nêu được nhấc lên được đem ra ngoài không nên đem vào nhà, để nơi khô ráo, thoáng sạch là được.
  • Trước khi hạ mỗi lễ như vậy đều cần vái ba vái và khấn “Con xin thiêu hóa tiền vàng, quần áo,… thỉnh vong linh nhận chút lễ bạc. Tâm thành, kính cáo Tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.
  • Lễ cúng nào cũng quan trọng cả, Bởi thế, trước khi dâng hương Lễ tạ, người xưa cũng có tục đốt pháo mừng. Nhiều gia đình tính cẩn thận còn có cả lễ ngoài trời như lễ lúc Giao thừa nữa.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ có thể giải đáp được những thắc mắc về lễ cúng mùng 7 tháng Giêng. Ngày nay, lễ cúng này không được duy trì phổ biến như ngày xưa. Tuy nhiên, với những gia chủ còn duy trì thì vẫn rất chỉnh chu và đúng chuẩn tâm linh.

Xem thêm: Cúng Tết Hàn Thực gồm những gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *