Cách cúng giỗ tổ nghề sân khấu, văn khấn mâm lễ 2023 đầy đủ nhất

Cách cúng giỗ tổ nghề sân khấu, văn khấn mâm lễ 2023 đầy đủ nhất

Mỗi một ngành nghề sẽ có một ông tổ nghề riêng. Lễ vật, mâm cúng, cách cúng và bài cúng từng lễ cúng là khác nhau. Vậy với cúng giỗ tổ nghề sân khấu gồm những gì? Giỗ tổ nghề sân khấu ngày bao nhiều? Nghi lễ cúng ra sao? Đây được xem là lễ cúng quan trọng của nghệ sĩ để họ tỏ thành lên vị tổ nghề.

Cách cúng giỗ tổ nghiệp sân khấu chuẩn nhất
Cách cúng giỗ tổ nghiệp sân khấu chuẩn nhất

Tìm hiểu tất tần tật về tổ nghề sân khấu

Tổ nghề sân khấu là gì? 

Ngày Giỗ Tổ nghiệp sân khấu là một ngày quan trọng trong lịch sử và văn hóa của nghệ thuật ở Việt Nam. Được Thủ tướng phê duyệt Quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12/8 âm lịch hằng năm làm ngày sân khấu Việt Nam. Ngày này thường được tổ chức để kỷ niệm và tưởng nhớ các nghệ sĩ, nhà làm phim, đạo diễn, nhà biên kịch, diễn viên và các cá nhân khác trong ngành nghệ thuật sân khấu đã có công xây dựng và phát triển nghệ thuật này.

Ý nghĩa ngày Giỗ tổ nghề sân khấu

  • Cầu mong bình an và duyên may luôn đồng hành với hoạt động nghệ sĩ: Việc tổ chức lễ giỗ tổ nghề hàng năm, theo quan điểm của những người làm nghề sân khấu trong nhiều năm, không chỉ mang đến những niềm kỷ niệm quý báu mà còn gắn liền với những cơ hội may mắn và tài lộc. Do đó, việc này luôn được coi trọng và tôn vinh.
  • Giỗ tổ là cơ hội quan trọng để tưởng nhớ và tôn vinh truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Như các ngành nghề khác, lĩnh vực sân khấu cũng có ngày kỷ niệm riêng của mình. Ngày này đánh dấu sự tôn vinh đặc biệt đối với những nghệ sĩ nổi tiếng, những người đã có những đóng góp không thể thiếu vào sự phát triển của nghệ thuật sân khấu Việt Nam. Đồng thời, không bao giờ quên gốc rễ, ngày này cũng là dịp để tưởng nhớ các cố nhân và ba vị thánh tổ trong lĩnh vực nghệ thuật này.

Ngày Giỗ Tổ nghề sân khấu cũng là dịp để cộng đồng nghệ sĩ cùng nhau tập trung vào việc phát triển nghệ thuật sân khấu. Họ có thể thảo luận về những vấn đề trong ngành, chia sẻ kinh nghiệm, và tạo ra các hoạt động nghệ thuật để tạo điều kiện tốt hơn cho nghệ sĩ trẻ.

Ông tổ nghề sân khấu là ai?

Đến ngày nay, khi hỏi nghệ sĩ về Ông Tổ ngành sân khấu là ai thì câu trả lời không hề giống nhau, bản thân người nghệ sĩ cũng bị mơ hồ về điều này.

Trong nghề sân khấu, anh chị nghệ sĩ thường nhắc đến 3 ông tổ nghề sân khấu hay còn gọi là tam vị thánh tổ. Cụ thể như sau:

  • Tiên sư: khai sáng ra nghề sân khấu.
  • Thánh Sư: soạn tuồng.
  • Tổ sư: nối tiếp và lưu truyền nghề.

Nhóm nghề sân khấu rất đa dạng về ngành nghề từ nhỏ đến lớn: cải lương, chèo, tuồng,…

  • Ông tổ nghề sân khấu kịch nói: Vũ Đình Long.
  • Ông tổ nghề sân khấu ca trù: Đinh Dự.
  • Tổ nghề nhiếp ảnh: Nguyễn Lan Hương.
  • Bà tổ nghề trò Xuân Phả: Dương Thị Nguyệt.
  • Các vị tổ nghề sân khấu tuồng: Thiêu Thủ Tâm, Đào Tấn.

Chính vì vậy, để gọi ai là Tổ nghề sân khấu rất khó. Do vậy, các anh chị nghệ sĩ hay gọi chung là Ông tổ nghề sân khấu và lưu truyền đến ngày các thế hệ sau từ nguồn gốc 3 vị tổ sân khấu.

Cúng giỗ tổ nghề sân khấu năm 2023 vào ngày bao nhiêu?

Ông Tổ nghề chính là người có công xây dựng, sáng tạo và phát triển các lĩnh vực nghề sân khấu.Theo truyền thống từ trước đến nay, tổ nghề sân khấu ngày giỗ là ngày 12/8 Âm Lịch hằng năm, các nghệ sĩ lựa chọn là ngày này để cúng giỗ tổ sân khấu điện ảnh. Giỗ tổ sân khấu 2023 năm 2023, rơi vào ngày 26/9/2023 vào ngày thứ ba của tuần trong tháng.

Dù bận rộn đến đâu, các nghệ sĩ cũng gác lại công việc, chia thành đoàn đến sân khấu này để thắp hương, qua sân khấu khác thắp hương,.. cầu nguyện tổ nghề che chở và công việc diễn ra suôn sẻ.

Ngày tổ nghề sân khấu 12 tháng 8 âm lịch
Ngày tổ nghề sân khấu 12 tháng 8 âm lịch

Mâm cúng tổ nghề sân khấu cần những lễ vật gì?

Thờ cúng tổ nghiệp là một tín ngưỡng thờ cúng dân gian chứ không phải thờ Phật. Do vậy, trong ngày cúng giỗ tổ nghề này, anh chị nghệ sĩ hoàn toàn có thể thực hiện được mâm cúng mặn. vậy mâm cúng tổ nghề sân khấu gồm những gì thì cùng Đồ Cúng Việt tham khảo một số lễ vậy sau đây nhé!

Với kinh nghiệm nghiên cứu nhiều năm của dịch vụ Đồ Cúng Việt, trên bàn thờ tổ nghiệp sân khấu các nghệ sĩ thường chuẩn bị lễ vật chủ yếu trong mâm cúng tổ sân khấu là:

  • Heo quay, gà luộc và xôi.
  • Trái cây cúng tổ sân khấu: quả quýt, quả mãng cầu, quả thanh long, quả nhãn hồng. Đặt biệt, có một số lễ vật thường kị không cúng tổ đó là quả táo, quả bom, quả cam lê, bánh kem, hoa lay ơn đỏ, hoa lay ơn trắng và bánh trung thu.
Mâm cúng lễ vật tổ nghiệp sân khẩu đầy đủ
Mâm cúng lễ vật tổ nghiệp sân khẩu đầy đủ

Thông thường, anh chị em nghệ sĩ chuẩn bị heo quay. Điều này không chỉ mang ý nghĩa biết ơn đến tổ nghiệp luôn phù hộ công việc luôn được suôn sẻ. Ngoài ra, sau khi cúng xong, ban tổ chức có thể dùng heo quay để đãi tiệc giỗ cho khách tham dự.

Cách cúng giỗ tổ nghề sân khấu chuẩn

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Do vậy, hàng năm đến ngày giỗ tổ, các nghệ sĩ trong Nam, ngoài Bắc đều có những hoạt động để dâng lễ vật tôn vinh nghề và tưởng nhớ tổ nghiệp. Sau đây là cách cúng giỗ tổ nghề sân khấu:

  • Lễ dâng hương.
  • Dâng hoa Tổ nghề.
  • Lễ tri ân những nghệ sĩ cao tuổi, tưởng nhớ những nghệ sĩ đã qua đời và vinh doanh những nghệ sĩ đã có những đóng góp nổi bật; cuối cùng là những tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Anh chị em nghệ sĩ khắp nơi hướng về tổ nghề, cùng nhau dâng lễ tỏ lòng thành và nhìn lại một năm có những thành công, điều gì làm được và chưa làm được.

Cách cúng giỗ tổ nghề sân khấu
Cách cúng giỗ tổ nghề sân khấu

Văn khấn cúng giỗ tổ sân khấu đúng chuẩn

Nội dung bài văn khấn nào cũng vậy, nó có nội dung tương đối dài và khó nhớ. Do vậy, để lễ cúng diễn ra trọn vẹn và ý nghĩa, quý gia chủ nên in ra giấy A4 để dễ dàng hơn trong việc đọc bài văn khấn cúng tổ nghiệp sân khấu.

Bài cúng, văn khấn tổ nghề sân khấu cụ thể như sau:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Tín chủ con là …………………………………

Ngụ tại………………………………………

Hôm nay là ngày… tháng….. năm……….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời ngài Thánh sư nghề sân khấu

Cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề sân khấu thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!


Dịch vụ đặt mâm cúng trọn gói giỗ tổ nghề sân khấu

Đồ Cúng Việt là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đồ cúng trọn gói tổ nghề sân khấu, phục vụ khách hàng từ những yêu cầu đơn giản đến cao cấp nhất. Chúng tôi tự hào được nhiều nghệ sĩ tin dùng trong thời điểm hiện tại. Đồ Cúng Việt cam kết về uy tín, chất lượng và dịch vụ phục vụ tận nơi tại TPHCM với mức giá tốt nhất trên thị trường hiện nay.

 Đồ Cúng Việt - Dịch vụ đồ cúng trọn gói uy tín
Đồ Cúng Việt – Dịch vụ đồ cúng trọn gói uy tín
Mâm cúng tổ nghề sân khấu khách hàng tại quận 7
Mâm cúng tổ nghề sân khấu khách hàng tại quận 7

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý bạn đọc sẽ giải đáp được những thắc mắc. Về cúng giỗ tổ nghề sân khấu một cách đúng nhất, chuẩn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *