Cúng giỗ tổ ngành may: Cách cúng, mâm cúng, bài khấn [2024]

Theo truyền thống, vào ngày cúng giỗ tổ ngành may hầu hết các thợ may sẽ dâng lễ cúng giỗ tổ nghề may để nhớ ơn công lao của họ đã sáng tạo ra ngành may và cầu mong tổ nghề sẽ phù hộ làm ăn phát tài phát đạt.

Nghe thì đơn giản vậy, tuy nhiên xoay quanh lễ cúng này cũng có nhiều quý gia chủ có nhiều vấn đề thắc mắc. Ví dụ như: Cách cúng giỗ tổ nghề may như thế nào cho đúng chuẩn ? Bài văn khấn cúng giỗ tổ thợ may là gì ? Mâm giỗ tổ thợ may gồm những gì ?… Vậy đâu là câu trả lời chính xác cho những câu hỏi này ? Hãy cùng Đồ Cúng Việt tham khảo bài viết sau.

Ý nghĩa ngày giổ tổ ngành may
Ý nghĩa ngày giổ tổ ngành may

Tiềm hiểu về ngày giổ tổ ngành may

Ý nghĩa ngày tổ nghề may 

Lễ cúng nào cũng thế, điều quan trọng đầu tiên. Là chúng ta phải biết được ý nghĩa của lễ giỗ đó là gì. Khi biết được điều này, chắc chắn việc chuẩn bị và cúng khấn cũng sẽ chỉnh chu, tỉ mỉ nhất.

Như đã nói ở trên, lễ giỗ thợ may được diễn ra vào ngày 12 tháng 12 hằng năm Âm lịch. Đồ Cúng Việt xin chia sẻ đến quý bạn đọc và gia chủ ý nghĩa của lễ giỗ tổ ngành thợ may như sau:

  • Là cách để những thợ may biết ơn và “uống nước nhớ nguồn” đến các thệ hệ trước, tạo những viên gạch nền móng đầu tiên cho ngành này.
  • Ngoài ra, đây cũng là dịp để người thợ may gửi tấm lòng thành và cầu được tổ nghề mang đến sự bình an, mua may, bán đắt.

Giỗ tổ thợ may cúng vào ngày mấy âm lịch 2023?

Tổ nghề may (hoặc ngày kỷ niệm của người thợ may) ở Việt Nam thường được tổ chức vào ngày 12 tháng 12 âm lịch hàng năm. Ngày này được dành để tôn vinh và ghi nhận đóng góp của các thợ may. Trong ngành công nghiệp may mặc tại Việt Nam. Đây là một dịp để nhớ đến những người lao động trong ngành may. Thể hiện sự biết ơn đối với công việc của họ. Ngày này cũng có thể được gọi là “Ngày Thợ May” hoặc “Ngày Kỷ Niệm Công Nhân May Mặc”.

Giỗ tổ thợ may ngày 12 tháng 12 âm lịch hàng năm
Giỗ tổ thợ may ngày 12 tháng 12 âm lịch hàng năm

Tổ nghề may là Ông hay Bà?

  • Theo truyền thuyết kể lại rằng, bà Nguyễn Thi Sen – Sinh ra và lớn lên ở làng Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, Trấn Sơn Tây. Ở độ tuổi tẳng tròn, bà Nguyễn Thị Sen được xem là người con gái tài giỏi về thêu thùa, dệt vải, thùy mị.
  • Ở thời vua Đinh Tiên Hoàng, trong chuyến du hành về Trấn Sơn Tây để chọn hiền tài giúp nước, Vua Đinh Tiên Hoàng vô tình gặp được bà Nguyễn Thị Sen. Và đem lòng cảm mến với bà. Sau khi về kinh thành đã cho người hỏi cưới bà.
  • Tại kinh thành, bà đã từng bước một đào tạo và xây dựng được một đội ngũ thợ may giỏi thêu thùa. Mà chưa có vị hoàng hậu nào làm được.
  • Vào năm Kỷ Mão (979), Vua Đinh Tiên Hoàng bị gian thần mưu sát. Bà ở trong cung nhưng không cảm thấy vui nữa nên đã quyết cùng con về làng Trạch Xá. Tại đây, bà lại tiếp tục hướng dẫn và chỉ dạy cho nhiều người tạo thành làng nghề.
  • Vào ngày 12 tháng 12 tháng Chạp bà đã qua đời. Và người dân làng Trạch Xá lấy ngày này là ngày giỗ tổ nghề thợ may. Nhằm để biết ơn công đức của bà và tại đây cũng đã lập nên. Đền thờ Đức Thánh Tổ Nghề May.
Bà tổ nghề may: Nguyễn Thi Sen.
Bà tổ Nguyễn Thi Sen.

Mâm cúng giỗ tổ ngành may gồm những gì?

Mỗi mâm cúng sẽ có một ý nghĩa do vậy lễ vật dâng lên mỗi lễ vật cho mâm cúng là khác nhau. Với mâm cúng giỗ tổ thợ may cần phải có những lễ vật sau:

  • Nhang rồng phụng.
  • Trái cây cúng giỗ to ngành may ngũ quả.
  • Gạo hủ, Muối hủ, Trà pha sẵn.
  • Hoa Cúc Kim Cương, Đèn cầy.
  • Nước chai.
  • Rượu nếp.
  • Trầu cau.
  • Gà luộc.
  • Giấy cúng Giỗ tổ ngành may.
  • Bánh bao, Bánh hỏi, Bánh chưng/bánh tét, Chả lụa.
  • Xôi.
  • Heo quay con.

Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia chủ thì cũng có sự khác nhau về lễ vật. Gia chủ cúng giỗ chay hay mặn điều được. số lượng lễ vật nhiều hay ít cũng được, tuy nhiên những lễ vật yêu cầu bắt buộc là phải có.

Xem thêm: Cúng giỗ tổ nghề xây dựng

Bài văn khấn cúng giỗ tổ thợ may

Khi đã biết được ý nghĩa và chuẩn bị lễ cúng thợ may, điều mà gia chủ quan tâm tiếp theo đó chính là mẫu văn khấn cúng tổ ngành may thế nào.

Nội dung văn khấn tương đối dài và khó nhớ, do vậy nên in ra khổ giấy A4 để đọc dễ dàng hơn. Nội dung văn khấn cúng tổ thợ may cụ thể như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Tín chủ con là ……………

Cư ngụ tại………

Hôm nay là ngày 12 tháng chạp năm …………

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén nhang hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời ngài Thánh sư nghề MAY.

Con cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề MAY thương xót cho tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, tâm đạo mở mang, lộc tài tăng tiến, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

  • FIle hình ảnh gia chủ có thể tải về để in ra:
Bài văn khấn cúng giỗ tổ thợ may đúng chuẩn tâm linh
Bài văn khấn cúng giỗ tổ thợ may đúng chuẩn tâm linh

Cần chú ý gì trong lễ giỗ tổ ngành may?

Lễ giỗ tổ nghề nào cũng vậy, nó cần thể hiện được sự chỉnh chu, tỉ mỉ. Và lòng thành của gia chủ dâng lên tổ nghề. Sẽ có nhiều điều tưởng chừng như đơn giản. Thì nhưng đôi khi chúng ta lại quên và hoàn thiện chúng không được tốt.

Hiểu được điều này, Đồ Cúng Việt xin chia sẻ đến quý gia chủ một số lưu ý khi cúng tổ thợ may như sau:

  • Mâm cúng tổ nghề may bắt buộc phải có các lễ vật sau: Hoa tươi, Con gà tréo, Đĩa trầu cau, Ly rượu và Chén nước lã.
  • Thời gian cúng nên chọn vào buổi sáng là tốt nhất.
  • Khi đã chuẩn bị lễ vật cúng xong, người thực hiện lễ cúng phải ăn mặc gọn gàng và tơm tất…

Khi biết được những điều này, chắc chắn lễ cúng giỗ sẽ diễn ra suôn sẽ và đầy đủ ý nghĩa.

Nên đặt mâm cúng giỗ tổ ngành may ở đâu đúng chuẩn tâm linh?

Đồ Cúng Việt chuyên cung cấp mâm cúng giỗ tổ ngành may trọn gói uy tín và đúng chuẩn tâm linh.Nếu quý gia chủ không có thời gian để chuẩn bị lễ vật cho lễ cúng này thì lựa chọn dịch vụ đồ cúng là hoàn hảo nhất.

Đồ Cúng Việt mang đến sự khác biệt nhất cho quý khách hàng:

  • Uy tín – Chất lượng – Nhanh chóng – Tiện lợi, luôn cố gắng để làm hài lòng quý khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian cho khách hàng.
  • Mâm cúng có đầy đủ lễ vật (tùy thuộc vào gói cúng mà khách hàng lựa chọn) đúng với nghi lễ tâm linh và truyền thống của người Việt Nam.
  • Mức gía phù hợp theo nhu cầu của công ty doanh nghiệp và cá nhân.
  • Hình thức thanh toán linh hoạt.
  • Nhân viên hỗ trợ nhiệt tình và trang bị đầy đủ biện pháp phòng dịch khi bày mâm.
Đặt mâm cúng giỗ tổ ngành may ở đâu đúng chuẩn tâm linh
Đặt mâm cúng giỗ tổ nghề may ở đâu đúng chuẩn tâm linh

Với những sự khác biệt mà chúng tôi mang lại. Đồ Cúng Việt hi vọng sẽ đồng hành cùng quý khách. Mọi thắc mắc và hỗ trợ của quý khách hàng vui lòng liên hệ theo Hotline: 1900 3010. Chúng tôi hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ sẽ biết thêm về mâm cúng giỗ tổ ngành may một cách đầy đủ và chỉnh chu nhất.

Xem thêm: Giỗ tổ ngành tóc ngày mấy? Chuẩn bị những gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *