[8+] Loài hoa chưng bàn thờ tết và hàng ngày ý nghĩa nhất

Hoa lay ơn

Theo phong tục của người Việt Nam thờ cúng là phần quan trọng không thể thiếu đối trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Trên ban thờ cúng gia tiên hương hoa là thứ không thể thiếu. Nên việc lựa chọn những loại hoa được cắm trên bàn thờ phải được tìm hiểu kỹ càng để mọi việc hành thông và suôn sẻ. Mọi người cùng tham khảo để biết được ý nghĩa của các loại hoa chưng cúng trên bàn thờ nhé!

Các loài hoa dùng trong thờ cúng

Một số các loài hoa dùng để thờ được sử dụng phổ biến ngày nay và ý nghĩa của chúng được người cúng đặc biệt để tâm và coi trọng.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn
Hoa lay ơn

Lay ơn là loại hoa cúng được các gia đình Việt Nam dùng để dâng lên bàn thờ gia đình. Hoa Lay ơn mang một ý nghĩa của sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã. Nên cực kì thích hợp dùng để làm hoa cúng, dâng lên lễ phật. Hoa lay ơn mang hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng. Hoa thường có nhiều màu như đỏ, cam và trắng.

Bạn nên chọn màu đỏ hoặc trắng để cắm và một bình hoa chỉ nên chọn một màu không nên xen kẽ màu với nhau. Hoa lay ơn tượng trưng cho sự thanh cao, thuần khiết, trang nhã dùng bày trí lên trang thờ mang lại sắc màu đằm thắm, sự ấm áp cho gia đình

Xem thêm: Nguồn gốc, Ý nghĩa các loại giấy cúng vàng mã

Hoa cúc vàng

Là loại hoa chưng bàn thờ phổ biến nhất. Trong mỗi dịp tết, các gia đình đều sắm một vài chậu cúc vàng để trang trí trong nhà.

Hoa cúc vàng mang trong mình rất nhiều ý nghĩ khác nhau như lòng hiếu thảo. Sự trường tồn vĩnh cửu hay là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và may mắn. Bên cạnh đó, hương thơm của hoa nhè nhẹ mang đến sự dễ chịu. Hoa cúc cúng còn dùng làm trà pha rất thơm nữa đấy nhé!

Hoa cúc đồng tiền

Là loài hoa cúng mang lại nhiều may mắn, tiền tài và thịnh vượng cho gia đình người chủ. Bên cạnh đó cúc đồng tiền còn biểu tượng cho sức khỏe và tuổi thọ.

Hoa cát tường

Cát tường là loài hoa được đa số người Á Đông rất yêu thích. Vì tên của nó có nghĩa là “May mắn”. Ở Cát Tường người ta cảm nhận được một vẻ đẹp nhẹ nhàng, ngọt ngào và quý phái. Và đó cũng là một món quà được nhiều người lựa chọn để gửi đi thông điệp yêu thương.

Hoa sen

Hoa sen mang ý nghĩa của sự thanh khiết, nhẹ nhàng. Trong trắng không vẫy đục, thể hiện sức mạnh, ý chí, niềm tin và nghị lực kiên cường. Đặc biệt, hoa sen còn là biểu trưng cho một linh hồn thuần khiết.

Dùng hoa sen để dâng cúng trên bàn thờ tổ tiên,bàn thờ Phật cực kì thích hợp. Vừa thể hiện sự tôn kính vừa là vẻ đẹp của sự thanh tao. Nên chọn mua hoa sen hồng có còn búp để hoa có thể nở từ từ vừa đẹp trong ngày tết.

Hoa mai

Một loài hoa biểu tượng cho ngày Tết ở Miền Nam đó là hoa mai, vào ngày Tết thì hoa mai được dùng để thờ cúng tổ tiên. Hoa mai có ý nghĩa mang lại giàu sang phú quý, sự may mắn khi khởi đầu một năm mới, ngoài ra hoa mai còn là biểu hiện của lòng vị tha và sự cao thượng.

hoa mai thờ cúng
Hoa mai trong thờ cúng

Hoa đào

Giống như hoa mai, hoa đào chính là biểu trưng cho ngày Tết ở miền Bắc, thế nên hoa đào được dùng để trong việc thờ cúng vào những ngày Tết rất nhiều. Hoa đào là loài hoa được xem như tinh hoa của ngũ hành, mang lại sự bình an cho bao người và còn được dùng để xua đuổi ma quỷ. Hoa đào còn tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi nảy nở nên rất được yêu thích.

hoa đào thờ cúng
Hoa đào trong thờ cúng

Hoa huệ cúng

Không sặc sỡ như những loài hoa khác nhưng hoa huệ lại mang trong mình nét đẹp tao nhã với hương thơm nhẹ nhàng, không nồng nàn nên đây sẽ là loài hoa tuyệt vời nếu bạn muốn chưng cúng bàn thờ ngày Tết. Hoa huệ khi khi cắm thành bó và trưng bày trên bàn thờ ông bà sẽ rất sang trọng và không gây chói mắt, chắc chắn sẽ mang lại sự sung túc và may mắn cho cả gia đình.

hoa huệ thờ cúng
Hoa huệ trong thờ cúng

Hoa hồng

Hầu hết những vật phẩm phong thủy màu đỏ sẽ mang lại may mắn như là bùa bình an, lồng đèn đỏ, bao lì xì,…Ngoài vẻ đẹp rực rỡ của mình thì hoa hồng đỏ còn có ý nghĩa đem lại may mắn, tiền tài vào nhà gia chủ.

hoa hồng thờ cúng
Hoa hồng trong thờ cúng

Trong đời sống hằng ngày có muôn vàn loài hoa đẹp, mỗi loài có mỗi vẻ khác nhau. Ngoài mục đích ngắm hoa, cắm hoa thì mọi người cần lưu ý đến các loài hoa dùng để thờ. Ý nghĩa của từng loại để có sự lựa chọn phù hợp với đúng ý nghĩa của loài hoa đó. Nếu chọn hoa để thờ cúng thì chọn loại hoa phù hợp về mặt tâm linh. Mang lại an nhiên cho người thờ tự.

Xem thêm: [Chi tiết] Những loại quả không nên thắp hương, tránh điều xấu

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *