Chi Tiết Bài Cúng Động Thổ Mượn Tuổi Chuẩn 2023

Cách cúng động thổ mượn tuổi chuẩn nhất

Bài cúng động thổ mượn tuổi là một trong những nghi lễ quan trọng của lễ động thổ mượn tuổi xây nhà. Mượn tuổi xây nhà cần lưu ý gì? Thủ tục mượn tuổi ra sao? Xem ngay bài viết sau của Đồ Cúng Việt để có câu trả lời cho gia chủ nhé!

Lễ vật trong mâm cúng động thổ mượn tuổi
Lễ vật trong mâm cúng động thổ mượn tuổi

Mượn tuổi xây nhà là gì? có tốt không?

Mượn tuổi xây nhà là khi gia chủ muốn làm nhà mới hay khởi công công trình nào đó nhưng chưa được tuổi trong năm. Nên gia chủ phải mượn tuổi của một ai đó để khởi công động thổ.

Theo quan điểm của ông cha ta ngày xưa “làm nhà lấy tuổi đàn ông”. Do vậy, theo đúng với truyền thống thì rất ít gia đình chọn tuổi người phụ nữ để động thổ, còn nếu không là phải mượn tuổi để xây nhà.

“Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”, Thổ Công chính là vị thần coi đất. Chính vì vậy khi muốn xây nhà hay làm gì liên quan đến đất đai thì nên làm lễ cúng động thổ. Mục đích là mong chư vị tiên liên và các vị thần sẽ phù hộ, độ trì cho gia chủ, tránh những xui xủi không hay xảy ra.

Vậy việc mượn tuổi cúng động thổ có đen hay ảnh hường gì không?

Trả lời: Việc cho mượn tuổi để đứng tên động thổ không gây ra vận xui xẻo hay đen đủi. Điều này không ảnh hưởng đến cả hai bên liên quan.

Cách cúng động thổ mượn tuổi chuẩn nhất
Cách cúng động thổ mượn tuổi chuẩn nhất

Hướng dẫn cách cúng khi mượn tuổi làm nhà

Sau khi đã chuẩn bị tất cả các lễ vật mâm cúng động thổ cũng như bài cúng động thổ và mượn người được tuổi. Thì người đứng ra thực hiện nghi lễ cúng động thổ là người được mượn tuổi. Người mượn tuổi làm nhà khi cúng sẽ thay mặt gia chủ để đọc cúng và khấn vái, thể hiện lòng thành lên chư vị tiên linh và các vị thần. 

Sau khi cúng xong, người được mượn tuổi sẽ dùng cuốc/xẻng đào phần đất tượng trưng ở vị trí đã chọn.

Chi tiết  bài cúng động thổ mượn tuổi chuẩn tâm linh

Sau đây, Đồ Cúng Việt xin chia sẽ bài cúng động thổ chi tiết chuẩn tâm linh theo truyền thống Việt. Được chúng tôi chọn lọc dưới đây:

Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phậ

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy Quan Đương niên. – Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.
Con là:……………. Ngụ tại:……………………

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. , con thành tâm sắm lễ.Hôm nay con khởi tạo xây nhà ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ. Con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật
Nam mô A di Đà Phật

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà cần phải tránh

Sau đây là năm điều kiêng kỵ khi gia chủ mượn tuổi làm nhà cần phải tránh để không bị vận xui đến:

  • Tránh những người đã cho mượn tuổi động thổ ở gia đình khác.
  • Không mượn tuổi những người đang có mệnh không tốt gặp hạn.
  • Tuyệt đối khốn mượn tuổi để sửa nhà.
  • Nghi thức mượn tuổi phải được thực hiện đúng thủ tục.
  • Không mượn tuổi người mệnh Nữ.

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ sẽ biết và giải đáp được những thắc mắc liên quan về bài cúng động thổ mượn tuổi. Đây là một trong những nghi lễ tâm linh quan trọng thể hiện lòng thành của gia chủ.

Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *