[Tìm Hiểu] Lễ Cúng Trăng – Nét đẹp văn hóa của người KhMer

Ý nghĩa của lễ cúng trăng

Lễ cúng trăng là lễ hội truyền thống của người Khmer, độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc của người dân nơi đây. Nếu bạn đang tìm hiểu về lễ hội này thì đây chính là bài viết mà bạn đang cần đấy. Đồ Cúng Việt sẽ lần lượt giải đáp chi tiết về: Nguồn gốc, ý nghĩa của lễ hội cúng trăng là từ đâu? Lễ vật và các hoạt động diễn ra như thế nào?

Sẽ thật thú vị biết bao nếu chúng ta tìm hiểu kỹ và có chuyến tham gia lễ hội này đúng không nào! Hãy cùng đọc và tham khảo cùng Đồ Cúng Việt nhé!

Lễ hội Ok-Om-Bok của người Khmer Nam Bộ
Lễ hội Ok-Om-Bok của người Khmer Nam Bộ

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ cúng trăng

Lễ hội cúng trăng hay còn gọi là lễ hội Ok-Om-Bok của người dân tộc Khmer. Đây là lúc kết thúc vụ mùa, người Khmer tổ chức lễ đút cốm dẹp ước nguyện những điều tốt đẹp trước khi nuốt với sự chứng kiến của người lớn tuổi và thần Mặt Trăng. Ngoài ra đây chính là dịp để người dân địa phương bày tỏ lòng biết ơn đến Thần Mặt Trăng – vị thần đang mang đến cho họ một vụ mùa tốt tươi và những điều ước tốt đẹp. (Theo Wiki).

Lễ hội cúng trăng (OK-OM-BOK) diễn ra ở đâu? Vào ngày nào?

Lễ hội này diễn ra ở hầu hết các tỉnh ở Nam Bộ (Sóc Trăng, Trà Vinh,…). Vào đêm 15/10 âm lịch khi trăng lên cao, mọi người tập trung tại sân chùa hay sân nhà để làm lễ.

Lễ vật trong mâm cúng trăng
Lễ vật trong mâm cúng trăng

Lễ vật trong lễ cúng trăng

Thông thường lễ vật trong lễ hội này thường đơn giản, gia đình có gì cúng nấy, không câu nệ hay bắt buộc phải cầu kỳ.

Lễ vật của mâm cúng là những loại rau, củ, trái cây của địa phương: Khoai môn, khoai mì, trái dừa tươi, chuối, các loại bánh làm từ bột. Ðiều đáng nói là không thể thiếu món cốm dẹp và quả dừa được vạt sẵn nhưng vẫn phải giữ lại nắp.

Khi trăng lên cao, các vị trưởng lão đức cao vọng trọng, vị Achar được mời đến tiến hành nghi lễ cúng trăng trước sự chứng kiến của các nhà sư. Mọi người trải chiếu ngồi quây quần quanh mâm cúng.

Sau lời khấn tạ ơn và đọc một đoạn kinh cầu phúc, những đứa trẻ sẽ lần lượt được chủ lễ gọi lên để đút cốm dẹp cùng các thứ cúng khác, mỗi thứ một ít. Các em vừa nuốt cốm dẹp, vừa nói lên ước muốn của mình gửi tới mặt trăng.

Ý nghĩa của lễ cúng trăng
Ý nghĩa của lễ cúng trăng

Lễ cúng trăng gồm những hoạt động nào?

Lễ hội cúng trăng thường diễn ra nhiều hoạt động khác nhau, cụ thể như sau:

Lễ thả đèn nước

Lễ thả đèn nước thường được tổ chức trong lễ cúng trăng. Lễ thả đèn nước diễn ra trên sông Maspero có 15 đội đến từ các đơn vị huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh Sóc Trăng, thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem.

Theo truyền thuyết Phật giáo, lễ thả đèn nước mang ý nghĩa đức Phật hạ giới độ trì chúng sinh và người dân được mùa tạ ơn thần mặt đất và thần nước.

Cuộc thi thả đèn gió

Trong lễ hội vào buổi tối, diễn ra cuộc thi thả đèn gió. Đèn gió bay lên cao tượng trưng cho những ước vọng, nền tin của người thả. Gửi tới thần Mặt Trăng, và luôn nghĩ đến thần đang nhìn mình và ủng hộ mình.

Xem thêm: Bộ Tam Sên là gì? Lễ vật cúng Tam Sên gồm những gì?

Thi đua ghe ngo

Thường được diễn ra vào trước ngày rằm. Nghi thức truyền thống tiễn đưa thần nước, sau mùa gieo trồng về với biển cả. Ngoài ra đây cũng chính là nghi thức tôn giáo tưởng nhớ rằng thần rắn Nagar xưa biến thành khúc gỗ để đưa Phật qua sông.

Ghe được trang trí đẹp, những hoa văn được khắc rất tinh xảo, kết hợp đèn và đội nhạc ngũ âm làm cho đêm hội càng thêm sinh động, lung linh huyền ảo.

Mọi người dân đủ các thành phần tập trung hai bên dòng sông, nhạc ngũ âm đánh tưng bừng hai bên dòng. Các đội đua từ các tỉnh lân cận, huyện trong tỉnh đó tập trung cùng nhau thi. Phong trào Đua Ghe Ngo phát triển mạnh nhất tại tỉnh có đông đồng bào Khmer như Trà Vinh.

Lễ hội Đua Ghe Ngọ
Lễ hội Đua Ghe Ngọ

Hình ảnh của lễ cúng trăng

Khung cảnh lễ hội Ok-Om-Bok
Khung cảnh lễ hội Ok-Om-Bok
Lễ hội của người KhMer
Lễ hội của người KhMer
Hoạt động của lễ hội cúng trăng
Hoạt động của lễ hội cúng trăng
Lễ hội Ok-Om-Bok
Lễ hội Ok-Om-Bok

Lễ cúng trăng hay còn gọi là lễ Ok-Om-Bok của người dân Khmer. Lễ vật trong lễ hội cúng trăng tương đối đơn giản, thường là hoa quả trái cây nhà vườn và không thể thiếu cốm dẹp. Mỗi một hoạt động trong mâm cúng điều mang ý nghĩa khác nhau. Do vậy, khi muốn tham gia lễ hội thì các bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin của lễ hội này.

Xem thêm: Mâm cơm cúng gia tiên gồm những món nào? Các lưu ý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *