Cúng giỗ tổ nghề xây dựng: Lễ vật, ngày cúng, văn khấn tổ thợ hồ

Ý Nghĩa và Cách Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng Đúng Cách

Trong lĩnh vực xây dựng, việc cúng giỗ tổ nghề (ngành) xây dựng và giỗ tổ thợ hồ diễn ra hàng năm, do các nhà thầu và thợ xây dựng tổ chức. Lễ vật, mâm cúng, cách cúng và nên kiêng cữ gì trong lễ cúng giỗ tổ nghề xây? Hãy cùng Đồ Cúng Việt tham khảo qua bài viết sau.

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ giỗ tổ nghề xây dựng

Tổ ngành xây dựng là ai?

Lễ giỗ tổ nghề xây dựng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Giỗ tổ ngành xây dựng nước ta bao gồm nghề thợ mộc, thợ xây và thợ cơ khí. Trong năm có 2 ngày giỗ đó là 13 tháng 6 và 20 tháng 12 Âm lịch. Có thể nói rằng đây là lễ giỗ tổ được các nhà thầu và thợ xây dựng chuẩn bị cúng kiến chu đáo, tỉ mỉ bậc nhất so với các lễ giổ tổ khác.

Theo truyền thông vào thời Lục quân, có một người thợ mộc tài giỏi nhất nước Lỗ đã bỏ ra gần 3 năm để nghiên cứu và chế tạo ra con diều bằng gỗ để chở được một người. Nguyên lý hoạt động của con diều là tận dụng hướng gió để thả bay lên trời dò thám tình hình quân lính nước Tống ở bên thùy. Bậc thầy tài giỏi này tên là Lỗ Ban, sau được tôn sùng là bậc thầy của thợ mộc.

Ông tổ ngành xây dựng Lỗ Ban
Ông tổ ngành xây dựng Lỗ Ban

Lỗ Ban đã để lại cho những người thợ mộc, nề, xây dựng nhiều bí quyết về thiết kế nhà cửa, vật dụng mà một trong những vật dụng trong phép đo đạc ai cũng biết, ai cũng từng áp dụng là thước Lỗ Ban.

Nghề thủ công của ông đã lưu truyền qua hàng nghìn năm, nhận được sự kính trọng của mọi người. Thợ mộc, thợ xây, thợ nề, các nhà chế tạo công nghệ xây dựng và nội thất tất cả đều suy tôn Lỗ Ban như là ông tổ của nghề này.

Ngoài Lỗ Ban, trong dân gian còn 2 bị thần khác bắt nguồn từ truyền thuyết được người dân tôn sùng thành vị thánh tổ của nghề xây dựng là Bà Nữ Oa và Thần Athena Hy Lạp.

Ý nghĩa của lễ cúng giỗ tổ thợ hồ

Lễ cúng nào cũng thế, điều quan trọng đầu tiên là chúng ta phải biết được ý nghĩa của lễ giỗ đó là gì. Khi biết được điều này, chắc chắn việc chuẩn bị và cúng khấn cũng sẽ chỉnh chu, tỉ mỉ nhất.

Như đã nói ở trên, lễ giỗ thợ hồ, nghề xây dựng . Đồ Cúng Việt xin chia sẻ đến quý bạn đọc và gia chủ ý nghĩa của lễ giỗ tổ ngành thợ may như sau:

  • Là cách để những thợ may biết ơn và “uống nước nhớ nguồn” đến các thệ hệ trước, tạo những viên gạch nền móng đầu tiên cho ngành này.
  • Ngoài ra, đây cũng là dịp để người thợ xây, các nhà thầu xây dựng gửi tấm lòng thành và cầu được tổ nghề mang đến sự bình an, may mắn, bình an và có nhiều tài lộc.

Ngày giỗ tổ nghề xây dựng Âm lịch

Ngày giỗ tổ ngành xây dựng của Lỗ Ban được tổ chức vào 2 ngày chính là:

  • Ngày 13 tháng 6.

  • Ngày 20 tháng 12.

Tuy nhiên, ngày giỗ tổ nghề thợ xây dựng thường được người trong nghề tổ chức trang trọng và nghiêm túc nhất là ngày cuối năm 20 tháng 12 âm lịch hằng năm.

Ngày cúng giỗ tổ nghề xây dựng 20/12 và 30/6 Âm Lịch
Ngày cúng giỗ tổ nghề xây dựng 20/12 và 30/6 Âm Lịch

Lễ vật mâm cúng giỗ tổ nghề xây dựng gồm những gì?

Mỗi lễ cúng mang một ý nghĩa riêng, do vậy lễ vật dâng lên tổ nghề cũng khác nhau.

Tùy vào điều kiện kinh tế của từng nhà thầu, thợ xây mà chúng ta chuẩn bị lễ vật cúng giỗ tổ ngành xây dựng khác nhau. Tuy nhiên lễ vật cúng dù ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng nhất vẫn là lòng thành của gia chủ với tổ nghề.

Vậy mâm cúng tổ ngành xây gồm những gì ? Đồ Cúng Việt xin chia sẻ các lễ vật cần thiết trong mâm cúng tổ nghề thợ xây như sau:

  • Trái cây ngũ quả cúng giỗ tổ ngành xây dựng.
  • Hoa Cúc Kim Cương.
  • Nhang rồng phụng.
  • Đèn cầy.
  • Gạo hủ, Muối hủ, Trà pha sẵn.
  • Rượu nếp.
  • Nước chai.
  • Trầu cau.
  • Giấy cúng Giỗ tổ ngành Xây dựng.
  • Xôi.
  • Gà luộc.
  • Heo quay con.
  • Bánh bao, Bánh hỏi, Bánh chưng/bánh tét, Chả lụa…
Mâm cúng giỗ tổ ngành xây dựng đủ lễ vật
Mâm cúng giỗ tổ thợ hộ đủ lễ vật

Xem thêm: 4 Điều cần biết về   cúng giỗ tổ ngành mộc

Bài văn khấn cúng tổ nghề thợ xây dựng

Khi đã biết được ý nghĩa và chuẩn bị lễ cúng thợ xây, thợ hồ, điều mà gia chủ quan tâm tiếp theo đó chính là mẫu văn khấn cúng tổ nghề xây dựng thế nào.

Nội dung văn khấn tương đối dài và khó nhớ, do vậy nên in ra khổ giấy A4 để đọc dễ dàng hơn. Nội dung văn khấn cúng thợ hồ, xây dựng cụ thể như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Tín chủ con là …….

Ngụ tại……….

Hôm nay là ngày… tháng…..năm……..

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời ngài Thánh sư nghề……….

Cúi xin Chư vị Tôn thần Thánh sư nghề…………. . thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

  • File hình ảnh bài văn khấn tổ nghề xây dựng, gia chủ có thể tải về để in ra:
Bài văn khấn cúng tổ nghề thợ xây dựng 
Bài văn khấn cúng tổ ngành xây dựng

Cần lưu ý gì khi cách cúng tổ nghề xây dựng?

Để lễ cúng được diễn ra suôn sẻ và mang đầy đủ ý nghĩa thì nên biết một số điều dưới đây.

Cách cúng giỗ nghề thợ hồ:

  • Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ những lễ vật.
  • Chuẩn bị bài văn khấn cúng giổ tổ xây dựng.
  • Thắp nhang và khấn nguyện, đọc bài văn cúng trong khoảng 1 giờ.
  • Chờ nhang tàn, rót trà, đốt giấy cúng cùng giấy tờ vàng bạc kèm theo.
Cách cúng giỗ nghề thợ hồ chuẩn tâm linh
Cách cúng giỗ nghề thợ hồ chuẩn tâm linh

Cúng tổ nghề xây dựng không đơn thuần chỉ là cúng tổ không. Qúy gia chủ công ty nhà thầu, thợ xây thường sẽ thuê đội múa lân rồng, mời tiệc tri ân khách hàng,…để cầu lấy sự may mắn, công trình được thi công suôn sẻ và hanh thông. Ngoài ra, đây cũng chính là dịp để các công ty đối tác và nhà thầu trao đổi kinh nghiệm, tạo mối quan hệ trong ngày, tạo nên nhiều bước ngoặc mới.

Địa chỉ đặt mâm cúng giỗ tổ nghề xây dựng uy tín ở đâu?

Khi bạn đang tất bật chuẩn bị quá nhiều thứ mà không có thời gian để chuẩn bị tất cả từ mâm cúng, văn khấn, lễ vật…Vậy tại sao quý nhà thầu không lựa chọn dịch vụ đặt mâm cúng giỗ tổ nghề xây dựng, thợ hồ uy tín và cam kết đáp ứng theo yêu cầu. Đó là sự lựa chọn được cho là hoàn hảo và suôn sẻ cho lễ cúng.

Đồ Cúng Việt – Chuyên mâm cúng giỗ tổ trọn gói theo yêu cầu. Vậy tại sao quý công ty nên chọn chúng tôi ? Bởi vì chúng tôi có sự khác biệt.

  • Cam kết đáp ứng sự tin tưởng và chất lượng dịch vụ, đồng thời đặt sự nhanh chóng và tiện lợi lên hàng đầu, nhằm mang đến sự hài lòng tối đa cho quý khách hàng.
  • Đồ Cúng Việt luôn quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí và thời gian của khách hàng.
  • Chuyên cung cấp các gói cúng với đầy đủ lễ vật, tuân thủ nghi lễ tâm linh và truyền thống của người Việt Nam, mà khách hàng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu.
  • Cam kết cung cấp mức giá phù hợp, linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của cả doanh nghiệp và cá nhân.

Qua bài viết này, Đồ Cúng Việt hi vọng quý công ty, nhà thầu sẽ giải đáp được những thắc mắc liên quan đến giỗ tổ nghề xây dựng, giỗ tổ thợ hồ, thợ xây,… Với những sự khác biệt của Đồ Cúng Việt hiện nay, chúng tôi hi vọng sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trong tất cả các mâm cúng. Mọi sự thắc mắc và cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ theo số hotline: 1900.3010 để được tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *