[Chi tiết] Sự tích & văn khấn Bà Chúa Nam Phương Chuẩn nhất

Văn khấn bà chúa Nam Phương

Đền Bà Chúa Nam Phương được du khách tứ phương biết đến là chốn thờ cúng linh thiêng và cầu nguyện những điều suôn sẻ. Mỗi một lễ cúng ở đền chùa điều mang một ý nghĩa khác nhau. Do vậy, điều quan trọng nhất là phải tìm hiểu về văn khấn Bà Chúa Nam Phương thật chi tiết để lễ cúng được trọn vẹn ý nghĩa.

Thủ tục và nghi lễ cúng có thật sự khó như bạn nghĩ. Đừng quá lo lắng, câu trả lời sẽ được Đồ Cúng Việt giải đáp qua bài viết dưới đây. Hãy cùng đọc và tham khảo nhé!

Bà Chúa Nam Phương là ai?
Bà Chúa Nam Phương là ai?

Bà Chúa Nam Phương là ai?

Đầu tiên, Đồ Cúng Việt xin gửi đến quý gia chủ sự tích về Bà Chúa Nam Phương cụ thể như sau:

  • Chúa Năm Phương được sinh ra trong một gia đình họ Vũ tại làng cổ Gia Viên thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng; nay là phường Gia Viên, Phố Cấm. Tên thật của bà là Vũ Thị Quyến Hoa.
  • Trong trận chiến giữa Ngô Quyền khởi binh chống lại quân Nam Hán, bà được phong nữ tướng lo việc quân lương. Với những đóng góp to lớn của bà, Ngô Quyền đã phong tước hiệu cho bà là Ngô Vương Vũ quận chúa. Vì vậy, bà còn được coi là Bà Chúa Kho của riêng đất Hải Phòng.
  • Vào năm 1924, Vua Khải Định (triều Nguyễn) chính thức sắc phong tặng Bà là “Vũ quận Quyến Hoa Công chúa Tôn Thần” và chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.
  • Năm 1934, Vua bảo Đại sắc phong bà là “Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần” và chuẩn cho làng Gia Viên được thờ phụng.

Xem thêm: [Chi tiết] Ý nghĩa, Lễ vật, Văn Khấn Chùa Hương Chuẩn tâm linh

Lễ hội Bà Chúa Nam Phương diễn ra vào ngày nào năm 2024?

Điểm đặc biệt ở đây chính là tại đền chùa nào thờ cúng Ngô Quyền thì ở đó đều có phối hưởng thờ Bà Chúa Nam Phương. Lễ hội Bà Chúa thuộc chuỗi lễ hội lớn của du khách tứ phương và người dân địa phương. Lễ hội diễn ra chính thức vào ngày 16/06 Âm Lịch. Ngoài ra, quý gia chủ cũng có thể dâng lễ hội Bà Chúa vào các dịp khác nhau năm.

Văn khấn Bà Chúa Nam Phương
Văn khấn Bà Chúa Nam Phương

Văn khấn Bà Chúa Nam Phương chi tiết và đầy đủ nhất

Con xin kính lễ.

Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả.

Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm: Ngài Bản cảnh Hải Phòng, riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự).

Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận.

Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên.

không vào được, hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình).

Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó:

Nên:

Sám hối lỗi lầm bản thân, sám hối Phật thánh, oan gia trái chủ.

Hứa tu sửa – Làm việc Thiện báo đáp Bề trên và gia tiên.

Nguồn: Sách văn khấn cổ truyền Việt Nam

Hát văn Bà Chúa Nam Phương

Dâng văn Bản Cảnh Chúa bà.

Ngũ Phương Thánh Chúa ngự tòa tiên cung.

Thanh tân cốt cách hình dung.

Danh thơm Tiên Chúa khắp vùng ai đang.

Tiếng đồn trong Bắc ngoài Nam.

Ngũ phương thập hướng mọi đàng thiếu đâu.

Đông Phương giá ngự điện lầu.

Xem trong bốn bể cứu cầu chúng sinh.

Tây Phương hiển hách anh linh.

Tày, Dao, Mán , Thái hiện hình bách nhân.

Nam phương xa giá long vân.

Thủ Thiêm, Bến Nghé xa gần đều qua.

Bắc Phương chốn đó sơn hà.

Tỉnh Tuyên, xứ Lạng, Thác Bà thảnh thơi.

Trung phương lễ bái kiều mời.

Thỉnh lai Tiên Chúa giáng nơi Hải Phòng.

Thung dung phủ tía lầu hồng.

Cây Đa chính ngự nhiều tầng thấp cao.

Miếu thờ như thể động đào.

Mười ba cội gốc vươn cao lá cành.

Xem trong tỉnh ấy Hải Thành.

Nơi nào dám sánh dám so miếu này.

Miếu thờ lịch sự ai tày.

Cửa thiêng Tiên Chúa hàng ngày khách qua.

Lúc thì giá ngự Tiên Nga.

Cấm Giang cổ địa chính đà dấu xưa.

Nhang thơm thoảng ngát xa đưa.

Nơi vườn hoa chéo khi xưa vẫn còn.

Chúa chơi phủ tía lầu son.

Đền Nghè linh ứng tiếng đồn nơi nơi.

Tam Kì Chúa ngự thảnh thơi..

Tiên La thắng cảnh là nơi đi về.

Đông Cuông điện ấy đề huề.

Ngũ Phương bản cảnh giáng về ngự vui.

Chúa Bà giá ngự chính ngôi.

Thanh đồng đệ tử các nơi xa gần.

Độ cho trọn vẹn mười phần.

Phần tươi, phần tốt, phần gần, phần xa.

Dâng lên chính cửa Chúa Bà.

Nón dâu, áo bạch, quạt ngà hoa tiên.

Thành tâm thỉnh trước án tiền.

Nguyện xin Tiên Chúa ngự lên điện tòa.

Chúa về Chúa mới phán ra:

“Độ cho các ghế mặn mà thanh tao.

Độ cho giáng vẻ hồng hào.

Tứ thời bát tiết người nào cũng xinh”.

Trăng thanh vẻ nguyệt in hình.

Thỉnh mời Chúa Quận anh linh giáng đàn.

Chúa về nhận lễ chứng đàn.

Khuông phù đệ tử an khang thọ trường.

Nguồn: Sách văn khấn cổ truyền Việt Nam

Lễ vật dâng cúng Bà Chúa Nam Phương gồm những gì?

Ngoài việc chuẩn bị văn khấn Bà Chúa Nam Phương thì điều quan trọng tiếp theo đó chính là tìm hiểu về lễ vật để dâng cúng.

Theo như người dân địa phương, lễ vật dâng cúng Bà Chúa Nam Phương gồm: bát nước, cơi trầu và 3 nén nhang. Lễ chay hay lễ mặn điều được, tùy vào lòng thành của quý gia gia chủ. Tuy nhiên, đền phủ là nơi thờ cúng linh thiêng của đạo Phật, do vậy, gia chủ nên chọn lễ vật chay, thanh tịnh và không sát sinh chúng loài.

Không phải mâm cổ cao đầy thì Bà Chúa Nam Phương mới phù hộ, ước gì là được nấy. Điều quan trọng nhất là gia chủ phải bày tỏ được lòng thành của mình, tu tâm dưỡng tính để Bà Chúa độ trì.

Lễ vật dâng lễ Đền Bà Chúa Nam Phương
Lễ vật dâng lễ Đền Bà Chúa Nam Phương

Đồ Cúng Việt hi vọng qua bài viết này, quý gia chủ sẽ lần lượt giải đáp được những thắc mắc về sự tích, truyền thuyết Bà Chúa Nam Phương, lễ vật và văn khấn Bà Chúa Nam Phương một cách chi tiết nhất. Lễ vật dâng cúng đơn giản, điều quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của quý gia chủ.

Xem thêm: [Đầy đủ] Lễ vật, Cách cúng, Văn Khấn Bà Chúa Kho “hút” tài lộc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *