Những món ăn Tết Đoan Ngọ mà bạn không nên bỏ qua

Món ăn Tết Đoan Ngọ

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, các gia đình Việt thường cúng ông bà, tổ tiên và ăn các loại bánh Tết Đoan Ngọ để tăng cường sức khỏe, mang lại may mắn và tránh bệnh tật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các món ăn Tết Đoan Ngọ phổ biến, bao gồm bánh ú Tết Đoan Ngọ (bánh tro Tết Đoan Ngọ) và nhiều loại khác.

Tết Đoan Ngọ ăn gì cho may mắn?

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, người Việt thường ăn các món ăn truyền thống để mang lại may mắn và tốt đẹp cho gia đình. Cụ thể gồm những món sau:

Món ăn Tết Đoan Ngọ
Món ăn Tết Đoan Ngọ
  • Bánh ú Tết Đoan Ngọ (bánh tro Tết Đoan Ngọ): Bánh ú (bánh tro) Tết Đoan Ngọ là một trong những món ăn không thể thiếu trong dịp này. Theo truyền thống, bánh ú Tết Đoan Ngọ được làm từ gạo nếp, đậu xanh và được gói bằng lá tre hoặc lá chuối. Tượng trưng cho sự bảo vệ và may mắn.
  • Cơm rượu nếp: Một món ăn khác cũng rất phổ biến trong Tết Đoan Ngọ là cơm rượu nếp. Cơm rượu nếp được làm bằng cách nấu gạo nếp thành xôi rồi mang đi lên men. Khi ăn món này có vị ngọt, cay rất dễ chịu. Cơm rượu nếp có tác dụng thúc đẩy tiêu hoá, bổ sung sắt, ngăn thiếu máu và làm đẹp da…
  • Thịt vịt: Tại miền Trung, người ta thường ăn thịt vịt vào ngày Tết Đoan Ngọ. Chúng không chỉ có tính hàn, giúp cơ thể được giải nhiệt, trở nên mát mẻ hơn vào những ngày đầu hè oi bức. Ngoài ra, từ đầu tháng 5 trở đi, vịt vào mùa nên thịt của chúng sẽ béo, thơm và chắc hơn hẳn.
  • Các loại trái cây có vị chua: Ngoài những món ăn trên, người Việt còn ăn các loại trái cây có vị chua như theo mùa như xoài, cóc, mận…  để tăng cường vitamin. Những loại trái cây này cũng có ý nghĩa là xua đuổi sâu bệnh, côn trùng gây hại.

Ngoài ra các bạn cũng có thể chọn những loại thức ăn may mắn theo phong tục của địa phương.

Cách làm bánh ú Tết Đoan Ngọ (bánh mặn)

Bánh ú Tết Đoan Ngọ là một trong những món ăn chính trong ngày Tết Đoan Ngọ. Bánh được làm từ những nguyên liệu đặc biệt như gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, dừa… Sau khi được chế biến, bánh ú Tết Đoan Ngọ có mùi thơm đặc trưng. Dưới đây là quy trình làm bánh ú Tết Đoan Ngọ chi tiết:

Cách làm bánh ú Tết Đoan Ngọ
Cách làm bánh ú Tết Đoan Ngọ
  • Chuẩn bị nguyên liệu: Lấy 500g gạo nếp, 100g đậu xanh, 200g thịt heo, 50g hành tím, 30g mè trắng, 10 lá dong, nước mắm, đường, muối, dầu ăn.
  • Rửa sạch gạo nếp và đậu xanh, ngâm cả hai loại trong nước khoảng 4-5 giờ. Sau đó cho gạo và đậu xanh vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
  • Chế biến nhân: Đập dập thịt heo cho mềm, sau đó thái nhỏ hành tím. Cho 1 thìa nước mắm vào chảo phi thơm hành tím, sau đó cho thịt vào xào cho chín. Cuối cùng trộn với mè trắng rang giã nhỏ.
  • Trang trí lá dong (có thể thay thế bằng lá chuối): Làm sạch lá dong, sau đó cho vào nước sôi để làm mềm. Rồi dùng khăn giấy lau khô, bó lại thành từng nắm rồi xếp lên đĩa.
  • Đóng bánh ú: Lấy 2 miếng lá dong mới, xếp trên nhau để tạo thành hình thoi. Sau đó cho 1 ít gạo nếp nhuyễn vào giữa, thêm nhân thịt heo, đậu xanh và dừa, rồi tiếp tục thêm gạo nếp để đóng kín bánh. Cuối cùng đem luộc trong nước sôi khoảng 3 – 4 tiếng.
  • Thưởng thức: Bánh ú Tết Đoan Ngọ có thể được ăn ngay sau khi luộc xong hoặc để nguội và ăn sau đó. Trong khi ăn bánh, người ta thường kèm theo đường phèn hoặc muối tôm để tăng thêm hương vị.

Cách làm bánh tro Tết Đoan Ngọ (bánh chay)

Bánh tro Tết Đoan Ngọ là một món ăn khá độc đáo và ít được biết đến trong ngày Tết Đoan Ngọ. Bánh tro được làm từ gạo nếp rang, sau đó giã nhuyễn và trộn với đường, dừa và muối để tạo ra một hỗn hợp đặc biệt. Dưới đây là quy trình làm bánh tro Tết Đoan Ngọ chi tiết:

Bánh tro Tết Đoan Ngọ
Bánh tro Tết Đoan Ngọ
  • Chuẩn bị nguyên liệu: Lấy 500g gạo nếp, 50g đường, 100g dừa cắt sợi, muối.
  • Rang gạo nếp: Rang gạo nếp bằng chảo lớn trên lửa nhỏ cho đến khi gạo có màu vàng nhạt.
  • Giã nhuyễn gạo nếp: Cho gạo nếp đã rang vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
  • Trộn các nguyên liệu: Trong một cái bát, trộn đường, dừa và muối với gạo nếp đã xay nhuyễn. Trộn đều cho đến khi hỗn hợp trở thành một khối.
  • Đóng bánh tro: Lấy một miếng lá chuối, xếp thành hình vuông hoặc chữ nhật. Sau đó cho hỗn hợp gạo nếp đã trộn vào giữa, rồi xếp lại thành hình vuông hoặc chữ nhật khác. Cuối cùng cho vào khuôn làm bánh để tạo hình, ủ trong khoảng 1-2 ngày cho bánh tro thấm đều các gia vị.
  • Thưởng thức: Bánh tro Tết Đoan Ngọ thường được cắt thành từng miếng vừa ăn và ăn kèm với mật ong, mật mía..

Các loại bánh Tết Đoan Ngọ khác

Bánh khúc: Khác với người Kinh có cơm rượu nếp, bánh tro, thịt vịt, đặc sản Tết Đoan Ngọ của người Nùng (Mường Khương, Lào Cai) là món bánh khúc. Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp ngon, rau khúc, đậu xanh, hạt vừng đen. Bánh khúc có hình thù và cách làm gần giống bánh dày.

Các loại bánh Tết Đoan Ngọ khác
Các loại bánh Tết Đoan Ngọ khác

Chè kê: Chè kê cũng là món ngon mỗi ngày rất đặc trưng cho ngày Tết Đoan Ngọ ở Huế. Những hạt kê mẩy tròn sau khi được xay cho tróc vỏ, ngâm và đun sôi đến khi nở mềm, sền sệt, bỏ thêm đường và nước gừng sẽ cho ra nồi chè thơm phức với màu vàng kê quyến rũ.

Chè trôi nước: Chè trôi nước cũng là món ăn không thể thiếu trong ngày này. Từng viên chè tròn làm bằng bột nếp trắng, bên trong có nhân đậu xanh, ăn cùng với nước cốt dừa có vị béo và rất nổi tiếng ở miền Nam, gần giống với bánh trôi của người miền Bắc

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, các món ăn truyền thống như bánh ú Tết Đoan Ngọ và bánh tro Tết Đoan Ngọ. Đều có ý nghĩa tượng trưng và mang lại may mắn, sức khỏe cho gia đình. Với các quy trình làm chi tiết và đầy đủ thông tin về nguyên liệu và cách chế biến. Đồ Cúng Việt hy vọng bạn sẽ có thể tự tay làm những món ăn này để cùng gia đình thưởng thức trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *