Mâm Cơm Cúng Gia Tiên Gồm Những Món Nào? Các Lưu Ý

mâm cơm cúng trong dịp lễ tết

Mỗi năm vào dịp tết đến mọi người thường tổ chức đoàn viên ăn mừng năm mới chia tay năm cũ. Cũng là thời điểm các gia đình chuẩn bị mâm lễ mâm cơm cúng tạ ơn tưởng nhớ người đã khuất bóng.

Để thể hiện tình cảm, lòng hiếu kính, sự thành tâm cầu mong điều may mắn bình an cho năm mới đến. Vì vậy mâm cơm cúng dịp tết cũng được quan tâm rất nhiều. Vậy mâm cơm cúng gồm những món gì dâng lên?

Ý nghĩa mâm cơm cúng gia tiên

Phong tục cúng gia tiên là tín ngưỡng mang tính cổ truyền. Bày tỏ lòng biết ơn, thể hiện tấm lòng ghi nhớ nguồn cội. Trong mỗi dịp đến lại thấy hình ảnh mâm cúng gia tiên như một yếu tố không thể thiếu của tín ngưỡng này.

Mâm cơm cúng gia tiên là một mâm lễ vật được dâng lên bàn thờ cúng gia tiên. Thành kính với nén hương như một lời mời gọi ông bà về hưởng và chứng kiến cho tấm lòng của thế hệ con cháu.

Việc cúng giỗ ông bà luôn là một nét văn hóa của người Việt. Nó được truyền từ đời này sang đời khác. Mọi người ai cũng không được quên và không thể quên những ngày này.

Bên cạnh đó cũng là dịp để con cháu sum vầy, tụ tập bên nhau. Giúp gắn kết tình cảm gia đình.

Để mâm cúng được trọn vẹn và luôn được chu đáo. Tất cả các thành viên trong đại gia đình thường ngồi họp bàn với nhau sẽ chuẩn bị những món ăn gì.

Nhiều người thắc mắc mâm cơm cúng giỗ có mấy bát cơm thì câu trả lời là 3 bát cơm kèm với 3 chén rượu và 3 đôi đũa tượng trưng cho Thiên, Địa, Nhân.

Mâm cơm cúng gia tiên
Mâm cơm cúng gia tiên

Mâm cơm cúng gia tiên sử dụng vào những dịp nào?

Là mâm lễ với thành ý tưởng nhớ, biết ơn là chính nên những mâm thức ăn để dâng lễ cúng gia tiên có rất nhiều dịp trong năm. Kể đến đầu tiên là Tết Nguyên Đán, còn có những ngày như Tết Hàn Thực, hay các ngày rằm trong tháng.

Đặc biệt là trong ngày rằm tháng 7 theo Phật giáo thì đây là ngày Vu Lan báo hiếu. Các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng chay cùng hoa quả bánh kẹo…

Không chỉ vào dịp tết, trong những dịp như động thổ, lên nhà mới, ngày cưới hay ngày giỗ. Gia đình cũng có một mâm cơm cúng được bày biện thịnh soạn với thẻ hương cắm bên cạnh.

Theo quan niệm nào hay trong trường hợp nào, ý nghĩa của mâm lễ cúng gia tiên. Vẫn đề cao tính nhân văn, nhớ ơn tạc nghĩa của con người Việt Nam.

mâm cơm cúng trong dịp lễ tết
Mâm cơm cúng trong dịp lễ tết

Các lưu ý trước khi chuẩn bị cho một mâm cơm cúng ông bà

Ở mỗi vùng miền sẽ có phong tục làm mâm cơm cúng khác nhau. Tuy nhiên, đều phải lưu ý những công việc dưới đây trước khi làm mâm cơm dâng cúng:

Đi chợ hay siêu thị để mua thực phẩm, hoa quả và lên món cho mâm cúng.

Chuẩn bị trước xoong nồi, chén đĩa sạch sẽ để nấu đồ cúng. Tốt nhất mỗi gia đình nên có bộ chén đũa riêng cho việc cúng bái.

Dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, chuẩn bị không gian bày mâm sạch sẽ trang trọng.

Tuyệt đối không nên nếm hay ăn thử thức ăn trong khi nấu để làm mâm cơm cúng.

Các món từ cá mè, cá sông cúng không để lên mâm cúng vì chúng có mùi tanh.

Không sử dụng các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng, đồ đóng hộp để vào mâm cơm cúng như vậy không cho thấy thành ý.

Với hoa quả, thì bạn cần chọn những loại quả tươi, không có gai nhọn. Không được chọn những loại hoa quả đã héo, những bông hoa giả hay thực phẩm đã qua sử dụng.

Bạn có thể chuẩn bị mâm cúng chay hoặc mặn tùy tâm. Nếu chuẩn bị cả chay và mặn thì xếp riêng nhau ra không để chung đụng.

Với mâm cúng mặn thì nên sắp xếp dạng tròn, chụm lại thể hiện sự sum vầy và tròn đầy.

Lưu ý về mâm cơm cúng
Lưu ý về mâm cơm cúng

>> Xem thêm: Ý Nghĩa Các Lễ Cúng Cuối Năm Theo Phong Tục Việt

Mâm cơm cúng giỗ thường gồm những món ăn nào?

Một mâm lễ dâng cúng gia tiên không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, không bắt buộc phải là những món cao lương mỹ vị mà chủ yếu ở tấm lòng mà người sắp lễ muốn thể hiện.

Thông thường là những món sau ngoài ra còn các món làm mâm cơm cúng khác nữa. Và phụ thuộc vào phong tục từng vùng miền nữa nhé!

Canh khổ qua, canh mọc ngũ sắc, canh hầm củ quả chay

Giò chả, giăm bông, thịt xông khói, nem chua, giò thủ

Gà luộc, thịt heo quay, thịt heo luộc, thịt trứng kho tàu

Nem rán, rau củ xào hoặc luộc, dưa món

Bánh chưng, bánh tét, bánh giò, xôi, chè

Mâm lễ cúng gia tiên có lẽ bắt nguồn từ truyền thống báo hiếu tổ tiên của người Việt. Ý nghĩa thể hiện tấm lòng của con cháu đối với thế hệ có công đã khuất. Không dừng lại ở đó, nó còn mang sự cảm tạ dâng lên trời đất, cha ông đã phù hộ độ trì cho gia đình.

Mâm cơm cúng được chuẩn bị vào những dịp đặc biệt trong năm giống như một lời nhắc nhở con cháu. Dù đi xa, buôn ba cuộc đời thì vẫn phải dành thời gian về bên gia đình. Giúp tình cảm gia đình được gắn bó bền chặt và đượm nồng hơn.

Xem thêm: [Chi tiết] Lễ Vật & Văn Khấn Cúng Trả Lễ Cuối Năm Chuẩn Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *