Cúng đầy tháng thôi nôi tính ngày nào âm hay dương lịch? Cúng vào mấy giờ?

Cúng thôi nôi làm ngày âm hay dương?

Việc chọn được ngày cúng đầy tháng, thôi nôi cho bé là việc quan trọng vì đây là lễ cúng có ý nghĩa rất lớn. Thế nhưng vẫn còn nhiều bậc cha mẹ không biết nên cúng đầy tháng thôi nôi ngày âm hay dương? Nên cúng vào giờ nào? Thì bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt sẽ giải đáp thắc mắc trên của quý độc giả.

Cúng đầy tháng theo lịch âm hay dương cho bé

Theo quan niệm dân gian của ông bà ta, hầu hết những nghi lễ văn hóa và tâm linh đều chọn ngày âm và lễ cúng mụ đầy tháng cho bé cũng không ngoại lệ. Từ ngàn năm nay dân tộc ta sống bằng cây lúa nước và tính mùa màng dựa theo mặt trăng. Những thế kỷ gần đây để thuận tiện cho công việc và phù hợp với bạn bè quốc tế nên mới sử dụng lịch dương. 

Để đúng chuẩn phong tục truyền thống thì nhiều gia đình tổ chức cúng đầy tháng cho bé tính theo lịch âm. Nếu theo nguyên tắc “gái sụt 2, trai sụt 1” thì bé gái sinh ngày 15/5 âm lịch sẽ được tổ chức đầy tháng vào ngày 13/6 âm lịch, còn bé trai sinh ngày 15/5 âm lịch thì tổ chức lễ đầy tháng vào ngày 14/6 âm lịch.

Tuy nhiên hiện nay để thuận tiện cho công việc và cuộc sống thì ngày lễ đầy tháng cho bé được tính theo lịch dương. Nghĩa là nếu bé sinh vào ngày 15/5 dương lịch thì sẽ tổ chức lễ đầy tháng cho bé vào ngày 15/6 dương lịch, cả bé trai và bé gái đều được tính như nhau.

Ý nghĩa của lễ cúng đầy tháng thôi nôi
Ý nghĩa của lễ cúng đầy tháng thôi nôi

Như vậy thì các bậc cha mẹ có thể lựa chọn ngày đầy tháng theo ngày âm hay ngày dương cũng được, miễn phù hợp với điều kiện gia đình mình. Giờ thì cha mẹ đã có đáp án cho câu hỏi cúng đầy tháng theo lịch âm hay dương rồi phải không.

Cúng đầy tháng cho bé vào buổi sáng hay chiều

Bên cạnh việc cúng mụ đầy tháng cho bé tính ngày âm hay dương thì việc tỏ chức vào buổi sáng hay chiều cũng là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Truyền thống ông bà ta từ xưa đến nay thì những dịp lễ cúng như đầy tháng cho bé thường được tổ chức vào buổi sáng, lúc này thời tiết mát mẻ, thuận tiên, là lúc khởi đầu ngày mới nên mọi việc sẽ được suôn sẻ và may mắn. Tuy nhiên gia chủ vẫn có thể cúng thôi nôi đầy tháng vào buổi chiều cũng được miễn là phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương nơi mình đang sinh sống.

Cúng thôi nôi tính ngày âm hay dương lịch

Sự ra đời

Cúng thôi nôi bé gái (bé trai) là khi bé đầy 1 tuổi ( nên còn gọi là cúng đầy năm) là 1 trong những nét đẹp trong phong tục tập quán của người Việt chúng ta từ bao đời nay, đấy là một nét văn hóa đẹp, mong muốn mang đến cho trẻ những điều may mắn tốt đẹp, để chào đón thành viên mới trong gia đình được đến với chúng ta.

Cúng đầy tháng lịch âm hay dương?
Cúng đầy tháng lịch âm hay dương?

Nước ta và một số nước ở đông á phát triển theo hướng nông nghiệp từ bao đời, mà nông nghiệp chủ yếu dựa vào mặt trăng để làm lịch thời gian. Chính vì vậy, từ ngàn xưa âm lịch được chọn để tính các mốc thời gian trong năm và phương đông chúng ta thường cúng lễ tết, sinh nhật, thôi nôi, đầy tháng, đám giỗ đều chọn ngày âm. 

Cúng thôi nôi làm ngày dương được không?

Vì vậy, các ông bố bà mẹ trẻ bây giờ thắc mắc rằng không biết tính theo ngày âm hay ngày dương bởi sự hiện đại luôn kéo theo nhiều thay đổi. Nhưng cúng đầy năm là một phong tục tập quán riêng của người Việt chúng ta, vì vậy phù hợp với truyền thống, các bậc cha mẹ nên cúng đầy năm cho bé theo đúng vào ngày âm lịch nhé.

Giờ thì bạn đã biết thôi nôi bé tính ngày âm hay dương? làm đầy năm cho bé ngày âm hay dương? cúng thôi nôi bé gái, trai vào ngày nào rồi đấy.

Cúng thôi nôi bé trai bé gái mấy giờ?

Việc chọn giờ cúng thôi nôi bé trai hay bé gái lúc mấy giờ là vấn đề được cha mẹ quan tâm không kém việc chọn ngày để mong những điều tốt lành nhất đến với con cái. Cùng tìm hiểu nhé

Cúng thôi nôi bé trai bé gái trước 12 giờ trưa

Khung giờ đẹp nhất để tổ chức cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái là từ 9 – 10 giờ sáng, nếu bận thì nên tổ chức cúng vào khung giờ khác trong buổi sáng cũng không sao. 

Cúng theo giờ, ngày sinh của bé

Dựa vào giờ hoàng đạo, tam hợp tứ hành xung để tính giờ cúng tốt nhất cho bé.

Đầu tiên cần biết tam hợp và tứ hành xung là gì?

Tam hợp: gồm 4 nhóm, mỗi nhóm 3 con giáp có tính chất tương đồng, bổ trợ cho nhau. 4 nhóm đó là Dần-Ngọ-Tuất, Hợi-Mão-Mùi, Thân-Tý-Thìn, Tỵ-Dậu-Sửu.

Tứ hành xung: gồm 3 nhóm, mỗi nhóm có 4 con giáp xung khắc, kỵ nhau. 3 nhóm đó là Dần – Thân – Tỵ – Hợi, Thìn – Tuất – Sửu – Mùi, Tý – Ngọ – Mão – Dậu.

1 ngày 24 giờ được chia thành 12 canh giờ tương ứng với 12 con giáp:

  • Giờ Tý (23 giờ – 1 giờ).
  • Giờ Sửu (1 giờ – 3 giờ).
  • Giờ Dần (3 giờ – 5 giờ).
  • Giờ Mẹo (5 giờ – 7 giờ).
  • Giờ Thìn (7 giờ – 9 giờ).
  • Giờ Tỵ (9 giờ – 11 giờ).
  • Giờ Ngọ (11 giờ – 13 giờ).
  • Giờ Mùi (13 giờ – 15 giờ).
  • Giờ Thân (15 giờ – 17 giờ).
  • Giờ Dậu (17 giờ – 19 giờ).
  • Giờ Tuất (19 giờ – 21 giờ).
  • Giờ Hợi (21 giờ – 23 giờ).

Dựa vào giờ sinh của bé thì cha mẹ nên chọn giờ cúng trong nhóm Tam hợp và tránh nhóm Tứ hành xung ra. Ngoài ra để đứa trẻ nhận được nhiều lộc hơn thì cha mẹ nên liên hệ với thầy có tâm để họ coi giúp giờ đẹp.

Xem thêm: Hoa Cúng Đầy Tháng Thôi Nôi Cho Bé

Rảnh giờ nào cúng giờ đó miễn đúng ngày

Cuộc sống hiện đại ngày nay cuốn con người ta vào guồng quay công việc nên nhiều lúc gia đình không thể cúng đúng giờ mình mong muốn được. Thế nên mọi người có thể chọn cho mình một khung giờ thuận tiện nhất cho tất cả thành viên trong gia đình và tổ chức lễ cúng thôi nôi cho bé. Việc được đông đủ mọi người chúc phúc, thương yêu cho bé là điều rất tuyệt vời rồi đúng không nào?

Cúng thôi nôi làm ngày âm hay dương?
Cúng thôi nôi làm ngày âm hay dương?

Một số câu hỏi khi cúng thôi nôi bé trai bố mẹ quan

Cúng thôi nôi sai ngày có sao không?

Theo sách “Nghi lễ cố truyền Việt Nam” Việc cúng thôi nôi sai ngày là điều cấm kỵ của tâm linh. Nên bố mẹ cần xác định ngày cúng đầy năm cho con thật chính xác. Để trả lễ cho 12 bà Mụ và Đức ông. Phù hộ cho bé khoẻ mạnh phát triền và đường công danh thuận lợi.

Cúng thôi nôi bé trai ngày nào là đúng?

Theo quan niệm dân gian, cúng thôi nôi cho bé trai sẽ được tính lùi 1 ngày so với ngày sinh của bé. Tới đây bố mẹ chắc cũng thắc thắc mắc tại sao cúng thôi nôi phải lùi ngày? Thật ra, đây là truyền thống ông bà ta truyền lại từ xưa đến nay nên chúng ta phải làm theo phong phục đó đúng với câu:”Có thờ có kiêng có thiêng có lành”.

Cúng thôi nôi cho bé trai lúc mấy giờ?

Để buổi lễ được diễn ra thuận lợi. Gia đình thường cúng thôi nôi cho bé trai vào buổi sáng trước 12h. Đồng thới nếu gia đình đãi tiệc mời khách thì cũng thuận tiện hơn.

Qua bài viết của dịch vụ Đồ Cúng Việt chúng tôi chia sẻ cúng đầy tháng, thôi nôi làm ngày âm hay dương để cho các bạn chuẩn bị lễ cúng cho phù hợp trong kế hoạch của riêng mình thực hiện cho tốt mang lại ý nghĩa tốt đẹp và lễ cúng thôi nôi cho bé diễn ra hoàn hảo.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *